17/07/2018, 15:21

Hướng dẫn cách chăm sóc cây bơ giai đoạn làm bông

July 13, 2018 | Cây ăn trái | Chăm sóc cây bơ giai đoạn làm bông giúp cây đậu trái sai cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch là điều mà hộ trồng cây ăn trái nên thực hiện. Cách thức chăm sóc đơn giản, chỉ cần hộ trồng bón bổ sung phân hóa học cho cây áp dụng tốt các biện pháp phòng ...

July 13, 2018 | Cây ăn trái |

Chăm sóc cây bơ giai đoạn làm bông giúp cây đậu trái sai cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch là điều mà hộ trồng cây ăn trái nên thực hiện. Cách thức chăm sóc đơn giản, chỉ cần hộ trồng bón bổ sung phân hóa học cho cây áp dụng tốt các biện pháp phòng bệnh cụ thể như sau:

Chăm sóc cây bơ giai đoạn làm bông

chăm sóc cây bơ

Quy trình chăm sóc cây bơ được thực thi theo các bước sau:

Sau thời điểm thu hoạch cần tiến hàng vệ sinh sạch sẽ vườn cây. Loại bỏ những cành khô, cành sâu bệnh yếu ớt không còn khả năng cho trái mang ra khỏi vườn đốt tiêu hủy. Bón bổ sung phân 4-6kg SA 0.5kg supper lân tưới nước đầy đủ cho cây để cây nuôi hoa kết trái.

Bón phân lần 2 cho cây trước khi cây ra hoa 20 ngày, mục đích của đợt bón phân này là để phục hồi sức cho cây. Giúp cây phân hóa mầm hoa tốt hơn với liều lượng bón phân như sau 0,2kg Ure, 0.5 kg lân, 0.2 kg clorua kali.

Lưu ý khi bón phân lân cho cây bơ chúng ta cần bón riêng không bón chung với đợt bón phân lần 2 nhầm tránh sự tương tác giữa hai loại phân Ure và phân lân. Phân Ure và Clorua Kali thì hai loại phân này có thể trộn chung chúng lại để bón với nhau cùng một lúc nhầm tiết kiệm nhân công.

Chăm cây sóc bơ giai đoạn cây trổ hoa có thể phun phân kali nitrat mục đích bông sẽ bung nở đều hơn.

Có một số giống bơ sẽ rụng lá trước khi ra hoa nên phun phân bón lá nhầm điều chỉnh lượng dinh dưỡng của ure cùng với liều lượng KNO3 với tỉ lệ 3-4/1000.

Bước vào giai đoạn ra hoa và thụ phấn nếu cây đủ sức chúng ta chỉ cần tưới nước đầy đủ mỗi ngày là được. Nếu thiếu dinh dưỡng thì bổ sung thêm bằng cách phun phân bón lá.

Giai đoạn cây bật mầm không nên bón phân gốc.

cách chăm sóc cây bơ

Bón bổ sung phân 0,3 –0,5kg phân Ure + 0,2 kg Super lân, 0,3kg Kali khi trái có kích thước bằng chiếc đũa.

Trước khi thu hoạch trái nên bón bổ sung thêm 0,2 – 0,3kg Ure + 0,3 – 0,4kg Kali Clorua . Những vùng đất đỏ bazan vi lượng trong đất sẽ rất nghèo, đầu mùa mưa hộ trồng cần bón bổ sung thêm 0.5-1kg cho mỗi gốc trước mùa mưa giai đoạn cây chuẩn bị ra hoa.

Giai đoạn cây đậu trái bón bổ sung thêm 4 – 5kg Sunfat kẽm + 5 – 6kg Sunfat Magie và 6- 7 kg phorat. Cây được 9-10 năm tuổi năng suất thu hoạch tăng cao lúc này hộ trồng nên tăng lượng phân trên thêm 30%.

Nếu dụng NPK để bón cho cây bơ hộ trồng cần chú ý

Bón NPK tỷ lệ 18:12:8 hoặc 20:20:10 giữ ẩm cho gốc sau khi bón.

Bón bổ sung phân hữu cơ và phân vi lượng mỗi lần bón cách nhau 10 ngày.

Giai đoạn cây ra hoa đậu trái bón NPK 7:17:12 TE, sau bón tưới nước thường xuyên để tăng khả năng đậu trái cho cây.

Giai đoạn cây đậu trái non bón NPK có hàm lượng kali cao 14:10: 17 TE. Bổ sung thêm phân bón lá.

Cách chăm sóc cây bơ giai đoạn làm bông tốt nhất nhà nông không nên phun thuốc hóa học. Vì bơ thụ phấn nhờ côn trùng, khi bơ bắt đầu xuất hiện trái non tiến hàng bón bổ sung phân bón lá có canxi, canxi clorua để kích thước trái đạt kích cỡ lớn.

0