25/05/2018, 09:41

In màu

Sau sự lựa chọn mực và bề mặt in, thì qui trình in là một yếu tố quyết định các đặc tính của ấn phẩm. Khi máy in truyền mực sang giấy ta có thể kiểm soát được độ dày của lớp mực in, sự truyền mực lên giấy và lên các lớp mực được in trước đó, ...

Sau sự lựa chọn mực và bề mặt in, thì qui trình in là một yếu tố quyết định các đặc tính của ấn phẩm. Khi máy in truyền mực sang giấy ta có thể kiểm soát được độ dày của lớp mực in, sự truyền mực lên giấy và lên các lớp mực được in trước đó, sự gia tăng tầng thứ, sự chồng màu, và độ phân giải.

Dĩ nhiên việc phục chế cũng lệ thuộc vào hình ảnh trên bản kẽm, nó đã được điều chỉnh để phù hợp với quy trình in bằng cách điều chỉnh các quá trình tách màu và làm phim từ trước. Máy in tạo ra sản phẩm cơ bản của quá trình phục chế màu và thường là nơi tập trung chi phí sản xuất cao nhất.

Các phương pháp in màu quan trọng nhất gồm in offset, in ống đồng và in flexo. In lụa bị giới hạn, chỉ dùng cho các ấn phẩm có số lượng in thấp. In typo đã từng là một qui trình

in màu trội nhất - nay đã giảm đi tính phổ biến.

Qui trình in offset có nguồn gốc từ in thạch bản được Alois Senefelder phát triển vào năm

1798 tại Đức. Qui trình gốc gồm có các bản vẽ màu trên một loại đá đặc biệt. Những phiến đá này được làm ướt bằng nước và sau đó được chà mực. Mực bám vào vùng có chi tiết in và không bám lên vùng đã được tẩm ướt. Sau đó chi tiết có mực được chuyển lên giấy trên một máy in phẳng. Phương pháp in offset được trở thành một phương pháp in chính khi các trục in tròn, các trục có lô cao su và trục mang bản kim loại được giới thiệu. Cho đến sau những năm 1950 thì kỹ thuật làm bản kẽm in offset, các loại mực cũng như giấy in offset mới được tinh chế đến đỉnh điểm làm cho kỹ thuật in off- set chất lượng cao và đều đặn trở nên có hiệu quả. Với việc cải tiến các máy in offset cuộn và sự phổ biến nhanh chóng của các máy in 4 màu thì in offset đã trở thành qui trình in màu rất phổ biến.

Những thuận lợi cơ bản của in offset bao gồm chi phí làm bản kẽm thấp, tốc độ sản xuất cao, tiết kiệm về lâu dài, có khả năng in trên nhiều loại bề mặt khác nhau (trơn và gồ ghề), và độ phân giải cao hơn bất kỳ một qui trình nào khác. Vấn đề lớn nhất với in off- set là việc kiểm soát sự cân bằng mực - nước.

Xem chi tiết tại đây

0