31/03/2021, 15:33

Khu vườn cạnh bờ sông - 10 bài văn tả khu vườn hay nhất

Không biết tự bao giờ, em rất thích được bố mẹ dẫn về quê ngoại – vùng sông nước miền Tây, nơi có nhiều cảnh đẹp thơ mộng, êm đềm. Nhưng có lẽ để lại ấn tượng nhất trong em chính là khung cảnh khu vườn vào buổi sáng ở sau nhà ngoại, bên cạnh dòng sông. Khi ông mặt trời mọc vừa dần ...

Không biết tự bao giờ, em rất thích được bố mẹ dẫn về quê ngoại – vùng sông nước miền Tây, nơi có nhiều cảnh đẹp thơ mộng, êm đềm. Nhưng có lẽ để lại ấn tượng nhất trong em chính là khung cảnh khu vườn vào buổi sáng ở sau nhà ngoại, bên cạnh dòng sông.

Khi ông mặt trời mọc vừa dần dần nhô lên, hồng hào, “tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn” thì những giọt sương đêm còn đọng trên lá bắt đầu sợ hãi vì sẽ tan biến dưới ánh nắng ban mai. Không khí buổi sáng vô cùng mát mẻ, êm dịu và khá yên ắng. Chốc chốc đâu đó tiếng chú gà trống choai vỗ cánh gáy ó o.

Và, từ lúc ấy, khu vườn bắt đầu nhộn nhịp bởi tiếng chim líu lo khởi đầu ngày mới. Đó là chú chìa vôi lửa với bộ lông đen xen lẫn sắc đỏ ở ngực trông thật ấn tượng. Chú cứ chuyền cành này sang cành khác hót líu lo khiến em chợt nhớ đến câu thơ bà hay đọc: “Con chìa vôi vừa hót vừa bay”. Không kém cạnh, các anh chào mào mỏ đo đỏ và chị chích chòe hay xòe chiếc đuôi điệu đà cũng đồng thanh hưởng ứng hòa thành giai điệu rộn rã tràn đầy sức sống.

Trong khi đó, các anh các chị chim sẻ thì cặm cụi tỉ mỉ nhặt từng cọng cỏ, rác khô về xây tổ cho mình trên những cành mít, nhành xoài. Hiền lành là bướm, nhẹ nhàng đậu trên cánh hoa làm duyên một tí rồi lại bay đi. Muôn đời vẫn thế, ong chăm chỉ, cần mẫn bay đến từng nhụy hoa tìm mật cho đời. Tất cả hình ảnh, âm thanh của các loài đã góp phần tạo nên vẻ sôi động, náo nhiệt, lao xao trong khu vườn của ngoại.

Thích làm sao nhìn những quả cam mật chín mọng căng tròn dưới ánh mặt trời. Các tàu lá dừa như đang chải tóc trong gió nên cứ đung đưa để thỉnh thoảng rơi vài chiếc bông dừa be bé có màu trăng trắng đáng yêu. Buổi sáng nay, khu vườn thoang thoảng mùi mít chín đâu đó. Mít là một là quả mà em rất thích...thưởng thức.

Không chỉ có cây cho quả, mà vườn còn trồng nhiều loại cây cho hoa, nào là: lan, sứ, mai chấn thủy, sử quân tử... Buổi sáng, hương hoa tỏa ngào ngạt, sắc màu thắm tươi sặc sỡ tạo cho lòng người cảm giác thật khó tả. Khu vườn đã gắn bó với em biết bao kỉ niệm thời thơ ấu. Câu chuyện leo cây lấy tổ chim xảy ra đã lâu lắm rồi mà dường như chỉ mới hôm qua. Nhưng, nhớ nhất là hình ảnh người ông yêu quý.

Khu vườn buổi sáng sinh động, thú vị làm sao. Cảm giác thật thoải mái, sảng khoái khi hòa mình vào với thiên nhiên, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Em ước mong sao khu vườn luôn mãi tốt tươi để đem đến thu nhập cho gia đình cũng như nơi thu hút chim chóc, bướm ong.
Khu vườn bắt đầu nhộn nhịp bởi tiếng chim líu lo khởi đầu ngày mới.
Khu vườn bắt đầu nhộn nhịp bởi tiếng chim líu lo khởi đầu ngày mới.
Hiền lành là bướm, nhẹ nhàng đậu trên cánh hoa làm duyên một tí rồi lại bay đi.
Hiền lành là bướm, nhẹ nhàng đậu trên cánh hoa làm duyên một tí rồi lại bay đi.

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

0