24/05/2018, 15:39

Kiểm toán nguồn thải

là công tác thống kê tải lượng và dặc điểm các nguồn thải chất ô nhiễm trong một khu vực xem xét để phục vụ cho công tác quản lý , dự báo và kiểm soát ô nhiễm môi trường khí . cần tiến hành song song với các công việc: Quan trắc khí ...

là công tác thống kê tải lượng và dặc điểm các nguồn thải chất ô nhiễm trong một khu vực xem xét để phục vụ cho công tác quản lý , dự báo và kiểm soát ô nhiễm môi trường khí .

cần tiến hành song song với các công việc: Quan trắc khí tượng, phân tích thành phần khí quyển và xác lập các tham số của nguồn thải chất ô nhiễm vào không khí.

Các tham số cần biết của nguồn thải chất ô nhiễm là: Lưu lượng khí thải; Nhiệt độ khí thải; Vị trí và đặc điểm của ngọn ống thải; Nồng độ từng chất ô nhiễm trong khí thải để qua đó có thể biết tổng lượng thải của mỗi chất ô nhiễm trong một đơn vị thời gian.

Tuy vậy, không phải với nguồn thải nào cũng có thể biết hay đo được các tham số trên vì nhiều lý do khác nhau.Ví thế,người ta phải kiểm toán nguồn thải qua hệ số thải hay qua công thức kinh nghiệm hoặc lý thuyết.

Hệ số phát thải là lượng thải chất ô nhiễm tính bình quân trên một đơn vị nhiên liệu tiêu hao hay trên một đơn vị thành phẩm làm ra. Hệ số thải được xác định qua tập hợp nhiều số liệu thống kê để rút ra hệ số chung.

Bảng 1-3 và 1-4 là ví dụ về hệ số phát thải chất ô nhiễm không khí.

Bảng 1-3: Hệ số thải chất ô nhiễm của nhà máy nhiệt điện đốt than angtraxit:

Bảng 1-4: Hệ số thải chất ô nhiễm của xe ô-tô

Cũng có thể kiểm toán nguồn thải qua các công thức rút ra từ nghiên cứu thống kê hay từ các cân bằng hóa học…Các công thức này bỏ qua phương pháp và công nghệ sản xuất .

Ví dụ:

  • Xác định lượng SO2 thải ra khi đốt nhiên liệu có chứa lưu huỳnh :

Kg/h (14)

Trong đó: B- lượng nhiên liệu đốt (Tấn /h )

S- Hàm lượng lưu huỳnh ( % )

-Xác định lượng thải NOx của lò hơi:

kg/h (15)

Dk – Công suất hơi ( tấn /h )

Hoặc trong một số trường hợp tính từ phương trình lý thuyết.

Ví dụ: Khi đốt dầu F.O. chứa 3% S ,lượng SO2 sinh ra như sau:

S + O2 = SO2

32,06 + 2 x 16 = 64,06

Khi đốt 32,06 g S ta sẽ thu được 64,06 g SO2.Trong 1 tấn dầu có chứa 30kg S,khi đốt sẽ sinh ra lượng khí SO2 là :

(64,06 x 30) / 32,06 = 59,94 kg SO2 / t

Nhìn chung số liệu kiểm toán nguồn thải có mức độ chính xác rất khiêm tốn.Tuy nhiên số liệu này rất cần cho công tác quản lý , dự báo và kiểm soát ô nhiễm môi trường.

0