02/08/2018, 22:52

HDD là gì, tìm hiểu khái niệm ổ đĩa cứng HDD Hard Disk Drive là gì

HDD là gì, giải thích khái niệm ổ đĩa cứng HDD Hard Disk Drive dùng để lưu trữ dữ liệu, là thành phần rất quan trọng cấu thành nên một máy tính. Hiện tại, thị trường có 2 loại ổ cứng chính gồm: ổ đĩa cứng HDD và ổ cứng thể rắn SSD. Trong đó, HDD phổ biến hơn vì giá thành rẻ, nhưng nó lại dễ phân ...

HDD là gì, giải thích khái niệm ổ đĩa cứng HDD Hard Disk Drive dùng để lưu trữ dữ liệu, là thành phần rất quan trọng cấu thành nên một máy tính. Hiện tại, thị trường có 2 loại ổ cứng chính gồm: ổ đĩa cứng HDD và ổ cứng thể rắn SSD. Trong đó, HDD phổ biến hơn vì giá thành rẻ, nhưng nó lại dễ phân mảnh, tốc độ chậm, gây ồn và tiêu hao năng lượng hơn so với SSD.

HDD là gì 1

HDD là gì?



HDD là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Hard Disk Drive – dịch thành: Ổ đĩa cứng, là loại ổ đĩa truyền thống sử dụng các đĩa tròn (Platters) được làm bằng nhôm, thủy tinh hoặc gốm, trên đó phủ một lớp từ tính có khả năng lưu trữ dữ liệu.

Trung tâm của ổ đĩa HDD là một động cơ quay (Spindle) để đọc ghi dữ liệu, kết hợp với những bo mạch điện tử để điều khiển đầu đọc/ghi đúng vị trí của đĩa khi đang quay. Cấu trúc dữ liệu của ổ cứng HDD được phân thành Track (rãnh từ), Sector (cung từ), Cluster (liên cung).

-Track (rãnh từ): là các vòng tròn đồng tâm trên mặt đĩa, dùng để xác định các vùng lưu trữ dữ liệu trên mặt đĩa. Tập hợp các track cùng bán kính của các mặt đĩa khác nhau sẽ tạo thành các trụ (cylinder).

-Sector (cung từ): mỗi Track lại được chia thành các đường hướng tâm gọi là sector, nó là đơn vị chứa dữ liệu nhỏ nhất. Theo tiêu chuẩn thông thường thì một sector có dung lượng 512 byte.

-Cluster (liên cung): là một đơn vị lưu trữ gồm 1 hoặc nhiều sector. Khi lưu dữ liệu vào ổ cứng, hệ điều hành sẽ tìm các cluster còn trống ở gần nhau và ghi tiếp dữ liệu lên đó.

Nguyên lý hoạt động của ổ đĩa cứng HDD

-Ổ đĩa cứng HDD có một đĩa tròn làm bằng nhôm hoặc thủy tinh, gốm được phủ lớp vật liệu từ tính trên bề mặt. Giữa ổ đĩa có 1 động cơ quay để đọc/ghi dữ liệu, các bo mạch giúp điều khiển đầu đọc/ghi tới đúng vị trí cần thiết trên đĩa.

HDD là gì 2

-Dữ liệu trên HDD được ghi lên các phiến đĩa (Platter), khi cần mở file bất kỳ, đầu từ của ổ đĩa sẽ quét qua các phiến đĩa để tìm file cần.

Hy vọng bài viết ngắn gọn này của Giainghia.com đã giúp độc giả hiểu sơ qua về khái niệm ổ đĩa cứng HDD là gì, ưu nhược điểm và cách thức hoạt động của HDD. Tất nhiên, SSD ưu việt hơn nhiều nhưng giá thành lại quá cao, nên HDD vẫn là lựa chọn được nhiều người dùng ưa chuộng.

0