08/09/2018, 00:25

Giống bơ Cuba sinh trưởng tốt với điều kiện khí hậu Tây Nguyên

September 7, 2018 | Cây ăn trái | Ngoài những giống bơ Mỹ rầm rộ thị trường cây ăn trái Việt Nam như bơ Reed, bơ Booth, bơ Pin bơ Hass…thì cây giống bơ Cuba được nhập ngoại cũng là giống nổi tiếng trong thời gian gần đây. Cây giống đã được du nhập và trồng thử tại viện cây ...

September 7, 2018 | Cây ăn trái |

Ngoài những giống bơ Mỹ rầm rộ thị trường cây ăn trái Việt Nam như bơ Reed, bơ Booth, bơ Pin bơ Hass…thì cây giống bơ Cuba được nhập ngoại cũng là giống nổi tiếng trong thời gian gần đây. Cây giống đã được du nhập và trồng thử tại viện cây trồng EaKmat vào năm 2012 kết quả cây sinh trưởng tốt cho năng suất cao và giá bán ra thị trường ổn định từ 70-100 ngàn đồng/ 1 kg.

Những đặc điểm nổi bật của giống bơ Cuba

bơ cuba

+ Cây thấp có tán nhỏ, sự phân bố của tán không dày có sự thông thoáng, cây ra hoa theo thời tiết. Mỗi năm cho thu hoạch 2-3 vụ trái sai hạt bơ nhỏ, tỷ lệ cơm cao.

+ Thời điểm thu hoạch của cây giống bơ Cuba này là vào tháng 7. Điểm nổi bật của cây giống bơ Cuba nay đó chính là khi chín bơ có màu vàng cơm rất dẻo, vỏ dễ bóc, cơm không dính vào vỏ, phần vỏ bên ngoài dày. Có thể bảo quản được lâu sau khi chín, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, tiện lợi cho việc vận chuyển đi xa nhờ đặc điểm vỏ dày không bầm dập.

+ Cơm bơ cứng có thể nạo thái và chế biến nhiều món ăn ngon khác nhau.

+ Trọng lượng trinh bình mỗi trái là 1kg hoặc 2 trái 1 kg.

+ Mật độ trồng 1ha khoảng 400-500 cây những năm đầu mỗi cây cho năng suất từ 50-100kg/ 1 cây những năm về sau năng suất sẽ cao hơn nhất là giai đoạn cây 5-6 tuổi trở đi.

Kỹ thuật trồng bơ cuba cho năng suất thu hoạch cao

cây giống bơ Cuba

Mật độ trồng trên diện tích 1 ha nếu trồng thuần giống bơ Cuba không thôi thì 400-500 cây/ 1 ha. Nếu trồng xen canh với cây trồng khác: 7m x 7m ( 1ha có thể xen canh khoảng 200 cây).

Kỹ thuật trồng bơ Cuba khá đơn giản bà con có thể đào hố 60×60 cm vun mô lên để trồng. Nhầm giúp bơ sinh trưởng và phát triển tốt hơn ngăn ngừa một số bệnh thường gặp trên cây bơ như nấm ở cổ rễ, bệnh chết nhanh chết chậm trên cây bơ.

Cách thức trồng nổi trên mặt đất: 5 đến 7cm (Mặt bầu ươm so với mặt đất)

Bơ Cuba giống mới cho năng suất cao thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nước ta. Thời điểm cho thu hoạch trái vụ nên bà con sẽ bán được với giá thành cao. Nguồn thu nhập cao hơn so với những cây trồng khác, hoặc bà con có thể áp dụng mô hình trồng xen với những cây công nghiệp khác.  Nhầm tăng cao doanh thu trên cùng diện tích đất canh tác, tạo nên vùng tiểu khí hậu ôn hòa cho khu vườn nhà mình

0