13/01/2018, 16:41

Nghị luận xã hội về các nữ sinh thời nay nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại khi đến trường – Văn hay lớp 12

Nghị luận xã hội về các nữ sinh thời nay nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại khi đến trường – Văn hay lớp 12 Nghị luận xã hội về các nữ sinh thời nay nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại khi đến trường – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Trà ...

Nghị luận xã hội về các nữ sinh thời nay nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại khi đến trường – Văn hay lớp 12

Nghị luận xã hội về các nữ sinh thời nay nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại khi đến trường – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Trà Vinh

Trên đường phố ngày nay, ta thường bắt gặp những tà áo dài thướt tha, tinh khôi của những nữ sinh xen lẫn vào đó là những đồng phục trẻ trung, năng động tạo nên khung cảnh đẹp mắt trong những dịp tựu trường. Có nhiều ý kiến khác nhau là nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại, chúng ta hãy cùng nhau thảo luận về vấn đề này.

Áo dài truyền thống là sắc phục của dân tộc ta, là quốc hồn, quốc túy của đất nước Việt Nam. Áo dài không chỉ đơn giản là trang phục để mặc mà còn là biểu tượng văn hóa, thể hiện bản sắc dân tộc, gắn liền với bao thăng trầm lịch sử. Trải qua nhiều biến đổi cách tân, đến ngày nay áo dài vẫn giữ được nét đẹp vốn có của nó, đi vào lòng những người con quê hương và được bạn bè năm châu biết đến. Đồng phục hiện đại là các loại váy hay quấn kết hợp với áo sơ mi trẻ trung, giúp cho các bạn học sinh cảm thấy thoải mái nhưng cũng không kém phần lịch sự, gọn gàng.

Khác với kimono của Nhật hay hanbok của Hàn Quốc, áo dài Việt Nam vừa truyền thống lại vừa hiện đại, loại trang phục này không giới hạn mặc ở một số nơi hay dịp mà có thể mặc mọi lúc, mọi nơi, dùng làm trang phục công sở hay đi học, đi chơi. Chiếc áo dài, đặc biệt là áo dài nữ sinh có một nét đẹp duyên dáng mà không loại trang phục nào có được. Áo dài làm cho nữ sinh thêm dịu dàng, thướt tha, gợi nên cảm xúc xao xuyên khó tả cho những nơi tình cờ bắt gặp. Hình ảnh nữ sinh Việt Nam trong trang phục áo dài đã đem đến cho các nhà thơ, nhà văn nguồn cảm hứng vô tận, như trong bà "Áo lụa Hà Đông" của Nguyên Sa: "Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát; Bởi vì em bận áo lụa Hà Đông…”

Hay trong bài "Tương tư" có khô: “Có phải em mang trên áo bay/ Hai phần gió thổi, một phần mây/ Hay là em gói mây trong áo;Rồi thở cho làn áo trắng bay.” Tà áo dài đem đến cho người phụ nữ Việt Nam nói chung và nữ sinh nói riêng một nét đẹp đăc trưng mà những người con xa quê hương luôn khắc trong tâm tưởng, luôn khát khao một lần bắt gặp, để lại cho những nữ sinh trung học một thời để nhớ, để thương. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng áo dài truyền thống. không còn phù hợp với nữ sinh ngày nay."Tại sao nữ sinh đi học lại phái bận áo dài?”  đó là câu hỏi của hầu hết các bạn gái đã hoặc đang vào ngưỡng phổ thông. Với những bạn có vóc dáng thon thả thì rất thích hợp với áo dài, còn với những bạn có vóc dáng béo tròn thì mặc áo dài quá là cực hình. Trong những ngày mưa, đường lầy lội sẽ làm bẩn hết áo dài và màu trắng sẽ bị dây bẩn. Ngoài ra, mặc áo dài nữ sinh khó có thể vận động, chạy nhảy thoải mái và trong những tháng nóng nực thì áo dài càng làm nóng bức và dẫn đến mệt mỏi.

Ở nước ngoài, đặc biệt là những nước tiên tiến, phát triển trên thế giới trang phục đi học là tự do. Các học sinh, sinh viên chi cần mặc quần áo gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự là được. Tuy thoải mái về ăn mặc nhưng nền giáo dục của họ rất tiên tiên, họ không quan tâm đến bề ngoài mà chỉ quan tâm đến chất lượng học tập. Từ xưa đến nay, áo dài là một nét truyền thông văn hóa của người Vịệt Nam. Người ta luôn mặc nó trong những ngày lễ hội, Tết nhưng việc mặc áo dài vào trường học chưa được xem xét kĩ.

Hơn nữa, không phải gia đình nào cũng có điều kiện may cho con em một vài bộ áo dài để mặc, trong khi đó giá một bộ đồng phục lại rẻ hơn nhiều, phụ huynh cũng không phải tốn công đi mua vải, tìm thợ may cho con em mình một bộ vừa ý.

Việc mặc đồng phục khi đến trường là một quy định bắt buộc đối với nhiều trường phổ thông hiện nay và không thể phủ nhận rằng những tà áo dài trắng chỉnh tề đã làm nên một nét đẹp thể hiện sự quy củ, tính kỉ luật và trang nghiêm trong mái trường chúng ta. Nếu việc mặc đồng phục khi đến trường được coi như một nội quy bắt buộc thì đã có sự đa dạng trong mẫu mã và kiểu dáng của bộ đồng phục học sinh. Như trước kia, hễ nghĩ đến bộ đồng phục học sinh, chúng ta thưòng nghĩ đến quần xanh, áo trắng mặc đồng phục có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau, song giờ đây việc mặc đồng phục đã tạo nên phong trào giữa các trường phổ thông, tạo nên nét đẹp mới cho mái trường Việt Nam.

Những bộ váy ca rô xếp nếp kết hợp với áo sơ mi trắng, những chiếc quần quây kết hợp cùng cà vạt đồng màu đem lại sự thoải mái cho người mặc. Những đồng phục này đã được cách tân và tiện dụng hơn rất nhiều, chúng mát thấm hút mồ hôi nhanh hơn, người mặc dễ vận động, góp phần không vào việc giúp các bạn học tốt hơn, năng động và sáng tạo hơn, lứa tuổi mới lớn sẽ hồn nhiên hơn, không còn bị gò bó trong tà áo dài cổ kính.

Tuy nhiên, bộ đồng phục hiện đại cũng làm mất đi vẻ đẹp dịu dàng, thướt tha vốn có của nữ sinh. Mai sau, khi rời xa mái trường, cũng không có gì đọng trong tâm trí, không còn hình ảnh đáng nhớ về một thời cắp sách tới trường. Tốt hơn là nên kết hợp cả trang phục truyền thống và hiện đại. Nhiều trường phổ thông đã áp dụng mặc áo dài vào ngày đầu tuần và đồng phục cho những ngày còn lại. Biện pháp đó là hiệu quả nhất vì vừa giữ được nét đẹp truyền thống mà các bạn nữ sinh chỉ phải mặc áo dài vào thứ hai, nên sẽ cảm thấy thoái mái hơn, tiện lợi trong hoạt động. Cho dù là áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại thì nữ sinh cũng nên giữ phẩm chất của mình, luôn trong sáng dịu dàng hồn nhiên và chấp hành tốt nội quy nhà trường.

Áo dài truyền thông và đồng phục hiện đại nên giao hòa với nhau tạo nên đẹp đáng yêu cho nữ sinh, vừa tôn lên nét đẹp truyền thông vừa tạo nên đẹp mới cho mái trường Việt Nam.

Nghị luận xã hội về các nữ sinh thời nay nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại khi đến trường – Bài làm số 2

Ngày nay, khi chất tượng cuộc sống đã được nâng cao, chúng em được gia đình, xã hội dành cho sự quan tâm, ưu ái đặc biệt ở hầu hết mọi lĩnh vực.

Có thể nói, vấn đề mà mọi người dành sự quan tâm nhiều nhất đối với chúng em đó là giáo dục, trong đó phải kể đến một đề tài đang gây nhiều tranh luận trong giới học đường; nữ sinh nên mặc áo dài hay đồng phục đến trường? Xoay quanh câu hỏi này đã có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau. Để đưa ra giải pháp phù hợp, em nghĩ rằng các thầy cô sẽ  tham khảo ý kiến từ chính chúng em, bởi chỉ có chúng em mới hiểu mình cần gì và muốn gì! Sau đây, bài viết xin được trình bày ý kiến của em cùng một số bạn khi chúng em tranh luận về vấn đề này.

Chúng em đều thống nhất với nhau ở một quan điểm: cần phải mặc đổng phục khi đến trường bởi nó giúp chúng em rèn luyện tính kí luật và tư duy tập thể. Bên cạnh đó việc mặc đồng phục khi đến trường cũng giúp chúng em tự tin và xích lại gần nhau hơn. Đã từ lâu, chuyện mặc đồng phục trở nên quá quen thuộc đối với chúng em. Nó ăn sâu vào tiềm thức, trở thành một thói quen tốt.

Nhưng đối với các nữ sinh, chuyện đồng phục trở nên phức tạp hơn từ khi có ý kiến cho rằng thay vì mặc những bộ đồng phục bình thường thì chúng em nên mặc áo dài truyền thống.

Trước tiên, chúng em hiểu, áo dài không chỉ đơn giản là trang phục truyền thống mà chính là một nét văn hóa nói lên nhân sinh quan và gói trọn tinh thần Việt. Đó chính là "quốc hồn" của phụ nữ Việt. Không giống như Kimono của Nhật Bản, Hanbok của Hàn Quốc, Sari của ấn Độ, người mặc không cần tốn nhiều thời gian lại đơn giản, gọn gàng, duyên dáng mà thanh lịch, có lẽ chính vì vậy mà áo dài – trang phục truyền thống đã len lỏi vào cuộc sống hàng ngày của phụ nữ Việt một cách tự nhiên và dễ dàng. Không gì đẹp mắt và thanh bình cho bằng mỗi sáng từng nhóm nữ sinh trong bộ đồng phục áo dài trắng thướt tha đổ về các cổng trường.

Nhưng, mọi chuyện không đơn giản khi ngày nào chúng em cũng mặc áo dài trắng tới trường. Ai cũng hiểu rằng: "Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò", Nói vậy có nghĩa là, đã là học sinh, tất nhiên ngoài việc học tập, khi đến trường chúng em còn tham gia rất nhiều hoạt động có tính chất vận động cao, cùng nhau tham gia các trò chơi để bạn bè thêm xích lại gần nhau. Nếu ngày nào cũng mặc áo dài, chúng em sẽ khá khó khăn trong việc vận động, Có người nói rằng lí do này không chính đáng, vì là con gái thì phải rèn tính nhu mì, dịu dàng bằng cách mặc áo dài nhưng theo em, tuổi của chúng em chưa đến mức phải làm duyên làm dáng quá mức mà cần thiết nhất là được học tập và vui chơi hợp lí, khoa học. Để rèn luyện nét dịu dàng vốn có ở người phụ nữ, quan trọng phải do nhận thức của chính chúng em chứ không phải chỉ dựa trên việc mặc áo dài.

Không chỉ gây khó khăn trong quá trình hoạt động của chúng em, mặc ác dài vào những ngày “phụ nữ” là vấn đề mà chúng em rất lo lắng. Trong giờ học cứ phải chú ý xem “mình có bị làm sao không?” liệu chúng em có tập trung học tốt được? chưa kể tới việc lỡ chẳng may do hoạt động mạnh, trên bộ áo dài trắng lại điểm xuyết những màu sắc không phù hợp, chúng em biết phải làm sao?

Hà Nội và Sài Gòn là hai thành phố lớn của cả nước, giờ tan tầm, tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra. Đó cũng là lúc chúng em đi học về, những chiếc xe đạp thấp thoáng tà áo đài trắng thật đẹp biết bao! Nhưng than ôi! Xe cộ đông như mắc cửi, còn có ai kịp ngắm ve đẹp dịu dàng, nữ tính của chúng em? Mọi người chen lấn trên những con phố chật ních người. Tà áo dài lại gây thêm phần vướng víu. Đáng nói hơn là các bạn học- sinh ở vùng sâu vùng xa, ở những vùng quanh năm mưa lũ, đến việc đi lại để tới được lớp học còn khó khăn, nói chi tới chuyện mặc áo dài?

Có rất nhiều những khó khăn xoay quanh chuyện mặc áo dài tới lớp, những khó khăn chúng em nêu trên đây mới chỉ dừng lại ở những vấn đề cơ bản. Bên cạnh đó còn rất nhiều lí do như: đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để may một lúc vài bộ áo dài mặc thay đổi tới trường lại là một áp lực lớn; những ngày mưa, đường lầy lội, áo dài trắng dễ bị dấy bẩn… Vì vậy, để áp dụng việc thay bộ đồng phục của chúng em bằng chiếc áo dài truyền thống, rất mong các thầy cô xem xét kĩ và đưa ra những quyết định phù hợp.

Nói nhiều tới khó khăn không có nghĩa là chúng em không ý thức được những ưu điểm khi mặc áo dài tới lớp. Sẽ tự hào biết mấy nếu những học sinh nước ngoài nhìn thấy bộ đồng phục áo dài truyền thống của các nữ sinh Việt, một bộ đồng phục đẹp nhất, độc đáo nhất. Đồng thời đây cũng là cơ hội để nữ sinh Việt góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời buổi hội nhập với văn hóa thế giới. Vì vậy chúng em sẵn sàng “biến sự bi quan thành niềm lạc quan, để việc mặc áo dài không còn là nỗi lo mà là một niềm tự hào”.

Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, chúng em xin được đề xuất ý kiến như sau: Nữ sinh mặc áo dài vào thứ hai hàng tuần và các ngày lễ. Những ngày còn lại, chúng em mặc đồng phục quần xanh – áo trắng. Sân trường không chỉ đẹp bởi sắc trắng của áo dài mà còn đẹp bởi sự đồng đều của những bộ đồng phục năng động, phù hợp với mọi hoạt dộng của chúng em.

Chúng em sẽ vô cùng tự hào khi mỗi tuần đều được một lần khoác lên mình tà áo truyền thống của dân tộc. Đó là điều mơ ước đối với nữ sinh ở các quốc gia khác bởi chưa ở đâu lại xuất hiện một trang phục "nữ tính" và duyên dáng đến thế!

Chắc chắn sẽ còn nhiều ý kiến khác nhau đối với vấn đề nữ sinh nên mặc áo dài hay đồng phục. Để đưa ra phương án tối ưu, đáp ứng được mong muốn của tất cả mọi người là điều không thể. Chỉ mong sao các thầy cô giáo sẽ đưa ra giải pháp hợp lí và có lợi nhất cho các em học sinh của mình.

Cảm ơn cuộc sống tươi đẹp đã cho chúng em được sống hòa bình, hạnh phúc, được học tập, vui chơi và lựa chọn những gì mình muốn!

Nghị luận xã hội về các nữ sinh thời nay nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại khi đến trường – Bài làm số 3

Có thể nói, chiếc áo dài trắng thiết tha, bay bay trong gió luôn là hình ảnh đẹp đẽ; thể hiện nét đẹp dịu dàng khi nói đến người con gái Việt Nam, đặc biệt là các nữ sinh Việt Nam. Nét đẹp truyền thống ấy đã được giữ gìn, tôn vinh không chỉ trong nước mà còn trên khắp thế giới. Thế nhưng hiện nay xuất hiện một trào lưu trong môi trường học đường, đó chính là các nữ sinh mặc những trang phục khá hiện đại nhưng không đúng mực đến trường. Quan điểm của chúng ta về vấn đề này như thế nào?

Hiện tượng các nữ sinh mặc những trang phục khá hiện đại nhưng không đúng mực đến trường là hiện tượng các em mặc những trang phục không phù hợp với môi trường học đường như: váy nhiều màu, quần quá ngắn, áo quá mỏng, áo hai dây,… Những trang phục này tuy khá là gần gũi với các em nhưng lại không phù hợp với môi trường giáo dục học đường. Còn chiếc áo dài trắng đã trở thành trang phục truyền thống bao lâu nay của các em nữ sinh, tạo nên nét duyên dáng, dịu dàng của người con gái Việt Nam ta.

Hai cách ăn mặc khi đến trường mà chúng ta vừa đề cập ở trên đã cho thấy sự khác nhau trong nhận thức của các em. Vậy thì, một vấn đề cần đặt ra là tại sao cách ăn mặc trang phục hiện đai không đúng mực ấy lại diễn ra? Phải chăng, đó chính là cách mà các em học sinh thể hiện cá tính mạnh mẽ của bản thân – một cách thể hiện bản lĩnh với bạn bè xung quanh mình. Hay đó là cách mà các em thể hiện được xu hướng thẩm mĩ “mới” trong cách ăn mặc của mình khi đến trường? Dù là với lí do nào đi chăng nữa thì việc ăn mặc như thế là không phù hợp. Bởi khi các em ăn mặc như thế khi đến trường, chắc chắn các em sẽ phải đối diện với những lời nhắc nhở từ nhà trường vì vi phạm nội quy của nhà trường. Hình ảnh mặc đồ váy ngắn, nhiều màu, áo quá mỏng,… có thể nói là những hình ảnh phản cảm, làm mất đi sự trong sáng vốn có của bộ trang phục mà nó còn còn làm mất đi hình ảnh trong sang, hồn nhiên của các nữ sinh trong mát các bạn khác. Những người xung quanh các em sẽ xa lánh bởi họ không muốn “đụng” tới những người ăn mặc dị hợm, khác lạ một cách không phù hợp. Không chỉ vậy, bản thân người mặc trang phục không phù hợp ấy cũng sẽ dần mất đi nhân cách, đạo đức tạo một cái nhìn không  thiện cảm đối với những người xung quanh. Vậy còn việc mặc trang phục áo dài thì sao? Có thể nói, chiếc áo dài trắng thể hiện nét đẹp tinh khôi, trong trắng, sự dịu dàng của người con gái Việt Nam. Trang phục này khi sử dụng trong môi trường học đường thì rất phù hợp. Thế nhưng, đi kèm sự phù hợp ấy vẫn còn  tồn tại đâu đó sự bất tiện trong một số thời tiết, hoàn cảnh nhất định. Những khi mùa nắng nóng kéo về, chiếc áo dài khiến cho những người mặc nó cảm giác không thoải mái. Còn mùa mưa, đường phố lầy lội khiến cho tà áo dài cũng đắt hơn một bộ trang phục bình thường. Thêm một tình huống cũng khá phổ biến đó là khi các em nữ sinh chạy xe đạp, thường hay gặp phải trường hợp tà áo dài vướng vào dây xích của xe. Khi ấy, chiếc áo dài không chỉ bị vấy bẩn mà còn có thể bị rách, gây khó khăn cho các em trong việc di chuyển

Vậy, những nguyên nhân nào dẫn đến việc nữ sinh mặc trang phục hiện đại chưa đúng mực khi đến trường? Đối với những em học sinh này, họ cho rằng chiếc áo dài truyền thống chưa phù hợp với thời đại hiện đại hiện nay. Thời đại bây giờ theo họ là phải theo mốt này nốt nọ cho hợp với xã hội đang phát triển. Bản thân các em cũng chưa có nhận thức đúng đắn về mặc trang phục phù hợp khi đến trường bởi môi trường học đường cần phải luôn có sự nghiêm túc, đàng hoàng, chuẩn mực. Và cũng chính vì mong muốn thể hiện mình trong nhà trường của các em quá mãnh liệt, thêm vào đó là mong muốn được mọi người xung quanh khen ngợi mình là người “sành điệu” đã dẫn đến sự sai lầm trong suy nghĩ của mình. Còn những bất lợi trong việc mặc áo dài cần phải có sự khéo léo, cẩn thận của các em nữ sinh nhằm khắc phục một số ít bất tiện của chiếc áo dài trong cuộc sống cũng như khi đến trường.

Làm cách nào để chúng ta có thể khắc phục được tình trạng nữ sinh mặc trang phục hiện đại chưa đúng mực khi dến trường? Điều này có thể khắc phục được nếu như nhà trường cần phối hợp với xã hội, gia đình để giáo dục các em ý thức cao hơn trong vấn đề ăn mặc đến trường. Ban lãnh đạo nhà trường thường xuyên làm công tác tư tưởng khi đến giờ chào cờ, giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở mỗi ngày, bạn bè bảo nhau,…Hay nhà trường cũng có thể tạo nên một môi trường lành mạnh, thi tài về vấn đề trang phục cho các em thỏa sức thể hiện mình và sang tạo như thi thiết kế thời trang giấy. Những biện pháp này chắc chắn sẽ giúp cho các em nữ sinh có ý thức tốt hơn về cách ăn mặc khi đến trường.

Nói tóm lại, mặc trang phục áo dài truyền thống hay sử dụng trang phục hiện đại khi đến trường nói về một khía cạnh nào đó thì vẫn có thể chấp nhận được nhưng cần phải trong sự cho phép của nhà trường, xã hội và phải phù hợp với môi trường học đường. Chúng ta cần phải có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại giúp cho chúng ta có thể hòa nhập và phát triển chung của toàn thế giới để làm sao những trang phục mà chúng ta lựa chọn tôn vinh nét đẹp tuyệt vời của người phụ nữ Việt Nam.

Hồng Loan tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm:

  • giải bài tập đạo đức lớp 5 bài 7 Tôn Nữ Phụ nữ trang 22 23 lời giải hay com
  • Theo em nu sinh nen ban ao dai hay trag phưt hien dai
  • nghị luận xã hội suy nghĩ về tà áo dài
  • nữ sinh nên mặc áo dài hay áo hiện đại
  • nu sinh nen mac ao dai truyen thong den truong hay mac dong phuc nhu mot so truong hien nay

Bài viết liên quan

  • Nghị luận xã hội về câu nói: Ai cũng biết tàn phá rừng là tự thắt cổ mình, vì đó chính là sự tàn phá môi trường sinh thái – Văn hay lớp 12
  • Phân tích tác phẩm Muốn làm thằng Cuội -Văn hay lớp 8
  • Nghị luận xã hội về hiện tượng tiếp nhận văn hoá ngoại lai của giới trẻ hiện nay – Văn hay lớp 12
  • Phân tích tác phẩm Nhớ đồng (Tố Hữu) – Văn hay lớp 11
  • Thuyết minh về hoa sen – Văn hay lớp 8
  • Thuyết minh về quần thể di tích cố đô Huế – Văn hay lớp 12
  • Phân tích tác phẩm Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn (Ngô Sĩ Liên) – Văn hay lớp 10
  • Giải thích và chứng minh câu tục ngữ “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” – Văn hay lớp 8
0