12/02/2018, 15:25

Phân tích hình ảnh đôi bàn tay T nú truyện Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Đề bài: Bài làm Truyện ngắn "Rừng xà nu" là câu chuyện kể về cuộc đời của vị anh hùng vùng đất Tây Nguyên Tnú, tiêu biểu cho số phận của con đường đi cách mạng của đồng bào người dân Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước thống nhất nước nhà. Tính cách ...

Đề bài:

Bài làm

Truyện ngắn "Rừng xà nu" là câu chuyện kể về cuộc đời của vị anh hùng vùng đất Tây Nguyên Tnú, tiêu biểu cho số phận của con đường đi cách mạng của đồng bào người dân Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước thống nhất nước nhà.

Tính cách nổi bật của vị anh hùng Tnú đã được thể hiện bộc lộ trong thời thơ ấu, gan góc, táo bạo dũng cảm, thông minh không sợ gian khổ. Nhân vật Tnú tiêu biểu cho dân làng Xô Man kiên cường bất khuất không sợ gian khổ trung thành với con đường cách mạng.

Đôi bàn tay của nhân vật T nú đã được tác giả khắc họa thành công từ nhỏ. Khi bé T nú và Mai là hai liên lạc viên nhỏ tuổi thường đưa những cán bộ cách mạng qua rừng bằng con đường bị mất. Công việc này khá nguy hiểm có thể mất mạng bất kỳ lúc nào nhưng T nú không bao sợ.

Cán bộ Quyết đã dạy cho T nú và Mai chữ viết, nhưng Tnú học chậm mãi không nhớ được các chữ cái nên T nú dùng hòn đá đập vào tay mình cho chảy máu để có thể nhớ được lâu hơn. Đôi bàn tay của nhân vật T nú vụng về ngượng nghịu khi cầm phấn trắng viết lên đá, nhưng anh kiên cường, gan góc thể hiện quyết tâm cao độ của người anh hùng tương lai.

Hành động của T nú lấy đá đập vào tay thể hiện quyết tâm của T nú không học chữ không làm được cán bộ giỏi nên Tnú vô cùng quyết tâm.

Bàn tay của T nú đã vô cùng khéo léo khi giấu giếm những bức thư bí mất của anh cán bộ Quyết muốn gửi cho cấp trên của mình. T nú bị bắt nhưng trước đó T nú đã nuốt bức thư vào bụng, giặc bắt Tnú khai người nào là cộng sản.

T nú liền đặt tay vào bụng nói rằng công sạn ở trong bụng. Bị giặc bắt Tnú tìm cách trốn ngục về làng lấy đá núi Ngọc Linh mài đá thành giáo, mác, giết giặc. Lớn lên chính đôi bàn tay của T nú đã vun vén tình yêu của con người với quyết tâm chiến đấu với kẻ thù.

Người đọc vô cùng ấn tượng không thể phai mờ trong lòng người đọc một ấn tượng sâu sắc đó chính là lúc hình ảnh bọn giặc tẩm nhựa xà nu vào mười đầu ngón tay của T nú đốt, làm cho hai bàn tay của anh sáng bừng như ngọn đuốc.

Thông qua chi tiết nghệ thuật vô cùng tinh tế đặc sắc thể hiện tính nhân đạo của nhà văn Nguyễn Trung Thành thể hiện những ẩn ý vô cùng sâu sắc. Khi bọn giặc đốt hai bàn tay T nú nhằm tiêu diệt mầm mống cách mạng, ý chí phản kháng chống lại quân giặc của dân làng Xô Man.

Nhà văn Nguyễn Trung Thành đã miêu tả vô cùng kỹ lưỡng đôi bàn tay của T nú . Những câu văn của gây xúc động mạnh mẽ tác động sâu sắc tới người đọc.

Dù hai bàn tay lửa cháy bừng bừng nhưng đôi mắt T nú vẫn trừng trừng, không hề thể hiện sự nao núng bởi nỗi đau thân thể không hề đau đớn bằng nỗi đau thể xác mà T n đang gánh chịu.

Hình ảnh đôi bàn tay T nú cháy rừng rực thể hiện những đức tính cao quý phi thường của những anh hùng người dân Tây Nguyên. Tuy thịt da, thể xác bị hành hạ nhưng không làm thui chột ý chí tinh thần cách mạng căm thì giặc của người dân Tây Nguyên.

Thái độ của T nú thể hiện thông qua đôi mắt rực lửa mở trừng trừng thể hiện qua đôi môi căm hận, trái tim rực lửa căm thù của T nú.

Chính trong lúc đó một tiếng giết của cụ Mết đã thét lên cùng đó tên Dục bị chết trước ngọn giáo của người già làng trưởng bản này. Nhưng ngày sau đó, T nú lại tiếp tục tham gia cách mạng, không có gì làm sờn lòng căm thù của người chiến sĩ yêu nước. Dù không có ngón tay thì vẫn có thể cầm súng cầm mác giết giặc được.

Sau đêm lịch sử đó, T nú đã rời làng Xô Man xin tham gia lực lượng vũ trang của cách mạng bảo vệ quê hương mình khỏi bọn giặc độc ác. Thời gian trôi đi vết thương trên mười đầu ngón tay lành lại và thành những vết sẹo mỗi lần nhìn thấy đôi bàn tay mình Tnú lại càng thêm căm hận kẻ thù.

Hình ảnh đôi bàn tay T nú được tác giả Nguyễn Trung Thành nhắc đi nhắc lại nhưng một biểu tượng của lòng anh hùng, tố cáo tội ác của kẻ thù, là chứng tích của kẻ thù để đã giáng với xuống người dân Tây Nguyên.

Đôi bàn tay Tnú là hình tượng sống mạnh mẽ, ý chí kiên cường của người chiến sĩ yêu nước trung thành với con đường cách mạng, bảo vệ độc lập của quê hương đất nước.

Đông Thảo

 

0