24/07/2018, 23:29

Khắc phục tình trạng bệnh tiêu đen lá

July 23, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Biểu hiện của bệnh đen lá trên cây tiêu đó chính là ban đầu có những đốm nhỏ màu nâu đen. Về Lâu dần các đốm nhỏ này lan rộng dần ra làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây khiến cây sơ xác. Bà con rất dễ nhầm lẫn bệnh tiêu đen lá với bệnh ...

July 23, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Biểu hiện của bệnh đen lá trên cây tiêu đó chính là ban đầu có những đốm nhỏ màu nâu đen. Về Lâu dần các đốm nhỏ này lan rộng dần ra làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây khiến cây sơ xác. Bà con rất dễ nhầm lẫn bệnh tiêu đen lá với bệnh thán thư, để có biện pháp phòng trừ hiệu quả bà con cần tìm ra được triệu chứng cũng như cách phòng trừ hiệu quả nhất.

Nguyên nhân

bệnh tiêu đen lá

Nguyên nhân gây bệnh tiêu đen lá là do nấm Lasiodiplodia theobromae gây ra, nấm tồn tại trong đất. Tấn công gây bệnh cho cây khi gặp điều kiện thuận lợi nhất là những vùng có độ ẩm vườn cao cây bị ngập úng. Bệnh bùng phát mạnh mẽ vào mùa mưa.

Triệu chứng của bệnh

Ban đầu các vết bệnh chỉ xuất hiện ngay đầu lá và giữa lá. Ban đầu chúng có màu vàng nhạt và sau đó chúng chuyển sang màu sắc đậm dần và cuối cùng chuyển sang màu nâu đen. Bệnh nặng các vết bệnh sẽ có màu xám quanh các vết bệnh này là những đường tròn đồng tâm.

Điểm khác của bệnh tiêu đen lá này với bệnh thán thư ban đầu chỉ xuất hiện những vết bệnh màu đen đơn thuần sau đó chúng ăn dần vào từng mô tế bào của lá. Không có các viền đen bao quanh xuất hiện tạo sự phân cách ngay mô bệnh và mô khỏe. Hộ nông dân cần chú ý đến hai điểm này để phân biệt là cây đang nhiễm bệnh nào.

Khi vườn tiêu không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và sức đề kháng  bệnh của cây bị giảm sút đi. Đây chính là điều kiện thuật lợi để nấm gây bệnh tấn công chúng xâm nhập vào nhánh và cành tiêu. Làm cho các đốt tiêu bị đen rồi sau đó rụng dần từ trên ngọn xuống dưới cây khiến cho cây bị xơ xác và tệ hại hơn nữa là cây ngừng sinh trưởng.

Biện pháp phòng trừ bệnh tiêu đen lá

phòng bệnh tiêu đen lá

Để phòng trừ bệnh tiêu đen lá hiệu quả hộ trồng cần kết hợp biện pháp phòng trừ tổng hợp như sau:

+ Nên trồng tiêu ở mật độ thích hợp.

+ Cần chú ý đến biện pháp tạo hình, rong tỉa cây che bóng cho vườn cây thường xuyên để vườn được thông thoáng. Nhất là vào thời điểm đầu mùa mưa, hộ trồng nên loại bỏ hết những cành rậm rạp của cây che bóng.

Bổ sung phân, nước nguồn dinh dưỡng hợp lý để cây phát triển và sinh trưởng tốt. Cần bón bổ sung thêm các loại phân hữu cơ, phân chuồng để cải tạo đất một cách hiệu quả, cần sử dụng các vật liệu che phủ để tủ gốc như rơm rạ, cây ngô, cây đỗ.

Những dây lươn nằm sát đất khoảng 30cm nên loại bỏ.

Kiểm tra vườn thường xuyên để khi cây có dấu hiệu của bệnh thì ngay lập tức loại bỏ và vệ sinh vườn cho thật sạch sẽ. Thu gom hết tắt cả phần cành lẫn lá cây tiêu bị bệnh mang chúng ra khỏi vườn để tiêu hủy chúng.

Carbenzim 500 FL, Derosal 50 SC, Viben C 50 BTN, Tilt 250 EC là danh sách các loại thuốc BVTV nên phun khi vườn cây có dấu hiệu nhiễm bệnh nặng. Nồng độ pha là 0.2-0.3% số lần phun là 2-3 lần và mỗi lần cách nhau 15 ngày phun nhiều vào những chỗ bệnh xuất hiện nhiều.

Phòng trừ bệnh tiêu đen lá là vô cùng cần thiết mặc dù bệnh không hề nguy hiểm như bệnh chết nhanh hoặc chết chậm. Nhưng sự xuất hiện của bệnh khiến cho cây bị xơ xác và năng suất giảm một cách đáng kể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển cũng như tuổi thọ của cây. Vì vậy trong suốt quá trình trồng và chăm sóc bà con nên chú ý đến phát hiện bệnh và có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

0