18/06/2018, 12:05

Huế - Công phu các món ăn

Công phu các món ăn miền Trung Khi vào một nhà hàng Việt Nam, thực đơn thường có những món như phở, bánh mì thịt, gỏi cuốn hoặc bún thịt nướng, chả giò... - những món ăn của miền Bắc và miền Nam Việt Nam hợp với sở thích của người Mỹ, trong khi các món ăn được chuẩn bị công ...

Công phu các món ăn miền Trung
Công phu các món ăn miền Trung
Khi vào một nhà hàng Việt Nam, thực đơn thường có những món như phở, bánh mì thịt, gỏi cuốn hoặc bún thịt nướng, chả giò... - những món ăn của miền Bắc và miền Nam Việt Nam hợp với sở thích của người Mỹ, trong khi các món ăn được chuẩn bị công phu của miền Trung chưa được quen thuộc lắm với họ. Nhưng rồi những món ăn của miền Trung Việt Nam cũng sẽ được nổi tiếng khi người ta có dịp thưởng thức.

Trong mùa hè này khi về du lịch tại Việt Nam, tôi đã có một ấn tượng đặc biệt khi vào một nhà hàng ở Huế, cố đô xưa. Phòng ăn của nhà hàng Hương Cau khá đơn giản, rộng mở với những bộ bàn ghế bình thường. Điều này trái với sự bận rộn chuẩn bị món ăn ở gian bếp nhỏ phía sau. Khi được dọn ra, đó là một loạt những đĩa bánh bằng bột gạo, đặc trưng của Huế. Những cái bánh nhỏ được hấp chín trên những cái đĩa nhỏ hay được gói trong lá chuối, nổi lên bên trong bánh là những miếng tôm và thịt, kèm theo là chén nước mắm nhỏ. Có sự khác biệt nho nhỏ từ món này qua món khác.

Sau khi trở lại Houston, tôi tìm đến một nhà hàng có những món ăn ngon tuyệt vời như thế. Việc thích ăn cay của tôi làm cho các món ăn Huế trở nên lôi cuốn, hấp dẫn vì những món ăn này cay hơn các món ăn ở miền Nam và Bắc Việt Nam.

Món Huế hiện diện trong các nhà hàng Việt Mỹ ở Boston

Bún bò Huế là món ăn đặc trưng của Huế có thể tìm được dễ dàng trong tất cả các nhà hàng Việt Mỹ trong thành phố Houston. Cọng bún của bún bò Huế dày hơn sợi spaghetti của Ý và nước lèo thì cay. Thường thì có nhiều lát thịt bò, thịt heo viên và các miếng huyết heo. Đừng quên bỏ thêm vào rau sống và cải được dọn lên cùng lúc, đồng thời nặn thêm tí chanh.

Món bún Huế.

Muốn tìm được món ăn phổ biến này ngon hơn nữa thì bạn cần đi một chuyến xa hơn một chút. "Huong Giang Hue" là tên nhà hàng của bà Diep Pham trên đường Bellair ở Tây Nam Houston. Bà đồng ý với nhận định trên khi cho rằng các món ăn này được làm rất công phu. Bà nói: “Việc thực hiện nó rất phức tạp, nhưng chúng tôi rất thích khi làm món ăn Huế”. Nhà hàng của bà được đặt tên theo dòng sông Hương chảy ngang qua Huế, và có món gọi là “Hương Giang Đặc Biệt” mang đầy nét đặc trưng của Huế. Ngoài ra còn có món “bánh bèo chén”, làm bằng bột gạo để trong các đĩa nhỏ, phía trên có rắc bột tôm khô gọi là “tôm chấy” hay tôm trộn lẫn với thịt và nấm gọi là “tôm thịt”. Món bánh bèo chén này được chan thêm nước mắm và dùng muỗng múc ăn. Các món khác còn có “bánh bột lọc”, dẻo, phải nhai nhiều, là một loại bánh bao nhỏ có lớp vỏ trong suốt, bên trong có tôm và thịt; “Bánh ít rạm” là bánh có hai lớp, dẻo và ăn nghe kêu lạo xạo trong miệng.

Bánh bột lọc

Món “Bánh canh tôm cua” của nhà hàng có thịt cua, tôm vò viên hay nguyên con tôm lớn hoặc nhỏ, tất cả hòa quyện trong nước lèo gà và cay chút ít. Cọng bánh canh khác với cọng bún thường dùng trong các món ăn Việt, nó to sợi và trông đục hơn.

Hai nhà hàng đặc sản Việt NamHouston

Nga’s Restaurant ở gần trung tâm thành phố bán các món đặc sản miền Trung Việt Nam. Bên cạnh tô “Bún bò Huế” to lớn và thơm ngon, nhà hàng Nga còn có bán “Mì Quảng” với các sợi bánh màu vàng trong một ít nước lèo, bên trên là thịt heo, tôm, rau cải, giá, đậu phọng dòn và bánh tráng mè.

Cơm âm phủ

Vài món khác nữa là “Bánh ướt”, một loại bánh bột gạo hấp chín, cùng với những hạt nhỏ và khô của tôm gọi là “tôm chấy” hay thịt heo nuớng trên than gọi là “thịt nướng” và “cơm hoàng gia”, một loại cơm ăn với chả giò, thịt nướng, thịt gà và rau cải.

Gánh cơm hến bán dọc đường

"Dong Ba" Restaurant ở Tây Nam Houston, được đặt tên theo ngôi chợ chính và to lớn của Huế. Tuan Duc Tran, điều hành nhà hàng của gia đình, nói vợ của ông ta là An Mong Thi đã học từ bà mẹ vợ cách nấu nướng các món ăn đặc biệt như “Bún bò Huế” và “Cơm hến” là một loại cơm có trộn lẫn với hến, hạt mè, giá, rau diếp, dưa leo với một ít nước lèo, bột tôm mặn và tóp mỡ. Khi còn là con gái, vợ của ông ta phụ với bà mẹ ở một quày bán thức ăn ở chợ Đông Ba. Ngày nay bà là bếp trưởng của nhà hàng gia đình.

Bánh nậm Huế

Hãy thử ăn món “Bánh lá chả tôm” của bà chủ "Dong Ba" Restaurant. Đó là một miếng mỏng bột gạo, hình chữ nhật, bọc bên trong là thịt và tôm, tất cả được gói trong lá chuối và được hấp chín và bên trên là những miếng mỏng tôm cắt vuông, tóp mỡ và củ hành phi.


0