04/06/2017, 08:48

Hãy giới thiệu về cây dừa ở quê em.

... Khi yêu, yêu lắm người ơi ! Cả trời, cả đất cả người Bến Tre Bóng dừa râm mát lối quê Người ơi! Tôi ngỡ lối về cung tiên Gái làng đi họp chợ chiên Phất phơ tà áo nàng tiên xứ dừa. Đi khắp Bến Tre quê em nơi đâu cũng gặp những bóng dừa tóc dài bay trong gió. Hầu như ở nơi đây nhà nào cũng trồng ...

... Khi yêu, yêu lắm người ơi ! Cả trời, cả đất cả người Bến Tre Bóng dừa râm mát lối quê Người ơi! Tôi ngỡ lối về cung tiên Gái làng đi họp chợ chiên Phất phơ tà áo nàng tiên xứ dừa. Đi khắp Bến Tre quê em nơi đâu cũng gặp những bóng dừa tóc dài bay trong gió. Hầu như ở nơi đây nhà nào cũng trồng dừa. Cây dừa với dân Bến Tre của em chẳng khác gì cây tre đối với dân miền Bắc.

Không chỉ cống hiên bóng dáng của mình cho nhạc, cho thơ ca ngợi, cây dừa còn cống hiến tất cả những gì mình có làm quà tặng cho con người. Thân cây không chỉ làm máng mà còn dùng để bắc cầu Hình ảnh cây cầu dừa bắc ngang nối đôi bờ mương, bờ lạch, đỡ bước mẹ, bước chị, bước em, đỡ bước mọi người thật thân thuộc, trìu mến. Lá dừa thay tranh lợp nhà, làm vách, bó chổi. Hình ảnh cây chổi tàu dừa gợi nhớ sư tỉ mỉ, cần cù của bà mẹ quê miệt mài ngày tháng vì hạnh phúc của chồng con quên cả tuổi tên mình. Nước dừa dễ uống. Giữa trưa nắng, nước dừa mát rượi, uống vào mát tận tâm can, cuốn phăng đi cơn khát. Không chỉ để uống, nước dừa còn để kho cá, kho thịt vừa bùi vừa thơm vị dừa vừa thơm vị cá, vị thịt.
 
Cùi dừa nạo để ăn, cùi giữa cứng cại để làm mứt, làm bánh kẹo. Ai chẳng biết kẹo dừa Bến Tre nổi tiếng ra tận ngoài nước cùi dừa khô được ép lấy dầu làm thực phẩm, để chải đầu, để làm xà phòng .. Ngay cả sọ dừa tưởng đã bỏ đi, còn để chụm lửa, đun bếp. Ai ngờ sọ dừa vẫn làm được khuy áo, lành làm gáo vỡ làm muối, làm đồ chơi, đồ trang trí. Rồi đến vỏ dừa cũng vậy. Vỏ dừa bện nên dây luộc, dây thừng vừa mềm vừa chắc, chịu nắng chịu mưa rất tốt nên được những người đánh cá rất ưa dùng. Chỉ ngần đó cũng đủ thấy cây dừa gắn bỏ khăng khít với đời sống thường ngày của dân mình là như thế nào!
 
Chi cần qua phà Rạch Miếu, bước chân đến Bến Tre, ta sẽ đi giữa màu xanh vô tận của xứ dừa. Trời mát dịu. Màu xanh của dừa giăng mắc trải rộng ra trước mặt ta, làm ta bàng hoàng ngây ngất. Ơi! Những rừng dừa bát ngát, đậm đà, đầm ấm, xanh ngắt một màu, buồng trái sai oằn trên ngọn. Dừa xiêm trái nhỏ nước vị ngọt thanh.
 
 Dừa lửa rực mùi vàng cháy. Còn bao loại nữa. Loại nào cũng cô một hương vị ngọt ngào riêng. Dừa trồng trước ngõ, sau vườn, bên hè, dọc hai bờ mương lạch. Dừa trồng thành hàng thẳng tắp, ngọn vươn cao. Biết bao người đi xa khi về lại, mặt mới chạm màu xanh của dừa quê mình lòng đã nghẹn ngào xúc động.
 
Bến Tre gái đẹp trai hiền
 Dừa xanh nước bạc ủ niềm quê hương
 Ban trưa ghé quán bên đường
Uống no bóng mát mà thương xứ dừa.
 
Nói đến Bến Tre quê em là nói đến dừa. Dừa là tất cả. Hơn nửa thế kỉ trước , đồng bào quê em từ cuộc Đồng khởi đã chiến đấu ngoan cường, chống Mĩ cứu nước bảo vệ rừng dừa huyết mạch của mình. Ngày nay, dầu dừa, kẹo dừa và hàng thủ công mĩ nghệ về dừa đều là hàng xuất khẩu. Đời sống nhân dừa Bến Tre quê mình ngày thêm sung túc, vui tươi.

0