03/10/2018, 07:16

Giải thích câu nói Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào

(Những bài văn hay) – Em hãy giải thích câu nói Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại rất ngọt ngào (Bài văn phân tích của bạn Vũ Thị Hương lớp 11A1 trường THPT chuyên Hà Giang). ĐỀ BÀI: Giải thích câu nói “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa ...

(Những bài văn hay) – Em hãy giải thích câu nói Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại rất ngọt ngào (Bài văn phân tích của bạn Vũ Thị Hương lớp 11A1 trường THPT chuyên Hà Giang).

ĐỀ BÀI: Giải thích câu nói “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại rất ngọt ngào”

BÀI LÀM

“Bể học mênh mông tựa đất trời
Khuyên con gắng học chớ ham chơi”

Học là chuyện cả đời, “bể học” lại mênh mông vô tận vậy nên khó có ai chiếm lĩnh được mọi tri thức nhân loại. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chúng ta không cố gắng học. Bởi có người đã nói: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại rất ngọt ngào” 

Câu nói trên đây đề cập tới chuyện học hành. Học vấn là tất cả những tri thức, hiểu biết mà chúng ta có được nhờ quá trình học tập. hình ảnh “chùm rễ đắng cay” là nói tới sự vất vả, nhọc nhằn, chắt chiu mỗi ngày. “hoa quả” tức là thành quả, trái ngọt thu được sau quá trình vất vả kéo dài. Nếu hiểu theo nghĩa thực, câu nói đang ví học vấn như một hành trình sống của loài cây nào đó, loài cây phải dùng bộ rễ để ăn sâu vào đất, lấy chất dinh dưỡng ngày đêm đem nhựa sống nuôi dưỡng toàn bộ cái cây, chờ đến khi nó đơm hoa kết trái, thành quả sau cùng chính là những trái ngọt. Vậy theo nghĩa biểu tượng, tác giả câu nói đang triết lý về con đường học vấn cũng gian lao, vất vả, nhiều thử thách nhưng nếu kiên trì đeo đuổi chắc chắn sẽ có được thành quả xứng đáng. Câu nói đề cập tới nghị lực học tập. 

Phải, con đường học vấn chưa bao giờ là đơn giản. Kiến thức tích lũy qua hàng triệu năm phát triển của loài người vô cùng khổng lồ mà không một nhà thông thái nào dám nhận bản thân nắm hết và cũng chẳng có con số nào thống kê được. Bạn phải đánh đổi thời gian, công sức, tiền bạc và nhiều thứ khác để được học. Bạn phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao mới có thể chinh phục được tri thức. Không những thế, quá trình học tập, lĩnh hội kiến thức không hề đơn giản. Chúng ta, dù là quốc gia phát triển nhất, mỗi con người vẫn mất gần 1/4 cuộc đời đến trường học và rồi mất cả đời để theo kịp tri thức xã hội. 

giai-thich-cau-noi-hoc-van-co-nhung-chum-re-dang-cay-nhung-hoa-qua-lai-ngot-ngaogiai-thich-cau-noi-hoc-van-co-nhung-chum-re-dang-cay-nhung-hoa-qua-lai-ngot-ngao

Mặt khác, con đường học tập đòi hỏi mỗi người phải kiên định mới có thể thành tài. Khi xưa Trạng Nguyên Vũ Duệ đã từng phải cõng em đứng ngoài cửa lớp nghe lỏm bài giảng, Mạc Đĩnh Chi bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng làm đèn học… Ngày nay, biết bao cô cậu học trò nghèo chắt chiu từng đồng để mua sách học, các gia đình khó khăn vẫn cố gắng cho con đến trường, trẻ em vùng núi vượt đường chục cây số mỗi ngày để đến lớp… Nếu không có sự kiên trì, cố gắng, nỗ lực của mỗi người sẽ khó lòng mà thành công trên con đường học tập. Như nội dung câu chuyện “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, mỗi ngày chúng ta cần tích lũy một chút thì nhất định có ngày sẽ thấy được thành quả. Bởi suy cho cùng, cái đích của con đường học vấn là đạt được nguyện ước mà nguyện ước luôn thành hiện thực với người biết nỗ lực. 

Tuy nhiên, đáng buồn thay khi một bộ phận công chúng nào đó coi thường học vấn và giá trị của học vấn. Vì con đường học tập và nâng cao trình độ quá gian nan mà họ chọn cách dùng tiền để lấp đầy khoảng trống. Nó biểu hiện trong hiện tượng mua bằng, làm bằng giả, thuê người thi hộ, hối lộ để thăng chức… Một nhóm người khác khinh thường học vấn, dùng các giá trị khác như vẻ đẹp bề ngoài, sự nổi tiếng… để thể hiện giá trị bản thân. Nó biểu hiện rõ ràng khi bạn nhìn vào giới giải trí. Hầu hết người mẫu, ca sĩ, diễn viên… đều chọn cách khoe khoang cuộc sống xa xỉ, vẻ đẹp, phát ngôn độc, thú vui kì dị… để lấy làm thước đo giá trị con người.

Tóm lại, câu nói “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại rất ngọt ngào” đã khẳng định ý nghĩa của nghị lực học tập. Hi vọng rằng mỗi người chúng ta luôn lấy tri thức, trình độ học vấn để làm thước đo giá trị chứ không phải cái xe, ngôi nhà hay thỏi son bạn dùng. 
 

0