22/11/2018, 23:48

Hướng dẫn cách phòng bệnh cho cây tiêu khi thời tiết thây đổi

November 22, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Khi thời tiết có những biến động thường xuyên khiến cho cây tiêu không thích nghi kịp thời. Sự biến đổi khí hậu vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, tuyến trùng gây bệnh phát triển mạnh tấn công hồ tiêu. Vì vậy mà công tác phòng bệnh ...

November 22, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Khi thời tiết có những biến động thường xuyên khiến cho cây tiêu không thích nghi kịp thời. Sự biến đổi khí hậu vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, tuyến trùng gây bệnh phát triển mạnh tấn công hồ tiêu. Vì vậy mà công tác phòng bệnh cho cây tiêu khi khí hậu thây đổi là rất quan trọng.

Công tác phòng bệnh cho cây tiêu khi khí hậu thây đổi

phòng bệnh cho cây tiêu

Thăm vườn thường xuyên là điều vô cùng cần thiết, việc thăm vườn thường xuyên khi cây có những biểu hiện bất thường bà con sẽ sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường. Tình trạng vàng lá, quăn lá, sâu tấn công gây hại hay vườn ngập nước bà con sẽ có cách xử lý kịp thời.

Hồ tiêu khá mẩn cảm với sự thây đổi của khí hậu lẫn môi trường đất. Cho nên khi hạn hán kéo dài hoặc mưa nắng gắt thất thường cùng làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và cho năng suất của cây trồng.

Biện pháp tốt nhất để phòng bệnh cho cây tiêu với những bệnh hại thường gặp đáng sợ khi thời tiết thây đổi như bệnh chết nhanh, chết chậm, bệnh tuyến trùng hại rễ. Để ngăn ngừa những bệnh này thì biện pháp tốt nhất đó chính là phòng bệnh, bà con không nên để cây nhiễm bệnh nặng rồi mới áp dụng biện pháp chữa trị. Vì như vậy khả năng thành công là rất thấp, cây bị ảnh hưởng nặng và năng suất cũng sẽ giảm đi. Nguy hiểm hơn nữa là chết cây, cho nên việc phòng bệnh cho hồ tiêu là rất quan trọng.

Để phòng và điều trị bệnh tuyến trùng bà con thường sử dụng Map logic 90wp. Trong quá trình sử dụng bà con cần lưu ý những điều sau:

+ Rải thuốc xung quanh tán lẫn quanh vùng rễ cây trồng.

+ Rải vào đầu mùa, giữa mùa và cuối mùa.

+ Tiêu giai đoạn kiến thiết cơ bản rải Map logic 90wp cho 40 – 50 trụ liều lượng 1 kg.

+ Tiêu kinh doanh rải 1kg cho 30 trụ.

Biện pháp phòng bệnh chết nhanh chết chậm:

cách phòng bệnh cho cây tiêu

+ Rong tỉa vườn tạo độ thông thoáng thường xuyên cho vườn cây.

+ Đánh mương tạo độ thoát nước tránh ngập úng khi mùa mưa về.

+ Sử dụng bộ ba Map liều lượng sử dụng là 3-5 lít, tiến hành sục gốc 3 lần vào đầu mùa, giữa, cuối mùa.

Trường hợp trong vườn xuất hiện cây chết sử dụng bộ ba Map với liều lượng dùng là 3-5 lít/ gốc:

+ Đỗ đồng loạt lên vườn lần 1 kể cả khi cây đã chết.

+ Lần hai thực hiện cách lần 1 khoảng 5-7 ngày, chỉ nên đổ xung quanh những trụ tiêu đã chết.

+ Lần 3 thực hiện cách lần 2 chừng 5-7 ngày, đổ quanh những trụ tiêu đã chết.

Phòng bệnh cho hồ tiêu khi thời tiết thây đổi là điều hết sức quan trọng, hộ nông dân cần ưu tiên đặt lên hàng đầu. Bởi cây khỏe mạnh mới có thể sinh trưởng tốt và cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch, làm tăng lợi nhuận kinh tế.

0