Luyện nghe tiếng anh như thế nào mới mang lại hiệu quả???

Mình có tham gia làm trợ giảng cho một số trung tâm tiếng anh và đi trợ giảng. Chủ yếu luyện thi TOEIC cho những bạn bị mất gốc, cần học lại hết sạch cả từ vựng, ngữ pháp và phần nghe. Trong những mảng này thì phần kỹ năng nghe mình thấy hầu hết các bạn mất gốc đều rất khó tiến bộ dù nhiều bạn kể ...

Mình có tham gia làm trợ giảng cho một số trung tâm tiếng anh và đi trợ giảng. Chủ yếu luyện thi TOEIC cho những bạn bị mất gốc, cần học lại hết sạch cả từ vựng, ngữ pháp và phần nghe.

Trong những mảng này thì phần kỹ năng nghe mình thấy hầu hết các bạn mất gốc đều rất khó tiến bộ dù nhiều bạn kể với mình là đeo tai nghe suốt ngày, cố gắng cày phim, nghe nhạc tiếng anh mà lúc nghe để chọn đáp án trả lời vẫn nghe không ra, dù khi cho xem lại script thì không thấy có từ mới.

Có nhiều lí do giải thích cho "hiện tượng" này, mình trước kia tự học cũng gặp phải rồi, chia sẻ một số lưu ý để các bạn đang tự luyện nghe như mình ngày xưa tham khảo, các bạn nào pro rồi thì đóng góp thêm vì nghe là kỹ năng làm khó nhiều anh em lúc mới bắt đầu.

- Mình thích học phát âm nên đã có tự học trước một thời gian, chính vì vậy khi luyện nghe giúp ích rất nhiều. Vì học phát âm giúp các bạn hiểu bản chất vì sao từ mới đó được phát âm như vậy, rồi nhấn trọng âm vào đâu...Mình nghĩ ngoài việc dành nhiều thời gian nghe băng đài, xem phim, các bạn nên tự tìm hiểu thêm về phần ngữ âm của tiếng anh.

- Thời gian đầu mình toàn cố nghe để hiểu, nhưng vì lúc đầu từ mới chưa có, nghe chưa quen nên thành ra cố thế nào, repeat lại bao nhiêu cũng chẳng nghe được, thành ra dễ nản. Chưa kể cứ nghe đi nghe lại cũng chán nữa. Về sau mình muốn bản thân nghe được nhiều hơn nên mình tìm những video mình thích rồi cứ thế nghe, cũng không cố gắng phải dịch, phải hiểu ra vội, cứ xem đã. Thế mà thành ra lại thích nghe và chịu khó nghe nhiều hơn.

Chắc nhiều bạn ở đây đã, đang áp dụng nhiều phương pháp luyện nghe khác nhau, nhưng miễn hiệu quả thì chia sẻ vào topic này nhé.

Mình đã viết lại phương pháp mà mình hay áp dụng 1 cách đầy đủ hơn trong link này, ai quan tâm thì tham khảo thêm nhé:goo.gl/ndkvIR
0