27/05/2018, 02:23

KumanThong là gì, bùa ngải Thái Lan Cậu Bé Vàng Quỷ Linh Nhi

KumanThong là gì, tìm hiểu về thứ bùa ngải nổi tiếng Thái Lan Kuman Thông hay còn gọi là Cậu Bé Vàng hoặc Quỷ Linh Nhi nuôi trong nhà. Nhiều người khi sang Thái thấy hàng loạt búp bê trông giống trẻ em thì rất sợ. Quỷ Linh Nhi là thứ bùa có hình hài một đứa trẻ sơ sinh được người Thái đồn thổi sẽ ...

KumanThong là gì, tìm hiểu về thứ bùa ngải nổi tiếng Thái Lan Kuman Thông hay còn gọi là Cậu Bé Vàng hoặc Quỷ Linh Nhi nuôi trong nhà. Nhiều người khi sang Thái thấy hàng loạt búp bê trông giống trẻ em thì rất sợ. Quỷ Linh Nhi là thứ bùa có hình hài một đứa trẻ sơ sinh được người Thái đồn thổi sẽ đem lại vận may cho gia chủ, đặc biệt trong công việc làm ăn, sự nghiệp và gặp nhiều may mắn.

KumanThong là gì 1Nhiều người nuôi búp bê Kuman Thong như con của mình vậy

Tuy nhiên, ít ai biết về nguồn gốc về truyền thuyết KumanThong và cách làm ra loại bùa ngải này. Hãy cùng yeutrithuc.com tìm hiểu về Cậu Bé Vàng Kuman Thong “khét tiếng” từ xứ sở chùa vàng. Liệu có thật Quỷ Linh Nhi KumanThong sẽ đem lại tài vận cho người nuôi?

KumanThong là gì?


Kumanthong là một loại bùa ngải chỉ có ở Thái Lan, được du nhập về Việt Nam dưới hình hài một bức tượng nhỏ bằng đồng hoặc gốm hình đứa trẻ đang mỉm cười. Trong tiếng Thái, từ Kuman nghĩa là bé trai, còn Thong là vàng. Vì thế mà Kumanthong còn có tên gọi khác là Cậu Bé Vàng. Bên trong đó là xác thai nhi đã sấy khô rồi yểm bùa. Trước đây thì tượng được đúc bằng đồng, nhưng giờ thì có thêm niều chất liệu khác rất đẹp trông giống như búp bê vậy.

Ngoài ra, bạn cũng nên biết các tên gọi khác của Kuman Thông như Kuman Tong, Guman Thong hay tên tiếng Việt là “Cậu bé vàng”, “Quỷ Linh Nhi”. Đây là loại bùa huyền bí của Thái Lan do các nhà sư tạo ra. Lý do xuất phát từ lòng trắc ẩn của nhà sư trước nỗi đau của các đứa trẻ bất hạnh, thiếu thốn điều kiện để tái sinh. Vì thế mà sư sẽ giúp đứa trẻ tìm nơi tạm trú như dây chuyền hoặc bức tượng hình trẻ em để chờ thời gian chuyển sang kiếp khác.

KumanThong là gì 3Bùa KumanThong với hình hài của một đứa trẻ

Theo quan niệm của những người tin vào Quỷ Linh Nhi thì, Vòng đời bùa ngải Kuman Thong dài hơn con người, khoảng năm trăm đến 1 nghìn năm, nhưng không lâu hơn các vị thần. Các nhà sư sẽ lấy xác thai nhi, rồi sử dụng xương hoặc lông, tóc để làm thành mẫu bùa hộ mệnh.

Hoặc thậm chí, những em bé thiếu may mắn không được sinh ra mà “lưu thai” trong bụng mẹ sẽ được đưa vào tượng hình em bé đang nằm hoặc mút núm nhìn rất dễ thương. Riêng các em bé từ 2 đến 8 tuổi thì đưa vào mô hình búp bê dạng đứng, ngồi và có khi mang cả cung tên, giáo mác.

Cụ thể, để làm búp bê bùa KumanThong thì người ta lấy thai nhi đã qua đời rồi tổ chức buổi lễ theo nghi thức cổ xưa của người Thái Lan. Các nhà sư sẽ tiến hành gọi hồn trong nghĩa trang vào ban đêm, rồi sấy khô xác thai nhi trên lửa. Hài cốt bé được phủ lớp sơn mài bằng vàng.

Muốn nuôi Kuman Thong trong nhà thì bạn phải lập đền hoặc bàn thờ cho bé, rồi nuôi như con đẻ của mình. Trẻ con thích ăn gì thì cho “Quỷ Linh Nhi” ăn thứ đó, uống sửa, kẹo bánh và cả đồ chơi nưa.

Theo quan điểm của người Thái Lan thì nuôi Kuman Thông trong nhà sẽ giúp ban phước cho gia đình nếu như đứa bé thấy hạnh phúc. Tức gia chủ phải nuôi nấng, chăm bãm thật chân thành và đầy đủ thì phước lộc mới vào nhà.

Đặc biệt, Guman Thong sẽ giúp người nuôi nó làm ăn phát đạt, tài lộc tấn tới và bảo vệ gia chủ. Chưa kể, bùa ngải Kuman Thông còn giúp phá phácch đối thủ trong việc làm ăn, khiến họ gặp tai ương họa hoạn. Tuy nhiên, đây chỉ là niềm tin của những người nuôi “Cậu bé vàng” mà thôi, hiện vẫn chưa có cơ sở khoa học nào.

Luật pháp Thái Lan nghiêm cấm việc tạo ra KumanThong theo cách sấy khô thai nhi như ở trên. Tuy nhiên, vì lời đồn thổi về công dụng tuyệt vời của Kuman Thong mà thị trường chợ đen vẫn công khai bày bán. Giá của búp bê KumanThong vào khoảng từ vài nghìn USD cho tới cả chục nghìn USD.

KumanThong là gì 2Ngày nay Búp bê Kumanthong có nhiều mẫu mã

Nguồn gốc, truyền thuyết về KumanThong

Kumanthong bắt nguồn từ câu chuyện bi thảm của vị tướng Khun Phaen được nhà thơ nổi tiếng Sunthon Phu sống ở thế kỷ 19 của Thái Lan kể lại trong cuốn tiểu thuyết Khun Chang Khun Phaen. Theo đó, vì cơn giận dữ điên cuồng mà vị tướng trẻ Khun đã lấy thai nhi trong bụng vợ rồi đem yểm bùa.

Thời đó, Khun Phaen là vị tướng tài ba rất được lòng vua và thầy phù thủy quyền uy bậc nhất ở vương quốc chàng. Đến nỗi, thầy phù thủy đã giả con gái xinh đẹp của mình cho Khun.

Cả hai kết hôn, nhưng đến khi người vợ mang thai ít lâu thì mối quan hệ giữa Khun Phaen và bố vợ (thầy phủ thủy) ngày càng rạn nức do những bất đồng trong việc giúp vua cai quản đất nước. Mâu thuẫn lên đến cực độ khi vị phù thủy độc ác xúi dục con gái đầu độc Khun.

Sự việc bất thành, Khun Phaen phát hiện ra kế hoạch hiểm độc của bố vợ nên đã nổi cơn điện dại. Khao phát trả thủ đã biến Khun thành con quái vật thực sự.

Khun Phaen mổ bụng vợ rồi lôi đứa con mới thành hình ra với đôi tay đẫm máu. Chàng bọc thai nhi bằng mảnh vải thiêng có ghi lời nguyền, rồi mang tới một ngôi đền thiêng, đốt lửa lên và đặt cơ thể bé bỏng của con mình lên tấm vỉ sắt.

Khun Phaen cầu nguyện cả đêm giữa lúc đống lửa vẫn cháy ngùn ngụt. Sáng hôm sau, khi xác thai nhi đã khô thì linh hồn đứa trẻ tội nghiệp đã hóa thành một bóng ma theo dạng “Thiên thần hộ mệnh” để đi theo bảo vệ và đem may mắn tới cho Khun, người đã chính tay giết hại nó.

Bởi thế mà thứ bùa ngải Kuman Thong được lưu truyền nhiều đời tại Thái Lan. Ngày nay, các nhà sư sẽ tiến hành nghi lễ linh thiêng đó và “Quỷ Linh Nhi” trở thành món đồ được dân làm ăn rất ưa chuộng vì tin rằng nó sẽ giúp mang lại may mắn.

Người ta nuôi Kumanthong trong nhà như nuôi một em bé. Cho Kuman Thong ăn, uống sữa, nghe nhạc rồi cả bế bồng đi chơi giữa thanh thiên, chẳng khác gì như đang chăm sóc con đẻ của mình vậy. Hy vọng qua bài viết này của yeutrithuc.com mọi người đã hiểu KumanThong là gì và nguồn gốc, ý nghĩa của Kuman Thong ra sao. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm nữa nếu muốn nuôi “Quỷ Linh Nhi” trong nhà.


0