26/08/2018, 17:24

FileZilla là gì, cài đặt và cách sử dụng phần mềm FTP FileZilla Client

FileZilla là gì, hướng dẫn cài đặt và cách sử dụng phần mềm FileZilla Client để kết nối FTP giúp dễ dàng upload file lên server. Điều đặc biệt, FileZilla là phần mềm mã nguồn mở, hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh FileZilla Client thì chúng ta còn có phần mềm FileZilla Server cũng thuộc cùng dự án, nhưng ...

FileZilla là gì, hướng dẫn cài đặt và cách sử dụng phần mềm FileZilla Client để kết nối FTP giúp dễ dàng upload file lên server. Điều đặc biệt, FileZilla là phần mềm mã nguồn mở, hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh FileZilla Client thì chúng ta còn có phần mềm FileZilla Server cũng thuộc cùng dự án, nhưng là trình FTP hỗ trợ cho Microsoft Windows.

FileZilla là gì 3

Người dùng VPS nào cũng sẽ biết đến FileZilla vì cần phần mềm này để quản lý server, như upload hay download file từ server với máy tính cá nhân của mình. Ở đây, Giainghia.com sẽ giải thích về FileZilla là gì, đồng thời hướng dẫn cách cài đặt và cách sử dụng FileZilla Client cho mọi người.

1.FileZilla là gì



FileZilla hay tên đầy đủ FileZilla Client, là phần mềm mã nguồn mở dùng để kết nối với tài khoản FTP, sử dụng trên các hệ điều hành Windows, Linux và Mac OS X. Cụ thể, FileZilla hỗ trợ các giao thức như FTP, SFTP và FTPS, đây là phần mềm thuộc top được tải về nhiều nhất trên SourceForge.

FileZilla do Tim Kosse và 2 bạn cùng lớp phát triển từ tháng 1 năm 2001. Đây là phần mềm mã nguồn mở nên mọi người được dùng miễn phí. Điều này đã giúp FileZilla được yêu mến và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới để kết nối với tài khoản FTP.

2.Download và cài đặt FileZilla

Trước tiên, bạn phải tải phần mềm FileZilla về máy tính của mình và tiến hành cài đặt thì mới có thể sử dụng để kết nối tài khoản FTP được. Trên hệ điều hành Windows thì bạn cứ cài đặt như các phần mềm thông thường, cũng không có khó khăn gì quá lớn.

Bước 1: Bạn download FileZilla ở địa chỉ TẠI ĐÂY và chọn phiên bản phù hợp. Khi file cài đặt .exe của FileZilla đã được tải về máy tính của bạn, chạy file này > nhấn chọn “I Agree” để đồng ý các chính sách > chọn Next để tiếp tục.

FileZilla là gì 1

Bước 2: Cuối cùng, khi quá trình cài đặt FileZilla đã hoàn tất, bạn nhấn “Finish” để khởi chạy chương trình lần đầu tiên.

FileZilla là gì 2

3.Cách sử dụng FileZilla để kết nối tài khoản FTP lần đầu tiên

Bước 1: Sau khi chạy phần mềm FileZilla thì sẽ có giao diện như hình dưới đây. Trong trường hợp cần thực hiện kết nối FTP nhanh tới server, ta thực hiện chức năng Quickconnect.

FileZilla là gì 3

Bước 2: Bạn cần điền các thông số cơ bản để có thể kết nối với tài khoản FTP. Thông tin này bạn sẽ được nhà cung cấp VPS, Server hay Hosting cung cấp trước đó nhé.
FileZilla là gì 4

1.Host: đây là ô để bạn nhập địa chỉ IP của Host, VPS, Server hoặc có thể dùng Hostname của máy chủ.

2.Username: đây là ô nhập Tài khoản FTP

3.Password: đây là ô nhập Mật khẩu FTP

4.Port: đây là Port kết nối FTP, mặc định FTP là 21, SFTP là 22.

Bước 3: Kết nối tài khoản FTP hoặc sFTP với FileZilla thành công, bạn sẽ thấy dòng thông báo “Status: Directory listing successful“.

FileZilla là gì 5

4.Cách lưu tài khoản kết nối Account FTP với FileZilla

Với trường hợp bạn muốn lưu thông tin đăng nhập FileZilla để tiện cho lần sử dụng sau khỏi phải nhập tài khoản mất công, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của Giainghia.com.

Bước 1: Trong giao diện FileZilla, bạn nhấp vào tab File > Site Manager ở menu trên cùng, để vào phần quản lý Account FTP (hoặc nhấn phím tắt Ctrl + S).

FileZilla là gì 6

Bước 2: Để tạo kết nối mới cho lần đầu tiên, bạn nhấp vào phần New Site và đặt tên cho dễ quản lý nếu dùng nhiều tài khoản FTP.

FileZilla là gì 7

Bước 3: Bạn điền các thông tin đăng nhập tài khoản FTP để kết nối với Server như sau:
FileZilla là gì 8

1.Host: Có thể điền IP của host – VPS – Server hoặc hostname

2.Port: Port kết nối FTP (mặc định FTP là 21, SFTP là 22)

3.Protocol: SFTP hoặc FTP

4.Encryption: Mã hóa theo plain FTP hoặc TLS. Một số phiên bản FileZila khi Quickconnect sẽ không thể connect FTP vì mặc định phần này để TLS. Bạn chuyển sang thành “Only use plain FTP (insecure)” nhé.

5.Logon Type: Chọn Account hoặc Ask for password

6.User: Tài khoản FTP

7.Password: Mật khẩu FTP

8.Account: Đặt tên hiển thị dễ nhớ

Bước 4: Sau khi đã điền thông tin FTP vào rồi, bạn nhấn OK để lưu và thoát ra. Tiếp đến vào lại phần File > Site Manager > chọn tài khoản vừa tạo > Connect để kết nối với server.

FileZilla là gì 9

Bước 5: Kết nối thành công bạn sẽ thấy thông báo “Status:Directory listing successful“. Chúc mừng nhé.

FileZilla là gì 10

5.Cách sử dụng FileZilla để quản lý và chuyển dữ liệu giữa máy tính với Server.

Bước 1: Khi kết nối FTP thành công với server, bạn sẽ thấy giao diện của FileZilla gồm 2 phần chính. Cửa sổ bên trái là cây thư mục của máy tính, còn cửa sổ bên phải là cây thư mục trên Server.

FileZilla là gì 11

Bước 2: Nếu bạn muốn upload file hoặc thư mục từ máy tính lên server, VPS thì chỉ cần chọn dữ liệu đó trên máy tính ở cửa sổ bên trái, click chuột phải vào file, folder đó rồi chọn Upload, hoặc kéo thả chuột sang cửa sổ bên trái.

FileZilla là gì 12

Bước 3: Bạn chờ cho quá trình tải file từ máy tính lên Server hoàn tất thì sẽ thấy file đó hiển thị ở bên cửa sổ phải, tức cây thư mục của Server.

FileZilla là gì 13

Bước 4: Còn ngược lại, nếu bạn muốn tải (download) file hay thư mục từ Server về máy tính, tiến hành chọn file hay thư mục đó ở cửa sổ bên phải, click chuột phải và chọn Download, hoặc kéo thả chuột sang cột bên trái.

FileZilla là gì 14

Bước 5: Để chỉnh sửa file trên Server, đơn giản chỉ cần click chuột phải vào file đó rồi chọn View/Edit.

FileZilla là gì 15

Hy vọng bài viết của Giainghia.com đã giúp độc giả hiểu khái niệm FileZilla là gì, công dụng và cách sử dụng phần mềm FileZilla để kết nối FTP với server. Là phần mềm mã nguồn mở nên FileZilla rất được ưa chuộng, một công cụ để kết nối với server, VPS thông qua FTP hay sFTP mạnh mẽ, an toàn và lại hoàn toàn miễn phí thì còn gì bằng. Trong tất cả các bài hướng dẫn để up code lên server, thì rất nhiều chuyên gia công nghệ khuyên bạn nên dùng FileZilla.

0