12/06/2018, 16:04

Kỹ thuật nhân giống tiêu hiệu quả nhất hiện nay

June 12, 2018 | nhà nông làm giàu | Những năm gần đây kỹ thuật nhân giống tiêu được bà con quan tâm với mục đích nhân giống số lượng lớn để trồng trên diện rộng. Biện pháp nhân giống vô tính được áp dụng khá rộng rãi bởi dễ thực hiện, chi phí thấp, cây nhanh cho thu hoạch và được ...

June 12, 2018 | nhà nông làm giàu |

Những năm gần đây kỹ thuật nhân giống tiêu được bà con quan tâm với mục đích nhân giống số lượng lớn để trồng trên diện rộng. Biện pháp nhân giống vô tính được áp dụng khá rộng rãi bởi dễ thực hiện, chi phí thấp, cây nhanh cho thu hoạch và được thừa hưởng đầy đủ các yếu tố, phẩm chất tốt của cây mẹ. Lamnong.net xin chia sẻ kỹ thuật nhân giống qua nội dung bên dưới mời bà con cùng tham khảo.

Nhân giống tiêu bằng phương pháp vô tính

Giâm cành

nhân giống tiêu

Hình thức nhân giống tiêu này hiện đang được áp dụng phổ biến nhất vì cây thừa hưởng được đầy đủ các phẩm chất tốt từ cây mẹ. Cách thức thực hiện đơn giản dễ dàng, đối với những giống tiêu có khả năng sinh trưởng tốt chỉ cần dùng cành tược hoặc cành lươn là có thể giâm cành nhân giống.

+ Cành tược hay còn gọi là dây thân: Là những cành phát sinh từ mầm nách trên của các dây tiêu nhỏ. Chúng có độ phát triển nhanh chóng và nhanh phủ toàn bộ trụ. Dùng dây thân để nhân giống cây có sức phát triển nhanh mạnh và cho thu hoạch sớm chỉ 2 năm sau khi trồng là cây đã cho trái cho năng suất cao ổn định hàng năm. Thừa hưởng mọi tính trạng tốt từ cây mẹ có tuổi thọ từ 15-20 năm.

+ Cành lươn hay còn gọi là dây lươn được chọn để nhân giống vì dây lươn không bám vào trụ tiêu. Dây lươn không mang mầm quả nên khi cắt để nhân giống sẽ không làm ảnh hưởn đến năng suất của trụ. Mặc dù dây lươn cho thu hoạch chậm hơn so với dây thân 3-4 năm sau trồng nhưng dây có khả năng sinh trưởng mạnh, năng suất cao ổn định, thời gian cho thu hoạch cũng lâu hơn.

Chiết cành

hình thức nhân giống tiêu

Chiết cành trực tiếp với dây lươn và dây than để nhân giống, với phương pháp này cây con phát triển khỏe mạnh, ổn định. Cách thức thực hiện bạn chỉ cần trộn đất, xơ dừa và rễ bèo lại với nhau tạo thành một hỗn hợp mịn rồi bó chúng vào mắt của dây thân và dây lươn. Sử dụng bao nilon bọc gọn lại chăm sóc tưới nước đều đặn mỗi ngày. Đến khi nào vị trí vết bó ra rễ dài bạn có thể cắt mang đi trồng, tỷ lệ sống bằng hình thức nhân giống này cao nhưng số lượng được nhân ra thấp. Chỉ thích hợp với mô hình nhân giống nhỏ lẽ để trồng bổ sung mà thôi.

Nuôi cấy mô

Hình thức nhân giống cây tiêu rất ít được áp dụng bởi nó đòi hỏi kinh phí cao, thực hiện khó. Khả năng biến dị gen có thể xẩy ra là rất lớn, hình thức nhân giống tiêu bằng cách nuôi cấy mô cây vẫn có khả năng sinh trưởng phát triển tốt nhưng cây giống chậm ra hoa.

Ghép

nhân giống hồ tiêu

Ghép là hình thức nhân giống tiêu bằng cách ghép giống tiêu cho năng suất cao phẩm chất tốt lên các gốc tiêu cùng loại khác. Nhưng kết quả không mấy khả quan, tại viện cây trồng EaKmat cũng đã tiến hành thử nghiệm ghép giống tiêu Vĩnh Linh lên gốc tiêu trâu hoặc gốc trầu không để tăng sức để kháng, khả năng chống chọi cho cây. Nhưng kết quả mang lại không như dự kiến ban đầu, tỷ lệ sống của cây thấp, không thích nghi với điều kiện môi trường và chết thời gian sau đó.

Tổng hợp những hình thức nhân giống hồ tiêu trên, chúng tôi muốn khuyên nhũ bà con nông dân. Hãy áp dụng hình thức giâm cành bằng dây lươn là phương pháp nhân giống hiệu quả nhất.

0