05/10/2018, 23:23

Hướng dẫn kỹ thuật làm bông hồ tiêu phần 4

October 5, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Làm bông hồ tiêu giai đoạn 4 hộ nông dân cần nắm rõ các yếu tố như khí hậu, thời tiết. Khu vực trồng hồ tiêu như thế nào, áp dụng những biện pháp chăm sóc hợp lý. Để cây có sức sinh trưởng khỏe mạnh, cho trái sai và kháng được sâu bệnh. ...

October 5, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Làm bông hồ tiêu giai đoạn 4 hộ nông dân cần nắm rõ các yếu tố như khí hậu, thời tiết. Khu vực trồng hồ tiêu như thế nào, áp dụng những biện pháp chăm sóc hợp lý. Để cây có sức sinh trưởng khỏe mạnh, cho trái sai và kháng được sâu bệnh.

Trong công đoạn làm bông cuối cùng này, bón phân là công việc chính. Nên cân đối lượng phân bón để quá trình làm bông của cây diễn ra tốt hơn. Cây cho năng suất cao, kháng sâu bệnh. Trong giai đoạn này vai trò của phân rất quan trọng, nếu thiếu phân. Hồ tiêu sẽ không phát triển, mầm hoa sẽ ra lá, cần bổ sung nguyên tố trung, vi, đa lượng cho cây.

làm bông hồ tiêu

Việc bón phân cho hồ tiêu cũng được phân chia ra nhiều công đoạn, nhiều lần bón. Không nên bón dồn dập vào một đợt, vì bón nhiều cùng một đợt. Cây sẽ không thể nào hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng. Ảnh hưởng đến bộ rễ, hãy chọn phân tốt có thương hiệu. Không mua những loại phân không có nguồn gốc rõ ràng.

Kết thúc công đoạn làm bông hồ tiêu giai đoạn 3. Cây sẽ ra hoa sum xuê, lúc này bà con nông dân nên tiến hành bón bổ sung phân chuồng. Bón thêm phân hữu cơ, ủ hoai mục, trộn chung phân với Trichoderma. Nhầm tăng sức đề kháng cho cây, sử dụng chế phẩm sinh học BT-Met, Nema phòng tuyến trùng, rệp sáp tấn công.

Khi cây ra hoa kết trái, lúc này sâu bọ xuất hiện rất nhiều. Nên khi phun phân bón lá, cần kết hợp với phun thuốc trừ sâu. Mục đích ngăn chặn các loại sâu bệnh hại ăn lá và ăn bông. Thuốc BVTV nên sử dụng là Stun 20 SL, chúng có công dụng rất tốt. Rất mát tính, không ảnh hưởng đến bông.

Bón phân vào sáng sớm hoặc chiều mát, chọn những ngày mưa để bón càng tốt. Bón xong phân tan ngay đỡ tưới nước, tiết kiệm được chi phí. Bón phân rải đều xung quanh gốc, lượng phân ít hay nhiều bạn có thể điều chỉnh, dựa vào sự phát triển của tán cây.

Làm bông cho hồ tiêu vào thời điểm cây ra nhụy, không phun phân bón, thuốc trừ sâu. Bởi bất kì tác động nào của việc làm này, cũng sẽ ảnh hưởng đến việc hoa thụ phấn. Tăng cường độ ẩm cho vườn cây, tưới nước vào gốc, không xịt lên bông. Độ ẩm tăng sẽ làm tăng khả năng thụ phấn, đậu trái của hồ tiêu thêm tốt hơn. Bởi hoa đơn tính chiếm số lượng ít, đa số là hoa lưỡng tính. Hoa lưỡng tính gặp điều kiện thuận lợi, khí hậu có độ ẩm cao. Đầu nhụy sẽ cương lên bám chặt lấy hạt phấn, làm tăng khả năng thụ phấn. Giai đoạn làm bông hồ tiêu 4 này, hộ nông dân cần tưới nước thường xuyên. 3-4 ngày tưới 1 lần kéo dài trong 20 ngày.

làm bông cho hồ tiêu

Hộ trồng khi làm bông hồ tiêu, dựa vào bảng phân tích trên. Để áp dụng cho từng thời kì, việc bón phân, tưới nước sao cho thật thích hợp. Giúp cây tăng khả năng cho trái, kết quả thu hoạch mỗi mùa vụ luôn bội thu.

0