18/06/2018, 12:06

Món ăn Việt Nam

Người Việt Nam nói "ăn cơm " có nghĩa là ăn một bữa ăn chính, đầy đủ các thành phần dinh dưỡng mà từ "cơm " còn bao hàm trong đó nhiều món ăn đi kèm với cơm. Cơm: Gạo tẻ cho vào nồi nước đã đun sôi, nấu đến khi cạn nước thì giảm nhiệt độ bếp, đậy kín vung ...


        Người Việt Nam nói "ăn cơm" có nghĩa là ăn một bữa ăn chính, đầy đủ các thành phần dinh dưỡng mà từ "cơm" còn bao hàm trong đó nhiều món ăn đi kèm với cơm.
      

        Cơm: Gạo tẻ cho vào nồi nước đã đun sôi, nấu đến khi cạn nước thì giảm nhiệt độ bếp, đậy kín vung nồi, để gạo chín thành cơm. Cơm chín tới ăn dẻo, thơm mùi gạo. Một bữa cơm bình thường (còn gọi là cơm bình dân) gồm có cơm và các món ăn:

* Món ăn khô: Có thịt, cá, tôm, đậu phụ, các loại rau xào, dư­a muối, cà muối..

* Món canh: Có canh rau nấu thịt hoặc nấu với s­ườn, canh riêu cua, canh cá.

* Món nộm: Là món rau t­ươi tổng hợp giá trị dinh dưỡng ví như món xa lát trong bữa ăn Âu, nh­ưng cách chế biến và nguyên liệu thì có khác. Lấy củ su hào hay đu đủ xanh nạo thành sợi nhỏ, dư­a chuột bỏ ruột thái mỏng. Nếu có cà rốt nạo thêm một ít cùng với mấy lát ớt đỏ cho có thêm màu sắc. Thịt lợn nạc luộc chín thái nhỏ. Lạc rang bỏ vỏ giã dập. Tất cả trộn đều với dấm, đường, tỏi, ớt, muối, gia vị... Nộm để ra đĩa, rau mùi rắc lên trên. Ăn nộm là cùng một lúc thưởng thức đủ cả các vị chua, cay, mặn, ngọt và thơm ngậy của lạc rang. Món nộm làm ngon cơm trong bữa ăn bình thường. Trong bữa tiệc có nhiều món ăn đặc sản, càng không thể thiếu nộm.

      

        Từ vài năm nay, người Việt Nam hình thành nếp sống ăn bữa trư­a tại nơi công cộng. Các quán cơm bình dân mọc lên ở nhiều nơi trong thành phố, gần các nơi công sở. Giá một bữa cơm bình dân cũng rất bình dân khoảng từ 3.000 - 5.000 đồng, bạn đã có một bữa trư­a no bụng.

 
0