25/05/2017, 10:00

Giải thích câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Đánh giá bài viết Có bao giờ ban tự hỏi rằng tại sao mình có mặt trên trái đất này? Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại có những con kênh xanh biếc. Có bao giờ bạn hỏi sao lại mỗi mùa lại có nhiều quả chín tới thế mà bạn có thể thưởng thức chúng. Và cầm bát cơm trên tay bạn có tự hỏi ai là người sớm ...

Đánh giá bài viết Có bao giờ ban tự hỏi rằng tại sao mình có mặt trên trái đất này? Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại có những con kênh xanh biếc. Có bao giờ bạn hỏi sao lại mỗi mùa lại có nhiều quả chín tới thế mà bạn có thể thưởng thức chúng. Và cầm bát cơm trên tay bạn có tự hỏi ai là người sớm nắng chiều mưa để làm ra bát cơm trắng ngần này cho bạn không? Và nếu như bạn trả lời được tất cả các ...

Có bao giờ ban tự hỏi rằng tại sao mình có mặt trên trái đất này? Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại có những con kênh xanh biếc. Có bao giờ bạn hỏi sao lại mỗi mùa lại có nhiều quả chín tới thế mà bạn có thể thưởng thức chúng. Và cầm bát cơm trên tay bạn có tự hỏi ai là người sớm nắng chiều mưa để làm ra bát cơm trắng ngần này cho bạn không? Và nếu như bạn trả lời được tất cả các câu hỏi trên thì hãy nhớ tới một câu túc ngữ:

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

Vậy nhứ thế nào là “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”?. Câu tục ngữ có nghĩa đen là khi chúng ta cầm trên tay những quả ngot thì hãy nhớ tới nguồn gốc của nó. Ai là người đã trồng cây chăm bón và cho ra quả ngọt, chính vì vậy mỗi khi cầm trên tay những quả ngọt ấy hãy cảm ơn rằng bạn là người may mắn nhất khi được thưởng thức nó.

Nghĩa bóng của câu tục ngữ mang tính khái quát cao hơn nhưng qui tụ lại là khuyên răn con người nên biết ơn và quí trọng những mồ hôi nước mắt mà con người đã vất vả tạo ra. KHông phải ai cũng là người may mắn được thưởng thức chúng. Quả ở trong câu tục ngữ còn có ý nghĩa là thành quả là những kết quả mà con người rèn luyện và miệt mài mới có. Ăn quả chính là hành động mà chúng ta hưởng những thành quả đó.Kẻ trồng cây chính là những người đã cố gắng miệt mài tạo ra những thành quả những quả ngọt cho đời này.

Ăn quả nhớ kẻ trông cây chính là khuyên răn con người chúng ta sống là phải biết ơn biết quí trọng những người những công sức đã đổ ra để đổi lại cuộc sống ấm no của chính chunsgta. Như cuộc sống hòa bình hôm nay là nhờ công ơn của những anh hùng đã đổ máu xuống dưới bom đạn ác liệt

Từ những gì mà câu tục ngữ mang lại chúng ta laij càng phải biết được đâu là những cái mà chúng ta cần phải biết ơn sâu sắc. Có những thứ mà đánh đổi cả mạng sống con người. Câu tục ngữ này có nghĩ tương tự với câu “ Uống nước nhớ nguồn”

Con người chúng ta là thế luôn luôn sống và phải biết rằng ai đã tạo ra những thứ xung quanh mình. Có biết đâu những con người như chúng ta hãy làm những việc dù là nhỏ bé nhất để cuộc đời thêm tươi đẹp

Đáng tiếc thay trên đời này lại vẫn còn những con người có lối sống tha hóa. HỌ không cần biết tới ai không biết kính trên nhường dưới không biết cảm ơn hay xin lỗi về sự bất cần và vô tâm của mình.

Câu tục ngữ” Ăn quả nhớ kẻ trồng cây đã cho chúng ta những bài học sâu sắc về lối sống và cách mà con người ta chọn đối với cuộc sống của chính mình. Chính vì vậy hãy biết cảm ơn hãy biết đáp lại bằng những hành động đẹp. Vì chính khi cho đi chúng ta mới hiểu nhận lại dù ít nhưng hạnh phúc nhường nào.

0