24/05/2018, 10:04

Nấm có lợi và hại như thế nào?

Nấm hương Nấm mốc màu xanh trên bánh mỳ và các loài nấm độc đẹp đẽ xinh xắn đều thuộc loại sinh vật đặc biệt này - chân khuẩn. Nấm không phải là động vật, cũng không phải là thực vật, nó là kẻ phân giải vĩ đại nhất trong thế giới tự nhiên. Khi chân khuẩn ăn các thứ, nó sẽ giải ...

Nấm hương

Nấm mốc màu xanh trên bánh mỳ và các loài nấm độc đẹp đẽ xinh xắn đều thuộc loại sinh vật đặc biệt này - chân khuẩn. Nấm không phải là động vật, cũng không phải là thực vật, nó là kẻ phân giải vĩ đại nhất trong thế giới tự nhiên.

Khi chân khuẩn ăn các thứ, nó sẽ giải phóng ra một hợp chất hóa học gọi là men, khiến những thứ nó muốn ăn vữa nát, những dưỡng chất và khoáng chất bị phân giải được nó hấp thu và tuần hoàn lại. Ví dụ: thân thể của động vật qua sự phân giải của chân khuẩn thì trở thành dưỡng chất mà thực vật sinh trưởng cần thiết. Lúa mạch, có dưới điều kiện không có dưỡng khí sau khi do chân khuẩn gọi là mêtan phân giải sẽ sinh ra khí mêtan cho chúng ta dùng để nấu cơm, chiếu sáng. Ngoài ra, tinh bột trong bột mỳ mà nấm men phân giải cho bánh bao, bánh mỳ có vị ngọt ngon miệng. Dưa chua, sữa chua cũng là do chân khuẩn phân giải tạo thành. Khuẩn axit axelic có thể dùng để cất dấm, tạo chất chua bồ đào. Một loại khuẩn khác còn có thể dùng để chế tạo thuốc kháng khuẩn - thanh độc tố. Vì vậy, trong họ hàng nhà khuẩn, đại bộ phận là bạn của con người, chỉ một số ít là có hại.

0