24/05/2017, 13:09

Nêu suy nghĩ của em về vấn đề thanh niên phải sống có lý tưởng

Nghi luan xa hoi Thanh nien song phai co y tuong – Đề bài: Nêu suy nghĩ của em về vấn đề thanh niên phải sống có lý tưởng. Lep tônxtôi từng nói: “ lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc ...

Nghi luan xa hoi Thanh nien song phai co y tuong – Đề bài: Nêu suy nghĩ của em về vấn đề thanh niên phải sống có lý tưởng. Lep tônxtôi từng nói: “ lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống”. Cho nên thanh niên sống cần có lý tưởng của riêng mình. Lý tưởng là ước mơ là khát vọng là định hướng cuộc sống hay nói cách khác lý tưởng là điều cao cả nhất, ...

– Đề bài: .

Lep tônxtôi từng nói: “ lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống”. Cho nên thanh niên sống cần có lý tưởng của riêng mình.

Lý tưởng là ước mơ là khát vọng là định hướng cuộc sống hay nói cách khác lý tưởng là điều cao cả nhất, đẹp đẽ nhất trở thành lẽ sống mà người ta mong ước thực hiện. Thanh niên là thế hệ trẻ, tương lai của đất nước. Vì vậy,thanh niên sống có lý tưởng là tương lai của đất nước, thể hiện sự phát triển cường thịnh của dân tộc. Lý tưởng với thanh niên giữ vai trò quan trọng, là động lực là mục tiêu để những chủ nhân của đất nước phấn đấu, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

thanh nien song phai co y tuong

Lý tưởng của thanh niên được nói tới không chỉ trong xã hội hiện đại. Mà từ lâu trong xã hội người ta luôn đặt ra vấn đề lý tưởng. Thời chiến tranh lý tưởng của thanh niên là sẵn sàng hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc, lý tưởng ấy đem đến cho cả một thế hệ một thời đại, định hướng phấn đấu, kiên định trên con đường đấu tranh. Ta đã từng ngưỡng mộ lý tưởng của cha ông:

“ Chí nhớn chưa về bàn tay không”
Hay : “ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”
Và cả một thế hệ:
“ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

Ta cũng đã từng xúc động trước những vần thơ của Thanh Thảo về lý tưởng:

“ Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình
Nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc
Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi  thì còn chi tổ quốc”

Trong thời đại hòa bình, lý tưởng vẫn là ngọn đèn chỉ đường cho bao thế hệ người Việt Nam đi tới thành công. Sinh viên, học sinh vì mục đích lập thân lập nghiệp mà rèn luyện phấn đấu không chỉ trở thành người có ích mà còn mang vinh quang rực rỡ cho Tổ quốc. Hàng năm,vẫn có nhiều sinh viên, học sinh tham dự các chương trình thi olympic quốc tế vật lý, toán học, sinh học, cuộc thi robocon…mang những huy chương vàng dành cho đất nước. Và cả những thế hệ thanh niên thầm lặng cống hiến sức mình vì sự đổi thay của đất nước trên những vùng cao, hải đảo.

Có thể khẳng định lý tưởng là quan trọng, không có lý tưởng thế hệ thanh niên sẽ không có cuộc sống tốt đẹp không có thành công. Nhưng trên thực tế không thế hệ trẻ đã sống mà không có lý tưởng, không mục đích thụ động buông xuôi mọi việc,hoàn toàn theo sự định hướng,chỉ đạo của người khác. Những người như thế sẽ không có cuộc sống tốt đẹp. Có những thanh niên vùi mình trong quán internet với những trò điện tử vô bổ, hay những con ma men, những con nghiện…

Lý tưởng là vấn đề bức thiết đặt ra cho mỗi thế hệ thanh niên những người đang đứng trước ngưỡng cửa vào đời phải có lý tưởng thì mỗi thanh niên mới chọn được cho mình một ngàn nghề một con đường chính là chọn cho mình một tương lai tốt đẹp. Lý tưởng dù cao siêu đến đâu cũng phải gắn với thực tế với năng lực bản thân. Hơn nữa, lý tưởng của bản thân cũng không được tách rời quyền lợi của Tổ quốc, vai trò trách nhiệm với đất nước.

Là học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, em thấy mình cần cố gắng học tập đạt kết quả cao, nhiệt tình tham gia vào công tác Đoàn, hội của trường lớp. Sống xứng đáng với thế hệ trẻ tương lai của đất nước.

Như vậy, thanh niên sống phải có lý tưởng. Lý tưởng ấy là ngọn đèn chỉ đường để thế hệ trẻ đi đến thành công, hướng tới một tương lai tốt đẹp. Xây dựng đất nước giàu đẹp, vững mạnh.

0