10/03/2018, 22:04

Kĩ năng kĩ thuật cho sinh viên kinh doanh

Một sinh viên năm thứ tư viết cho tôi: “Em sẽ tốt nghiệp trong quản trị kinh doanh, không trong công nghệ. Em có cần biết về công nghệ không cho dù việc làm của em hội tụ chủ yếu vào tài chính và tiếp thị? Xin thầy lời khuyên.” Đáp: Ngày nay mọi người tốt nghiệp đều phải có nào đó để ...

Một sinh viên năm thứ tư viết cho tôi: “Em sẽ tốt nghiệp trong quản trị kinh doanh, không trong công nghệ. Em có cần biết về công nghệ không cho dù việc làm của em hội tụ chủ yếu vào tài chính và tiếp thị? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Ngày nay mọi người tốt nghiệp đều phải có nào đó để có được việc làm. Với tiến bộ công nghệ và tác động vào mọi thứ, phần lớn các công ti đang tìm những công nhân có kĩ năng kĩ thuật cơ bản nào đó, cho dù là việc làm phi kĩ thuật.

Là người tốt nghiệp về kinh doanh, em cần biết một số cơ bản và tri thức về phát triển web, tính toán mây, phát triển di động, và phân tích dữ liệu lớn. Cho dù không là người phát triển phần mềm, em vẫn cần kĩ năng viết mã cơ bản nào đó như Java, HTML vì việc làm của em sẽ yêu cầu nó.

Chằng hạn, nếu làm việc trong tài chính, em cần biết Microsoft Excel vì đây là công cụ phổ biến nhất cho tính toán và xây dựng kế toán nền tảng và trang tính tài chính. Excel cho em dùng các công thức để tính toán rồi tổ chức và lọc dữ liệu cho hiển thị trong bản trình bày. Em có thể dùng sơ đồ, đồ thị cho trực quan hoá tốt hơn trong báo cáo kinh doanh hay tài liệu tiếp thị. Nếu em làm việc trong tiếp thị, em sẽ cần biết về phương tiện xã hội như Facebook, Instagram, và Twitter v.v. vì đây là chỗ mọi người chia sẻ thông tin, và tham gia vào thảo luận về sản phẩm và dịch vụ nào đó.

Mặc dầu công ti của em có người kĩ thuật để hỗ trợ cho kinh doanh nhưng để làm việc của em, em cần nói chuyện với họ và em phải có khả năng giải thích cho họ điều em cần để cho họ hiểu. Điều đó cũng chỉ ra rằng em thông hiểu về các khía cạnh kĩ thuật và không sợ công nghệ. Bất kể loại công ti kinh doanh nào mà em làm việc cho họ, em bao giờ cũng cần đọc thêm và học thêm về xu hướng công nghệ và chỉ cho người quản lí của em rằng em đang hiện hành với xu hướng mới và bao giờ cũng học.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên cho sinh viên
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
0