10/08/2018, 00:55

EXW là gì, điều kiện Giao tại xưởng Ex Works trong Incoterm

EXW là gì, tìm hiểu về điều kiện Giá xuất xưởng Ex Works, một trong những điều kiện của Incoterm phổ biến trong thương mại quốc tế. Điều khoản này giúp người bán và người mua dễ dàng quy định về quyền lợi, nghĩa vụ mỗi bên khi giao dịch mua bán hàng hóa. Tùy từng địa điểm giao hàng, khái niệm ...

EXW là gì, tìm hiểu về điều kiện Giá xuất xưởng Ex Works, một trong những điều kiện của Incoterm phổ biến trong thương mại quốc tế. Điều khoản này giúp người bán và người mua dễ dàng quy định về quyền lợi, nghĩa vụ mỗi bên khi giao dịch mua bán hàng hóa.

EXW là gì

Tùy từng địa điểm giao hàng, khái niệm EXW có thể được gọi theo nhiều cái tên khác nhau, như Ex Factory là “giá giao tại nhà máy”, Ex Mine là “giá giao tại mỏ”, Ex Plantation là “giá giao tại đồn điền”, Ex Warehouse là “giá giao tại kho”, nhưng tên gọi tiêu chuẩn là Ex Works, tức “giá xuất xưởng” hay “giá giao tại xưởng”. Vậy EXW là gì? Khái niệm Ex Works là như thế nào?

EXW là gì?



EXW viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Ex Works”, dịch thành “Giá giao tại xưởng”. Về ý nghĩa, Exw là một điều kiện quy định trong Incoterm, có nghĩa là người bán sẽ giao hàng tại một địa điểm chỉ định (hoặc tại cơ sở của người bán”, họ không cần xếp hàng lên phương tiện cũng như không cần làm thủ tục thông quan xuất khẩu. Bên mua phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi rủi ro của hàng hóa kể từ khi nhận hàng tại cơ sở hoặc địa điểm chỉ định.

Điều kiện Ex Works là điều kiện mà người bán có ít nghĩa vụ nhất, trong khi người mua lại phải chịu nhiều thiệt thòi. Hai bên cũng cần quy định địa chỉ giao hàng rõ ràng.

Nghĩa vụ của người bán trong điều kiện EXW:

– Chuẩn bị hàng theo đúng hợp đồng đã thỏa thuận, giao hàng cho người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại địa điểm quy định.

– Giúp người mua làm thủ tục xuất khẩu khi có yêu cầu với chi phí của người mua (Nếu điều đó quy định trong hợp đồng).

– Giao cho người mua các chứng từ có liên quan đến hàng hóa.

– Không phải chịu chi phí bốc hàng lên phương tiện vận tải do người mua chỉ định nếu không có sự khác đi trong hợp đồng mua bán.

Nghĩa vụ của người mua trong điều khoản EXW:

– Trả tiền hàng theo hợp đồng đã thỏa thuận.

– Chịu mọi chi phí và rủi ro kể từ khi nhận hàng tại cơ sở của người bán.

– Làm thủ tục và chịu các chi phí để thực hiện thông quan xuất khẩu, quá cảnh, nhập khẩu hàng hóa.

Theo quy định của điều kiện EXW, bên bán phải giao hàng tại địa điểm chỉ định, phần việc còn lại thì do bên mua chịu. Từ xếp hàng lên phương tiện vận tải (tàu, xe…), thủ tục và phải chịu rủi ro nếu hàng hóa bị gì trong quá trình vận chuyển. Vì thế, bên mua cần cân nhắc có nên sử dụng điều kiện EXW hay không, vì sẽ bất lợi lớn cho mình.

Hy vọng bài viết ngắn gọn của Giainghia.com đã giúp độc giả hiểu khái niệm EXW là gì, hiểu biết về Điều kiện Ex Works – Giá xuất xưởng. Nếu là dân làm về lĩnh vực xuất nhập khẩu thì phải biết rõ về Exw và những quy định có trong Incoterm. Bởi có như vậy, họ sẽ chủ động tạo ra các điều khoản mua bán có lợi cho mình, tránh phải chịu nhiều thiệt thòi vì ký hợp động mà các điều kiện gây bất lợi với bản thân.

0