29/10/2018, 23:50

Hướng dẫn kỹ thuật tưới nước sầu riêng giúp cây phát triển tốt

October 28, 2018 | Cây ăn trái | Kỹ thuật trồng đúng cũng cần đi kèm với kỹ thuật tưới nước sầu riêng hợp lý đúng cách qua từng thời kì. Để cây phát triển tốt cho năng suất cao ổn định, tốt nhất hộ nông dân nên tham khảo qua hướng dẫn kỹ thuật tưới nước sầu riêng của lamnong.net ...

October 28, 2018 | Cây ăn trái |

Kỹ thuật trồng đúng cũng cần đi kèm với kỹ thuật tưới nước sầu riêng hợp lý đúng cách qua từng thời kì. Để cây phát triển tốt cho năng suất cao ổn định, tốt nhất hộ nông dân nên tham khảo qua hướng dẫn kỹ thuật tưới nước sầu riêng của lamnong.net chia sẻ.

Kỹ thuật tưới nước sầu riêng hợp lý

kỹ thuật tưới nước sầu riêng

Sầu riêng rất thích hợp với vùng trồng khí hậu nóng ẩm, vào mùa khô cây thiếu nước thì việc tưới bổ sung là vô cùng cần thiết. Khi cây có biểu hiện thiếu nước lá héo và không xanh bóng, viền lá có màu nâu nhạt. Cây có biểu hiện cháy lá từ ngoài đầu vào. Nếu thiếu nước tưới cây sẽ ngừng phát triển lá rụng, cành và cây sẽ bị héo dần rồi khô đi.

Ở thời điểm trồng mới cây cần tưới nước thường xuyên mỗi ngày trong 30 ngày đầu. Những ngày sau đó số lần tưới thưa hơn và không quá 3 ngày/ 1 lần vào mùa nắng gắt. Khi tưới hộ trồng cần để ý xem lượng nước tưới cho cây có nhanh ngấm hay không. Trường hợp nước ngấm nhanh hộ trồng cần tưới nhiều hơn nữa để đảm bảo độ ẩm của đất đạt chuẩn cho cây sinh trưởng bình thường.

Sử dụng rơm và cỏ kho để tủ gốc nhầm tránh tình trạng bốc hơi nước, nhưng khi cây bước vào mùa mưa cần thu dọn cho sạch sẽ. Tránh tình trạng sâu bệnh tấn công bộ phận rễ cây. Giai đoạn cây ra hoa kết trái trường hợp cây thiếu nước trái sẽ rụng làm ảnh hưởng đến năng suất phẩm chất của cây. Đến khi trái lớn kích thước bằng quả bưởi trái sẽ không rụng nữa mà thây vào đó cây sẽ rụng lá, lá trên cây thưa thớt dần vì lúc này cây cần tập trung nước và chất dinh dưỡng để trái phát triển. Thời điểm này cây cần cung cấp đủ nước lẫn dinh dưỡng để tăng kích thước trái.

Kỹ thuật tưới nước sầu riêng vô cùng quan trọng nếu cung cấp sai trái sẽ ít cơm. Cung cấp nước tưới dư hoặc thời điểm chuẩn bị làm cơm có mưa quá nhiều trái sẽ bị nhão kém chất lượng.

Giai đoạn cây sầu riêng ra hoa nên tưới cách nhật, khi cây nở hoa được 3-4 ngày lúc này ngưng tưới. Cho đến khi trái non được hình thành thì nên tưới nước bổ sung nhưng lượng tưới cần vừa phải, không nên tưới nhiều vì khi trái còn non trái sẽ rụng. Chỉ đến khi trái đạt kích thước to bằng quả bưởi thì mới không rụng nữa.

kỹ thuật tưới nước cho cây sầu riêng

Đang ra hoa nếu sầu riêng thiếu nước cây bắt đầu thây lá và đâm ngọn mới. Cây thây lá và dinh dưỡng dự trữ của cây ít nó sẽ tập trung cho việc nuôi lá non, trái không được cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ rụng nhiều nếu tình trạng thiếu nước kéo dài. Nên thời kì cây ra hoa kết trái cần cung cấp lượng nước cần cho cây một cách đầy đủ

Khi sầu riêng đang nuôi trái mà bị thiếu nước thì cơm sẽ nhão, chất lượng kém đi. Mưa nhiều thừa nước thì cơm nhão, trường hợp sầu riêng kéo thức ăn dự trữ cho thân quá nhiều để nuôi trái. Vô tình sẽ làm cho thân cây yếu đi, khiến cây bị chết và hộ trồng nên tiến hành ngắt bỏ bớt trái nếu như cây ở năm đầu cho trái.

Qua những gì mà chúng tôi phân tích hộ trồng thấy được kỹ thuật tưới nước sầu riêng vô cùng quan trọng. Hộ trồng có thể tham khảo chúng thông qua bảng tóm tắt bên dưới đây.

kỹ thuật tưới nước cho cây sầu riêng

Áp dụng kỹ thuật tưới đúng thời điểm và lượng nước phù hợp, ở bài viết kế tiếp chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con.

0