31/03/2021, 15:30

Lập dàn ý bài văn: Tả cánh đồng lúa chín số 4 - 7 dàn ý bài văn tả cánh đồng lúa chín chi tiết nhất

1. Mở bài: Giới thiệu chung về đối tượng Hè vừa rồi em được mẹ cho về quê thăm ông bà, những ngày ở đây, em đã được ngắm nhìn rất nhiều cảnh đẹp của làng quê yêu dấu nhưng có một cảnh đẹp mà đến khi về thành phố rồi em vẫn còn rất nhớ đó chính là cảnh một buổi sáng trên ...


1. Mở bài: Giới thiệu chung về đối tượng


Hè vừa rồi em được mẹ cho về quê thăm ông bà, những ngày ở đây, em đã được ngắm nhìn rất nhiều cảnh đẹp của làng quê yêu dấu nhưng có một cảnh đẹp mà đến khi về thành phố rồi em vẫn còn rất nhớ đó chính là cảnh một buổi sáng trên cánh đồng lúa quê hương.


2. Thân bài:


a. Tả khái quát:

- Buổi sáng trên cánh đồng quê em mang một vẻ đẹp rất thanh bình, yên ả, đem lại cho lòng người một cảm giác nhẹ nhàng, thư thái mỗi khi được ngắm nhìn quang cảnh đó.
- Khi ông mặt trời đã thức dậy, khẽ khàng vén bức màn mây mỏng tang rót nắng sớm xuống làng quê đánh thức vạn vật, tiếng gà gáy ò…ò…o vang xa báo hiệu ngày mới, ấy là lúc em được chiêm ngưỡng một cách rõ nét nhất cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê.

b. Tả chi tiết:

- Vì còn sớm nên nắng tràn ngập trong không gian không quá gay gắt, nắng vàng nhạt, thanh khiết khẽ chạm nhẹ trên những bông lúa như đánh thức gọi lúa dậy đón chào ngày mới.
- Em yêu nắng vàng quê em lắm, nhất là nắng rủ trên cánh đồng quê hương. Ôi sao mà đẹp quá!
- Quê hương trong mỗi người đều có những câu chuyện, kỉ niệm, ấn tượng riêng nhưng có lẽ ai cũng rất yêu bầu không khí làng quê vào buổi sáng, trên cánh đồng lúa bao la bát ngát. Nó đâu có cái dáng vẻ bụi bặm, ồn ào, ngột ngạt như ở thành phố nhiều xô bồ lắm bon chen, nó thanh tao, dịu mát, mộc mạc vô cùng.
- Hòa trong nắng ấm là những làn gió mát đưa hương lúa thơm dịu nhẹ bay khắp không gian làng mạc thân thương.
- Gió đưa hương lúa, hương đất quê đượm vào cảnh vật, đượm vào hồn người khiến em đứng ngắm nhìn, hít thở sâu mà thấy lòng thấy an nhiên, thư thái đến lạ.
- Sớm mai khẽ gõ cửa khắp chốn làng quê, chim chóc ùa ra ríu rít bay lượn, sải cánh trên cánh đồng mênh mông trải dài như tấm áo mộc mạc mạc mà mẹ thiên nhiên ưu ái gửi tặng làng quê em.
- Người dân trong làng đã bắt đầu đội nón, vác cuốc ra làm đồng, ai đấy đều rất hứng khởi, tràn đầy sức sống, có lẽ một phần cũng là bởi được hòa mình vào không gian buổi sáng nên thơ trên cánh đồng quê hương.


3. Kết bài:


- Nêu ngắn gọn cảm xúc bản thân
- Ngắm nhìn nét đẹp nên thơ của cánh đồng quê hương, vẻ thanh bình yên ả chốn làng quê yêu dấu mà em thấy tự hào và hạnh phúc vô cùng về nơi mình đã sinh ra, được ấp bồng nuôi dưỡng lớn khôn từng ngày.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

0