25/05/2018, 10:07

Hoạt động ngoại khóa và hướng dẫn học tập tìm hiểu về tác giả Nguyễn Minh Châu

Tài liệu cần đọc 1.Tác phẩm của Nguyễn Minh Châu : Nguyễn Minh Châu toàn tập (gồm 5 tập), NXB văn học,2001. Cần đọc kĩ các tác phẩm chính: Tiểu thuyết Dấu chân người lính , truyện ngắn Mảnh trăng (trong tập ...

Tài liệu cần đọc

1.Tác phẩm của Nguyễn Minh Châu: Nguyễn Minh Châu toàn tập (gồm 5 tập), NXB văn học,2001. Cần đọc kĩ các tác phẩm chính:

Tiểu thuyết Dấu chân người lính, truyện ngắn Mảnh trăng (trong tập Những vùng trời khác nhau, 1970) và các tập truyện Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành (1983), Bến quê (1985), Cỏ lau (1989), tập tiểu luận phê bình Trang giâý trước đèn.

2. Tài liệu nghiên cứu về Nguyễn Minh Châu: Nguyễn Minh Châu- Con người và tác phẩm,NXB Hội nhà văn 1991; Nguyễn Minh Châu - về tác giả và tác phẩm, NXB Giáo dục 2002.

 Câu hỏi tự luận, bài tập nghên cứu

1.Nêu các chặng đường sáng tác của Nguyễn Minh Châu và nhận định khái quát về mỗi chặng đường.

2. Nguyễn Minh Châu có nói về sáng tác của ông trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ là “gắng đi tìm những hạt ngọc ẩn dấu trong bề sâu tâm hồn con người”.Hãy làm rõ điều đó qua truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng.

3.Sự đổi mới cái nhìn hiện thực và cách tiếp cận đời sống của Nguyễn Minh Châu đã được thể hiện như thế nào trong các truyện ngăn sau năm 1975 của ông?

4. Quan niệm nghệ thuật về con người trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu?

5. Triết lí về nhân sinh trong truyện Bến quê là gì? ý nghĩa của những triết lí ấy như thế nào?

6.Chọn phân tích một trong những khía cạnh sau của kiệt tác Phiên Chợ Giát, nhân vật lão Khúng, nghệ thuật trần thuật, thủ pháp độc thoại nội tâm và dòng ý thức?

7.Những đặc điểm nổi bật trong tư tưởng và phong cách nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu.

Sinh hoạt ngoại khóa

Xem một bộ phim về cuộc đời, con người và các vấn đề xung quanh tác phẩm Nguyễn Minh Châu.

0