18/10/2018, 23:35

Hướng dẫn cách chăm sóc hồ tiêu sau thu hoạch

October 18, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Sau một thời gian dài mang trái cho thu hoạch vườn tiêu sẽ bị kiệt sức một cách trầm trọng. Giai đoạn này hồ tiêu cần được chăm sóc đặc biệt để đảm bảo nhu cầu sức khỏe, chống chọi tốt với các loại sâu bệnh cho vụ mùa kế tiếp. Để cây có đủ ...

October 18, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Sau một thời gian dài mang trái cho thu hoạch vườn tiêu sẽ bị kiệt sức một cách trầm trọng. Giai đoạn này hồ tiêu cần được chăm sóc đặc biệt để đảm bảo nhu cầu sức khỏe, chống chọi tốt với các loại sâu bệnh cho vụ mùa kế tiếp. Để cây có đủ sức khỏe kháng lại các loại sâu bệnh khi chúng tấn công gây hại. Cách chăm sóc hồ tiêu sau thu hoạch với các bước cụ thể như sau:

chăm sóc hồ tiêu sau thu hoạch

Giai đoạn sau khi thu hoạch xong là cây ngủ nghỉ để bắt đầu cho giai đoạn phân hóa mầm hoa vào những mùa vụ sau. Các công đoạn chăm sóc bao gồm 6 bước.

Bước 1: Vệ sinh đồng ruộng cho thật sạch sẽ để tránh mầm bệnh lây lan từ mùa vụ trước đó.

Bước 2: Cắt tỉa cành, tạo tán, tỉa bỏ bớt những cành yếu ớt, những cành cây sâu bệnh. Giúp cho vườn tiêu trở nên thông thoáng hơn, tránh sự tấn công gây hại của sâu bệnh bùng phát vào mùa mưa.

Bước 3: Tiến hành bón bổ sung dinh dưỡng cho cây, trong đó hàm lượng lân và đạm nhiều hơn kali.

Bước 4: Bạn nên kiểm tra vườn thường xuyên để cây có sâu bệnh, rệp sáp hại rễ…thì phát hiện và phòng trừ kịp thời.

Bước 5: Những trụ tiêu có dấu hiệu bất thường như vàng lá…cần lưu ý và có biện pháp xử lý hiệu quả.

Bước 6: Kết hợp tưới nước và bón phân qua hệ thống tưới nước tiết kiệm. Hoặc áp dụng biện pháp phun phân bón lá cho cây ngay sau khi thu hoạch xong. Sau công đoạn này hộ nông dân tiến hành hãm nước cho tiêu từ 1-2 tháng tùy tình trạng cây. Việc làm này sẽ giúp cho vườn tiêu phân hóa mầm hoa tốt hơn.

cách chăm sóc hồ tiêu sau thu hoạch

Với cách chăm sóc hồ tiêu sau thu hoạch đã được hướng dẫn khá chi tiết bên trên. Sẽ giúp cho bà con phần nào định hướng được các công đoạn mà mình cần thực hiện, để mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong công việc.

0