03/10/2018, 07:16

Nghị luận xã hội về tác dụng của việc đọc sách 

(Văn mẫu hay) – Nghị luận xã hội về tác dụng của việc đọc sách (Bài văn nghị luận xã hội của bạn Nguyễn Hồng Hạnh lớp 11A2 trường THPT Tiền Phong). Đề bài: Nghị luận xã hội về tác dụng của việc đọc sách BÀI LÀM M. Gorki nói “Sách mở ra ...

(Văn mẫu hay) – Nghị luận xã hội về tác dụng của việc đọc sách (Bài văn nghị luận xã hội của bạn Nguyễn Hồng Hạnh lớp 11A2 trường THPT Tiền Phong).

Đề bài: Nghị luận xã hội về tác dụng của việc đọc sách

BÀI LÀM

M. Gorki nói “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Quả thật, mỗi lần đọc một cuốn sách tôi lại như được sống trong một thế giới khác nhau. Việc đọc sách không hề nhàm chán hay tốn thời gian như nhiều người nghĩ, nó thú vị và có tác dụng tích cực. 

Sách là những kết tinh tri thức vĩ đại và thực tế nhất của nhân loại trong sản phẩm vật chất dưới dạng ngôn ngữ ký tự văn bản. Sách rất đa dạng và cung cấp khối lượng khổng lồ tri thức. Khó lòng có thể thống kê được số lượng sách trên toàn thế giới. Hoạt động đọc sách cũng rất đa dạng, được thực hiện theo ý thích theo, nhu cầu, trình độ… tùy thuộc vào mỗi người. Việc đọc sách không phải một hành động trong giai đoạn nhất thời mà là một thói quen thói quen nghiêm túc, hữu ích cần có ở mọi người. 

Đọc sách cung cấp cho chúng ta lượng tri thức, thông tin tuyệt vời. Tác dụng sơ khai của sách chính là lưu trữ và cung cấp thông tin cho từ người này đến người khác với cấp số nhân. Theo thời gian, người ta ngày càng hiểu được vai trò to lớn của sách. “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”, Rene Descartes nói. Đọc sách sẽ giúp bạn tiếp nhận những tri thức kinh nghiệm thực tế nhất đã được chắt lọc của người viết. Khi bạn muốn tìm hiểu về trồng hoa bạn có thể tìm các đầu sách liên quan tới nông nghiệp, ứng dụng nông nghiệp, kĩ thuật chăm sóc cây trồng… Tác giả của mỗi cuốn sách đều là chuyên gia, những người đã từng trồng hoa và trồng thành công. Bạn có thể không cần đến trường nếu như bạn có khả năng đọc – hiểu được các loại sách giáo khoa… 

nghi-luan-xa-hoi-ve-tac-dung-cua-viec-doc-sachnghi-luan-xa-hoi-ve-tac-dung-cua-viec-doc-sach

Sách là một công cụ giải trí thú vị. Hãy thử bắt đầu một buổi sáng bằng mẩu truyện vui, đó sẽ là một khởi đầu tích cực. Tất cả các loại sách truyện tranh, tiểu thuyết, truyện cười, tự truyện, tản mạn, kí… đều có mục đích giúp con người giải tỏa căng thẳng, tìm lại niềm yêu sống. Mỗi cuốn Doraemon là một chuyến hành trình phiêu lưu cổ tích tuyệt vời mà mỗi khi đọc một chương truyện, bạn như được tham gia vào chuyến đi ấy.

Và một điều ý nghĩa đặc biệt hơn, đọc sách giúp chúng ta nuôi dưỡng tâm hồn. Mỗi câu chuyện mỗi bài học, mỗi cuốn sách để lại cho chúng lời ta răn dạy về cách ứng xử, lối sống, tư tưởng… đúng đắn. Đọc “Tấm Cám” ai cũng khắc ghi bài học “Ở hiền gặp lành”, truyện “An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy” dạy bài học giữ nước, bạn sẽ hiểu đạo lí “Thương người như thể thương thân” từ truyện “Sự tích Hồ Ba Bể”…

Tuy vậy, trong xã hội hiện đại dường như một bộ phận đông đảo người dân coi thường ý nghĩa của việc đọc sách. Văn hóa đọc bị bỏ ngỏ và người ta ưa văn hóa hình ảnh “soán ngôi”. Hầu hết người trẻ ngày nay thích xem phim ảnh, học quan internet, mạng xã hội… Đó là một chuyện tốt. Tuy nhiên, tri thức hay thông tin trên đó ít có độ tin cậy, sự kiểm chứng kém và thiếu chắt lọc. Mặt khác, chính sự thiếu hấp dẫn của sách khiến giá trị của nó suy giảm. Thị trường sách cũng thiếu đi sự quan tâm của nhà nước. Do vậy, việc nâng cao hơn nữa giá trị của việc đọc sách phụ thuộc vào bản thân mỗi người và vào chính phủ. 

Đọc sách là thói quen hữu ích. Mỗi chúng ta nên rèn luyện để có thói quen này. Tất nhiên, nó không phải bắt buộc. Nhưng nếu thức dậy vào buổi sáng và bắt đầu một ngày làm việc hay học tập bằng những trang sách thú vị. 
 

0