12/02/2018, 15:25

Giải thích câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”

Đề bài: Em hãy giải thích câu ca dao “ Dù ai nói ngả nói nghiêng. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân ” Bài làm Trong kho tàng văn học dân gian của cha ông ta có những câu nói như gửi gắm những tình cảm thân hay là những lời dạy bổ ích. Và câu ca dao ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu ca dao Dù ai nói ngả nói nghiêng. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

Bài làm

Trong kho tàng văn học dân gian của cha ông ta có những câu nói như gửi gắm những tình cảm thân hay là những lời dạy bổ ích. Và câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” cũng như được ẩn chứa bài học hay và cũng thật bổ ích cho người đời sau.

Câu ca dao dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” có ý nói khi con nguời đã có quyết tâm thì cho dù có bị người khác ngăn trở cũng vẫn vững vàng không thay đổi ý định của mình. “Dù ai nói ngã nói nghiêng” là những tác động bên ngoài khiến cho mục đích hay những ý định của ta dễ bị thay đổi vì chính những lời nói từ bên ngoài. Còn đối với “vững như kiềng ba chân” chính là một hình ảnh quen thuộc của con người. Kiềng ba chân luôn luôn vững chắc không bao giờ có thể chuyển dời ngay bị đổ được. Trong cuộc sống con người chúng ta ngày nay cũng vậy khi một việc mình làm những lại nhận lại những người không biết đầu đuôi câu chuyện mà đã ngăn cản chúng ta lại. Không cho chúng ta làm được việc mà chúng ta mong muốn. Câu nói như đề cao đức tính tự chủ của con người trước mọi sự việc. Ta vẫn còn nhớ đến câu chuyện “đẽo cày giữa đường” chỉ vì không có tính tự chủ tin vào chính bản thân mình mà thành phẩm tạo ra được không được áp dụng ra một việc gì mà cái cày lại trở thành một khúc gỗ không hơn không kém.

Giải thích câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”

Con người luôn luôn biết xác định những mục đích cũng như  mục tiêu của mình khi đã được đề ra từ trước đó. Việc thực hiện từng nước để có được thành công trong khi mọi người không biết cứ cho lời khuyên bắt mình nên làm thế này, bắt mình nên làm thế kia. Và nếu như bản thân không tự chủ cũng không có chính kiến của bản thân lại dễ bị thay đổi thì thật khó có thể thành công được. Qua câu ca dao con người cũng cần phải suy nghĩ trước khi nói cũng như hành động của chính mình. Hãy nhớ rằng chẳng ai có thể sống thay bạn được, nên mọi quyết định sẽ là ở bạn và việc thực hiện được những quyết định đó cũng quyết định bạn thành hay bại trong cuộc sống.

Mỗi người hãy biết tự chủ. Khi đã quyết định làm một việc gì đó bạn phải làm đến cùng, không được bỏ cuộc giữa chừng. Hơn nữa lại không chỉ vì những ý kiến, những chê trách của  những người không hiểu chuyện hay những dự định của bạn mà đã đưa ra những lời khuyên khiến bạn không thể thực hiện công việc của mình theo đúng dự định được. Câu ca dao như khẳng định thêm rằng: Cho dù có ai nói ngả hay nói nghiêng như nào thì ý chí tâ luôn kiên định, không sợ người khác nghĩ gì mà vẫn cứ vững vàng chọn con đường trước đó mà mình đã vạch ra để đi như thế nào.

Tuy nhiên nếu như ta không biết tiếp thu những ý kiến của người xung quanh thì cũng rất dễ rơi vào tình trạng cực đoan, duy ý chí. Con người đầu tiên phải cần xác định những việc mình đã làm và có định hướng cho riêng mình. Cần nghe những lời khuyên chân thành và cũng như biết được những lời khuyên nào bổ ích và có lý thì nghe theo. Người tực chủ thông minh không phải là người chí biết làm theo ý của chính mà mà phải biết cách tiếp thu cũng như làm cho mục đích của mình nhanh chóng thành công nhờ sự phân tích cũng như đánh giá những ý kiến khen chê đó. Thông qua những ý kiến trái chiều thì ta phải cân đối xem mặt đúng, sai, tốt xấu để có thể chọn lựa và giữ vững lập trường của mình. Việc giữ vững lập trường không giống với bảo thủ. Khi biết sai trái thì cũng nên xem lại việc mình đangg làm một cách nghiêm túc để chọn lựa một giải pháp khác tốt nhất cho mình.

Câu nói của ông cha ta thật sâu sắc, nó dường như cũng là một kim chỉ nam giúp cho con người chúng ta biết được để mà có thể rút kinh nghiệm để có thể sửa chữa. Câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” thực sự là một bài học, một lời khuyên chân thành của các bậc tiền nhân trước nói về sự tự chủ của mỗi con người.

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • giải thích câu ca dao dù ai nói ngả nói nghiêng lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
  • Giai thich cau ca dao du ai noi nga noi nghieng
  • dù ai nói ngả nói nghiêng lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
  • https://vanmau mobi/giai-thich-cau-ca-dao-du-ai-noi-nga-noi-nghieng-long-ta-van-vung-nhu-kieng-ba-chan html
  • giải thích câu tục ngữ dù ai nói ngả nói nghiêng
  • Dù ai nói ngả nói nghiên lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
0