15/08/2018, 13:51

FAS là gì trong Incoterm, tìm hiểu Điều kiện FAS trong thương mại Quốc tế

FAS là gì trong Incoterm, tìm hiểu khái niệm FAS – Free Alongside Ship – “Miễn trách nhiệm Dọc mạn Tàu nơi đi” trong giao dịch thương mại. Việc đưa ra những bộ qu tắc thương mại quốc tế này để giúp phân định trách nhiệm giữa bên bán với bên mua, cả về giá cả và trách nhiệm. Với FAS thì ...

FAS là gì trong Incoterm, tìm hiểu khái niệm FAS – Free Alongside Ship – “Miễn trách nhiệm Dọc mạn Tàu nơi đi” trong giao dịch thương mại. Việc đưa ra những bộ qu tắc thương mại quốc tế này để giúp phân định trách nhiệm giữa bên bán với bên mua, cả về giá cả và trách nhiệm. Với FAS thì người bán sẽ giao hàng được đặt dọc mạn tàu cho người mua. Kể từ lúc giao hàng đó thì mọi rủi ro về hàng hóa cũng như các chi phí sẽ do người mua chịu.

FAS là gì trong Incoterm

Việc nắm rõ điều kiện FAS sẽ giúp thuận tiện hơn khi thảo các bản hợp đồng thương mại. Bạn cũng có thể tham khảo thêm 11 điều khoản có trong Incoterm để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình. Với dân làm về xuất nhập khẩu thì phải nằm lòng những điều kiện được ghi trong Incoterm, mà FAS là một trong số đó.

FAS là gì?



FAS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Free Along Side” – “Giao dọc mạn tàu”, hoặc “Free Alongside Ship” – “Miễn trách nhiệm dọc mạn tàu nơi đi”. Điều kiện FAS có nghĩa là bên bán sẽ chi trả cước vận chuyển nội địa hàng hóa tới cảng giao hàng. Còn bên mua thanh toán cước xếp hàng, vận tải, bảo hiểm, dỡ hàng và vận chuyển từ nơi dỡ hàng tới nơi lưu kho. Tức là, trách nhiệm về rủi ro và chi phí đói với hàng hóa sẽ chuyển từ người bán sang cho người mua khi hàng được giaoa tại cầu cảng (nơi giao hàng).

Khi tìm hiểu về điều kiện FAS trong Incoterm, bạn cần nắm rõ trách nhiệm của bên bán và bên mua như thế nào. Vì nếu không hiểu cặn kẽ trách nhiệm và rủi ro của từng bên thì có thể dẫn tới việc thực hiện sai hợp đồng, hậu quả sẽ rất lớn.

FAS là điều kiện trong Incoterm quy định Người bán giao hàng đặt dọc mạn tàu tại cảng giao hàng do người mua chỉ định. Theo điều kiện của FAS thì nghĩa vụ cơ bản của người mua và người bán trong giao dịch thương mại quốc tế như sau:

1.Nghĩa vụ của người bán hàng bao gồm:

-Cung cấp hàng hóa và các loại giấy tờ cần thiết liên quan đến hàng hóa

-Lấy giấy phép xuất khẩu đối với hàng hóa và chịu chi phí về việc này; giao hàng dọc mạn tàu tại cảng giao hàng theo tập quán cảng giao hàng trong thời gian đã quy định trong hợp đồng

-Chịu rủi ro đối với hàng hóa cho tới khi hàng được giao dọc mạn tàu

-Trả các chi phí về việc kiểm tra hàng để hàng được giao dọc mạn tàu dưới sự định đoạt của người mua

-Thông báo thích hợp cho người mua hoặc hàng đã được giao theo quy định hoặc về việc con tàu không thể nhận hàng trong thời gian thỏa thuận.

2.Nghĩa vụ của người mua gồm:

-Thông báo đầy đủ cho người bán về tên tàu, địa điểm xếp hàng và, trong trường hợp cần thiết, thời gian giao hàng đã chọn trong khoảng thời hạn giao hàng thỏa thuận.

-Nhận hàng hóa tại cảng giao hàng (theo tập quán của cảng giao hàng) trong thời gian quy định và trả tiền hàng theo quy định của hợp đồng

-Lấy giấy phép nhập khẩu và làm mọi thủ tục hải quan để hàng có thể quá cảnh nước thứ ba

-Ký hợp đồng vận tải để vận chuyển hàng hóa từ cảng giao hàng và chịu mọi chi phí cho dịch vụ này

-Chịu mọi rủi ro và mất mát hay hư hỏng đối với hàng hóa kể từ khi hàng đã được giao dọc mạn tàu.

Hy vọng mọi người đã hiểu Điều kiện FAS là gì trong Incoterm. Đây là khái niệm hết sức cơ bản được dùng làm cơ sở để ký các hợp đồng thương mại quốc tế. Theo đó, nó phân định trách nhiệm của người bán và người mua, mỗi bên phải thực hiện đúng theo những điều khoản đã ghi. Việc chọn điều kiện FAS hay bất kỳ cái nào trong 11 điều kiện Incoterm phụ thuộc vào 2 bên mua và bán.

0