12/07/2018, 23:32

Khắc phục tình trạng sầu riêng bị sượng trái

July 11, 2018 | Cây ăn trái | Sầu riêng là giống cây ăn trái mang lại giá trị kinh tế cao cho hộ trồng, để sầu riêng đạt năng suất cao phẩm chất tốt bán được giá. Trong quá trình chăm sóc hộ nông dân cần để ý đến chất lượng trái, nếu chăm sóc không đúng sầu riêng bị sượng . Bài viết ...

July 11, 2018 | Cây ăn trái |

Sầu riêng là giống cây ăn trái mang lại giá trị kinh tế cao cho hộ trồng, để sầu riêng đạt năng suất cao phẩm chất tốt bán được giá. Trong quá trình chăm sóc hộ nông dân cần để ý đến chất lượng trái, nếu chăm sóc không đúng sầu riêng bị sượng. Bài viết sau đây lamnong.net sẽ giúp hộ trồng tìm ra nguyên nhân lẫn các khắc phục tình trạng sầu riêng bị sượng.

Nguyên nhân sầu riêng bị sượng

sầu riêng bị sượng

  • Do sự cạnh tranh dinh dưỡng của cây trong quá trình cây ra hoa đậu trái, trái không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng sầu riêng bị sượng.
  • Sầu riêng trồng tại khu vực thường xuyên bị ngập nước, giai đoạn đậu trái cây hay ra đọt non cạnh tranh dinh dưỡng với trái. Đất ẩm rễ hút nước nhiều làm cơm nhão.
  • Sầu riêng trồng bằng hạt những năm đầu cho trái thường hay bị sượng vì giai đoạn này cây vẫn đang trong thời kỳ sinh trưởng và phát triển mạnh cây ra đọt non nhiều. Hiện tượng cạnh tranh dinh dưỡng xẩy ra khiến sầu riêng bị dượng, những quả có kích thước lớn dễ bị sượng hơn so với những trái có kích thước nhỏ.
  • Việc mất cân bằng dinh dưỡng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sầu riêng bị sượng trái, nhất là trong giai đoạn cây đang nuôi trái không được bón phân có clo.

Cách khắc phục tình trạng sầu riêng bị sượng trái

Hạn chế tình trạng cạnh tranh dinh dưỡng

Trong giai đoạn cây ra trái non cần có biện pháp hạn chế tình trạng cạnh tranh dinh dưỡng. Nhất là giai đoạn cây đang nuôi quả, hộ trồng nên sử dụng phân MKP (0-53-34) pha với liều lượng quy định để phun đều lên hai mặt lá và thời gian cách từ 7-10 ngày thì phun thêm lần nữa. Thực hiện phun vào giai đoạn 3-12 tuần sau khi cây đậu trái.

khắc phục sầu riêng bị sượng

Bón bổ sung thêm phân bón đúng liều lượng và đúng tiêu chuẩn, không nên sử dụng phân hóa học có chứa clo.

Giai đoạn cây nuôi trái cần chú ý bổ sung, bạn cần cung cấp thật nhiều kali cho cây, tăng cao chất lượng quả hơn có màu sắc vàng đậm và cơm cũng ngọt hơn.

Nên sử dụng các biện pháp kích thích cho cây ra hoa đậu trái cùng thời điểm để tiện cho việc chăm sóc, trái chín tập trung cùng thời điểm tiện cho việc thu hoạch. Hoa sầu riêng ra đợt 2 hộ nông dân có thể tiến hành cắt loại bỏ để không làm ảnh hưởng đến trái đậu đợt đầu vì đợt 2 thường tỷ lệ đậu trái không cao.

Quản lý nước

  • Thời điểm cây đậu trái tránh không làm đất tăng độ ẩm, trước ngày thu hoạch 25-30 ngày nên rút hết nước. Dùng líp plastic hoặc nilong để phủ lên đất tránh tình trạng đất ẩm ướt làm nhão trái.
  • Hộ trồng không nên thu hoạch sầu riêng vào mùa mưa, trước khi thu hoạch cần rút sạch nước cho mương, đợi mương khô ráo 3-5 ngày sau đó mới tiến hành thu hoạch lại.
  • Kích thích cho cây ra hoa sớm để thời điểm thu hoạch trái là mùa khô trái ít bị sượng mà giá bán cũng cao

Bón phân đúng cách

Nên dùng phân bón lá có chứa Bo sau thời điểm 15-20 ngày khi cây đậu trái non để hạn chế việc cháy múi do thiếu Bo. Giai đoạn cây nuôi trái cần bổ sung thêm caxi, Magie, Kali để tăng chất lượng và kích thước trái

Sau 2 tháng đậu trái cần phun thêm Ca(NO3)2 nồng độ 0,2%. 15 ngày sau đó phun thêm Mg(SO4)2 vói nồng độ 0,2%. Trước thời điểm thu hoạch chừng 1 tháng phun KNO3 1%

Thu hoạch

Canh đúng thời điểm để thu hoạch như vậy trái sẽ không bị sượng, trong lúc thu hoạch không để trái rơi dập hay tiếp xúc với đất.

Thu hoạch xong có thể nhúng trái vào dung dịch ethephon 0.2% để làm trái chín đồng đều và giảm tình trạng bị sượng trái.

Để canh đúng thời điểm thu hoạch nhầm khắc phục sầu riêng bị sượng hộ trồng cần tìm hiểu chu trình phát triển của trái để canh đúng thời điểm thu hoạch. Áp dụng các kiến thức đã chia sẻ bên trên để thu hoạch trái năng suất và phẩm chất cao bán được giá.

0