31/03/2021, 15:32

Nghị luận "Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn" số 9 - 9 Bài văn nghị luận về quan niệm "Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn" (lớp 12) hay nhất

Nhịp sống của xã hội ngày càng phát triển, vì thế con người cũng phải hối hả, tất bật hơn để bắt kịp với nhịp sống đó. Chính vì sống quá hối hả vội vã mà con người không có thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Đôi khi con người ta cũng nên sống chậm lại để quan sát và suy nghĩ ...

Nhịp sống của xã hội ngày càng phát triển, vì thế con người cũng phải hối hả, tất bật hơn để bắt kịp với nhịp sống đó. Chính vì sống quá hối hả vội vã mà con người không có thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Đôi khi con người ta cũng nên sống chậm lại để quan sát và suy nghĩ về cuộc sống này.


Dẫu biết thời gian sẽ không chờ đợi ai nên. Đặc biệt là tuổi trẻ, thời gian sẽ rất nhanh đi qua những tháng năm của họ. Vì thế nếu không chạy đua với thời gian để bắt kịp với nhịp sống thì rất khó có được công danh, sự nghiệp và hạnh phúc cho riêng mình.


Xã hội vẫn đang phát triển một cách nhanh chóng và thời gian được rút ngắn một cách tối đa. Cụ thể như việc trồng trọt, thời gian thu hoạch được rút ngắn để có thể đan xen thêm nhiều mùa vụ khác; trong sản xuất, máy móc ngày càng được cải tiến để rút ngắn thời gian sản xuất, cho ra nhiều sản phẩm hơn; công nghệ internet đã phát triển một cách chóng mặt, nhiều thiết bị điện tử xuất hiện để hỗ trợ con người thực hiện công việc nhanh chóng hơn…


Chính vì xã hội đang rất tất bật hối hả như vậy mà con người cần có những phút giây sống chậm lại. Sống chậm lại để cảm nhận những gì tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Bạn hãy dành chút thời gian để để ngắm nhìn một bông hoa mới nở, nghe tiếng chim đang ríu rít, lặng lẽ ngắm nhìn trời xanh, đọc một cuốn sách để bồi dưỡng tâm hồn… Khi đó tâm hồn bạn sẽ trở nên thanh thản hơn rất nhiều. Thử hỏi, nếu không có thời gian ủ mầm thì liệu tâm hồn con người có thể sinh sôi và nảy nở được không?


Sống chậm lại là để dành chút thời gian suy nghĩ về cuộc sống và những người xung quanh. Đôi khi sống quá vồn vã mà con người ta trở nên gay gắt với chính người thân của mình vì nghĩ họ không hiểu mình. Nhưng thực ra, nếu bạn dành một chút thời gian để lắng nghe tâm sự của những người xung quanh thì sẽ hiểu hơn về họ và trao được nhiều yêu thương đến với họ hơn.


Sống chậm sẽ giúp con người ta cân bằng cuộc sống của mình. Đôi khi, con người ta cần đến một khoảng lặng để nghĩ về những điều đã qua và những gì đã để vụt mất. Điều này không có nghĩa là để lãng phí thời gian mà là để bạn biết quý trọng thời gian hơn, quý trọng những điều xung quanh bạn. Nếu không có những phút giây trầm lắng trong suy nghĩ thì làm sao chúng ta hiểu được mình muốn gì và cần phải làm gì.


Sống chậm không có nghĩa là bạn sẽ sống một cuộc sống chậm chạp lạc hậu. Bạn không cần phải lo sợ sống chậm sẽ khiến nhiều người coi thường mình. Sống chậm nghĩa là tránh những lối sống ồn ào hỗn tạp, tránh lối sống a dua ăn theo. sống chậm để tránh những lối sống gấp, sống một cuộc sống tầm thường không rõ mục đích.


Cuộc sống xung quanh ta vẫn thế lao vun vút như một mũi tên khổng lồ. Nếu không kịp dừng lại, bạn và những người xung quanh sẽ rất dễ đi lạc vào những thói xấu trong cuộc đời. Chính vì thế, đôi lúc bạn cần ép mình sống chậm lại, để dành thời gian nghỉ ngơi và bồi dưỡng tâm hồn. Những phút giây thanh thản ấy khiến bạn nhận ra những điều đáng quý trong cuộc sống này.


Dẫu biết, sống trên đời là phải cố gắng để đạt những thành công cho riêng mình. Những bạn thử nghĩ mà xem, nếu thành công mà tâm hồn trở nên trống rỗng thì liệu đó có phải là sự thành công thực sự. Đôi khi bạn không cần phải sống ép mình trải qua cuộc sống này mà chỉ cần biết mình cần và phải làm gì đã là đủ rồi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0