02/08/2018, 22:43

HDMI là gì, tìm hiểu cổng kết nối HDMI, cáp hay dây HDMI

HDMI là gì, tìm hiểu về chuẩn kết nối HDMI trong các thiết bị điện tử gia dụng phổ biến và nguyên tắc hoạt động của dây cáp HDMI. Nếu như có một chiếc máy tính hay máy chiếu, Tivi thì bạn sẽ dễ nhận thấy có cổng HDMI, nhưng bạn chỉ mua và sử dụng dây HDMI mà không biết ưu nhược điểm của nó. Thật ...

HDMI là gì, tìm hiểu về chuẩn kết nối HDMI trong các thiết bị điện tử gia dụng phổ biến và nguyên tắc hoạt động của dây cáp HDMI. Nếu như có một chiếc máy tính hay máy chiếu, Tivi thì bạn sẽ dễ nhận thấy có cổng HDMI, nhưng bạn chỉ mua và sử dụng dây HDMI mà không biết ưu nhược điểm của nó. Thật đơn giản, nếu có nội dung video hay hình ảnh trên máy tính, máy quay phim mà cần phát lên màn hình cỡ lớn dạng Tivi thì dây HDMI là lựa chọn hữu hiệu, vì nó giúp giữ nguyên chất lượng gốc của file.

HDMI là gì 1

HDMI là gì?



HDMI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh High-Definition Multimedia Interface, dịch sang tiếng Việt thành “Giao diện Đa phương tiện Độ phân giải cao”, là chuẩn kết nối cho phép truyền tải hình ảnh, âm thanh, video từ các thiết bị điện tử lên màn hình trình chiếu rộng như Tivi mà vẫn đảm bảo độ phân giải cao.

Cổng HDMI tương thích với máy tính, màn hình hiển thị và những thiết bị điện tử gia đình. HDMI là phát minh của công ty Silicon Image, dựa trên công nghệ TMDS kết nối tuần tự tốc độ cao và vô cùng mạnh mẽ. Dây HDMI hỗ trợ tất cả các chuẩn hình ảnh tiêu chuẩn, tăng cường hoặc độ nét cao. Do HDMI được thiết kế cho những ứng dụng trong thiết bị gia đình nên có khả năng hỗ trợ tốt nhu cầu dân dụng và cơ quan xí nghiệp.

Cấu tạo, hoạt động của chuẩn HDMI

Đầu dây cáp HDMI gồm 19 chân đảm nhiệm những vai trò riêng, giúp giữ nguyên chất lượng hình ảnh và âm thanh được truyền tải, tức không giảm cũng không tăng. Để sử dụng dây HDMI, bạn chỉ việc cắm một đầu dây HDMI vào thiết bị chứa dữ liệu (máy tính, máy quay phim) và một đầu vào thiết bị đầu cuối (như Tivi). Phần lớn máy tính, Tivi, đầu đĩa, máy chiếu, máy quay phim và nhiều thiết bị gia đình hiện nay đều hỗ trợ cổng HDMI.

HDMI là gì 2

Lưu ý, Giainghia.com khuyến cáo người dùng chọn chiều dài dây cáp HDMI dưới 20m, vì chất lượng truyền tải sẽ giảm đi nếu tăng chiều dài dây quá con số này. Ưu điểm của chuẩn HDMI là truyền tải hình ảnh độ phân giải cao Full HD 60 khung hình/giây, đồng thời hỗ trợ 8 kênh âm thanh chuẩn chất lượng phòng thu.

Hy vọng bài viết ngắn gọn của Giainghia.com đã giúp độc giả hiểu chuẩn kết nối HDMI là gì, ưu nhược điểm và cách thức hoạt động của nó. Chuẩn HDMI rất phổ biến và có thể tìm thấy trên nhiều thiết bị điện tử hiện nay. Hình dáng đầu dây cáp HDMI cũng dễ nhận ra, và bạn chỉ căm được 1 chiều chứ không phải 2 chiều như Lightning trên iPhone.

0