02/10/2018, 00:41

Hướng dẫn kỹ thuật làm bông hồ tiêu phần 3

October 1, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Nếu như ở công đoạn 2 là ngắt nước để hồ tiêu phân hóa mầm hoa tốt. Kỹ thuật làm bông hồ tiêu ở công đoạn 3 này là chờ đợi cây phân hóa mầm hoa. Áp dụng các biện pháp chăm sóc hợp lý để cây mang lại năng suất cao vượt trội. Cụ thể chu ...

October 1, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Nếu như ở công đoạn 2 là ngắt nước để hồ tiêu phân hóa mầm hoa tốt. Kỹ thuật làm bông hồ tiêu ở công đoạn 3 này là chờ đợi cây phân hóa mầm hoa. Áp dụng các biện pháp chăm sóc hợp lý để cây mang lại năng suất cao vượt trội. Cụ thể chu trình chăm sóc hồ tiêu sẽ được đúc kết gói gọn qua nội dung bên dưới.

kỹ thuật làm bông hồ tiêu

Kỹ thuật làm bông hồ tiêu cách thức chăm sóc giai đoạn sau ngắt nước

Sau khi tiến hành ngắt nước cho hồ tiêu, cây sẽ bắt đầu phân hóa mầm hoa. Nhị hoa trương to đạt kích thước nữa hạt gạo, đây được xem là kích thước chuẩn. Để cây nở hoa nếu nhị không đạt được kích thước này. Sẽ đồng nghĩa với việc cây không ra hoa nhưng chỉ ra lá.

Ngay sau thời điểm tiến hành ngắt nước kế đó sẽ là mùa mưa. Đất có độ ẩm lớn nên hộ nông dân không cần phải tưới nước. Trường hợp không có mưa lớn thì hộ trồng cần tưới nước bổ sung 2 lần/ 1 tuần. Không bón phân bón lá cho cây vào giai đoạn này, nên sử dụng NA-siêu kalibo + Gibow phun để cây nở hoa đồng loạt. Tiện cho việc thu hoạch tập trung về sau, phun từ 2-3 lần mỗi lần phun cách nhau 1 tuần.

hướng dẫn kỹ thuật làm bông hồ tiêu

Trong kỹ thuật làm bông hồ tiêu hộ trồng cần theo dõi, cung cấp nước đầy đủ cho cây nếu trường hợp không có mưa. Tưới đẫm kết hợp với việc bón phân giàu acid amin. Nhầm cung cấp một hàm lượng lớn dinh dưỡng, giúp cây phục hồi nhanh chóng. Tại những lần tưới nước đầu tiên không nên bón phân cùng với lúc tưới. Vì cây chưa phục hồi sức lực sẽ không hấp thụ được dinh dưỡng từ phân. Ngược lại chúng ta vô tình làm bộ rễ tổn thương, lãng phí. Chỉ nên bón bổ sung phân bón vào những lần tưới sau. Như vậy mới giúp được cây hấp thụ nhanh chất dinh dưỡng, thúc đẩy mầm hoa phát triển nhanh chóng.

Giai đoạn hồ tiêu nhú mắt cua, có kích thước bằng hạt gạo bón bổ sung NPK Funheadring 30-9-9 + TE. Cần bón 3 lần thời gian cách nhau 7 ngày đối với hai lần đầu. Lần 3 cách lần 2 khoảng 15 ngày. Lượng bón trung bình cho 1 trụ là 200-300g tùy vào tán mà có thể điều chỉnh nhiều ít khác nhau.

Khi bón phân rải đều quanh tán, không bón trực tiếp vào gốc. Bón phân xong cần kết hợp tưới nước không đợi mưa vì nắng sẽ khiến phân bốc, thấp thoát nặng.

kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu

Kỹ thuật làm bông hồ tiêu công đoạn 3 sau khi hoàn thành hộ trồng tiến hành công đoạn 4. Chờ cây ra bông và tiến hành các công đoạn tiếp theo nữa là hoàn tắt. Bài viết hôm sau chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn công đoạn 4 làm những gì.

0