28/05/2017, 15:21

Em hãy phân tích câu : “ Đường đi khó không phải vì ngăn sông cách núi mà khó bởi lòng người ngại núi e sông”

Đề bài: Em hãy phân tích và làm sáng tỏ câu nói: “ Đường đi khó không phải vì ngăn sông cách núi mà khó bởi lòng người ngại núi e sông”. Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên. Như vậy chúng ta đã biết ý chí và nghị lực là hai yếu tố quan trọng đối với ...

Đề bài: Em hãy phân tích và làm sáng tỏ câu nói: “ Đường đi khó không phải vì ngăn sông cách núi mà khó bởi lòng người ngại núi e sông”. Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên. Như vậy chúng ta đã biết ý chí và nghị lực là hai yếu tố quan trọng đối với mỗi người. Bởi hai yếu tố này giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống và giúp họ đến thành công nhanh hơn. Cho nên có câu: “ Đường đi không khó vì ngăn sông cách ...

Đề bài: Em hãy phân tích và làm sáng tỏ câu nói: “ Đường đi khó không phải vì ngăn sông cách núi mà khó bởi lòng người ngại núi e sông”.

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên.

Như vậy chúng ta đã biết ý chí và nghị lực là hai yếu tố quan trọng đối với mỗi người. Bởi hai yếu tố này giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống và giúp họ đến thành công nhanh hơn. Cho nên có câu: “ Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.

Câu nói thật hay giúp ta hiểu được thêm về ý chí và nghị lực. “ Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi” có nghĩa là trên con đường thành công luôn có nhiều khó khăn thử thách, nó giống như ngọn núi cao, những con sông dài bắt chúng ta phải vượt qua. Nhưng dù núi có cao, sông có dài đến mấy đi chăng nữa thì ý chí và nghị lực kiên cường sẽ giúp ta vượt qua tất cả. Nói một cách dễ hiểu là chúng ta cần phải biết đối mặt vượt qua những khó khăn thử thách trước mắt thì con đường thành công sẽ đến với chúng ta nhanh hơn.

Còn vế sau “ mà khó bởi lòng người ngại núi e sông” có nghĩa là khi gặp khó khăn, vất vả dễ làm cho con người nản lòng không muốn đi tiếp, không muốn vượt qua. Đó là cái khó nhất trên con đường thành công. Bởi núi có cao, hay sông dài mà chúng ta cố gắng đi thì chúng ta vẫn có thể vượt qua nhưng nếu nghĩ nó quá khó và dừng lại không muốn đi tiếp thì đó mới là cái khó nhất trên con đường con đường thành công.

Như vậy cả câu nói rất hay giúp cho chúng ta hiểu thêm về vai trò quan trọng của ý chí và nghị lực. Người có ý chí và nghị lực sẽ đi đến thành công nhanh hơn dù có nhiều chông gai vất vả đến nhường nào. Vì thế đừng mới nhìn thấy ít khó khăn mà đã từ bỏ. Bởi “ Con đường nào trải bước trên hoa hồng mà bàn chân không thấm đau vì những mũi gai”. Chính vì thế muốn đến thành công thì chúng ta bắt buộc phải chịu những đau thương, vất vả đang chờ phía trước mà vượt qua nó chứ không phải từ bỏ.

Đôi khi chúng ta đã cố gắng vượt qua một lần nhưng vẫn thất bại nhưng cũng đừng vì thế mà từ bỏ. Vì vậy có câu:

Ai chiến thắng mà không hề chiến bại

Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần.

Một lần không được thì hai lần thành công không bao giờ từ chối một ai cả cái quan trọng là chúng ta phải biết cách vượt qua mọi thứ để tiếp cận thành công.

Kết quả hình ảnh cho nghị lựcPhân tích câu : “ Đường đi khó không phải vì ngăn sông cách núi mà khó bởi lòng người ngại núi e sông”

Như con đường Cách mạng Bác Hồ đi không hề dễ dàng một chút nào. Bác xây dựng cả một cơ sở Đảng gặp muôn vài khó khăn và cần có sự ủng hộ của quốc tế. Những năm tháng Bác sống trong tù đầy, Bác vừa hoạt động bí mật. Bác đã làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa sau đó Bác lại lo cho dân có cuộc sống ấm no,…Vậy mà Bác vẫn mang lại cho dân tộc ta niềm tự hào lớn. Bây giờ mặc dù Bác đã đi xa nhưng hình bóng Bác vẫn sống mãi trong trái tim con người Việt Nam.

Nhưng trong thực tế hiện nay không phải ai cũng có nghị lực để vượt qua, đó là một điều đáng chê trách. Có nhiều người sẽ nghĩ thất bại là mất đi tất cả nhưng không phải vậy thất bại sẽ giúp chúng ta hiểu thêm nhiều về cuộc sống hơn và từ đó cho ta một bài học kinh nghiệm để chúng ta vượt qua. Có một số người chưa làm việc đã sợ mình thất bại mà không muốn làm nữa. Đường đời sẽ càng chông gai hơn khi chúng ta không biết cố gắng vượt qua, chúng ta đừng nghĩ vậy mà hãy thử cố gắng một lần đối mặt với khó khăn thử thách xem sao, ý chí và nghị lực sẽ định hướng để giúp bạn vượt qua. Nếu như bạn vẫn e ngại trước cuộc sống, trước khó khăn không muốn vượt qua thì chính bạn đang vùi dập con đường thành công của mình. Điều đó làm bạn luôn chán nản, buồn sầu trong cuộc sống làm cho cuộc sống của bạn mất dần ý nghĩa. Không những chỉ ảnh hưởng đến bạn mà còn ảnh hưởng đến người thân, gia đình và cả xã hội. Làm cho xã hội tụt hậu không phát triển được giống như một loại axit đang bào mòn xã hội.

Chính vì thế chúng ta mỗi người cần nhận thức rõ hơn vai trò quan trọng của ý chí và nghị lực. Khi còn là những học sinh, ngồi trên ghế của nhà trường cần rèn luyện cho mình những kĩ năng sống cần thiết và áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó mỗi gia đình cần tạo điều kiện cho mỗi cá nhân đối mặt với khó khăn thử thách chạm vào cuộc sống để mọi người từ đó rút ra cho mình một bài học sống quý báu cho bản thân.

Mỗi con người cần hoàn thiện bản thân mình hơn, học cách sống tự lập, rèn luyện ý chí cho bản thân kiên cường hơn biết vượt qua khó khăn dù có vất vả hay thất bại cũng sẽ cố gắng vượt qua.

Con đường thành công luôn chào đón chúng ta vậy nên mỗi người cần phải có ý chí và nghị lực để vượt qua khó khăn “ ý chí và nghị lực sẽ dẫn lối chúng ta đến thành công”. Là một thanh niên, mầm non tương lai của đất nước cần sống có mục đích, lí tưởng, khát vọng và nghị lực vượt qua khó khăn để trở thành người có ích cho đất nước các bạn nhé!

TỪ KHÓA TÌM KIẾM 

Em hãy phân tích câu : “ Đường đi khó không phải vì ngăn sông cách núi mà khó bởi lòng người ngại núi e sông”

Em hay phan tich cau: ” Duong di khong kho vi ngan song cach nui ma kho boi long nguoi ngai nui e song”.

Suy nghĩ của anh chị về câu: ” Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó bởi lòng người ngại núi e sông”.

Suy nghi cua anh chi ve cau:  ” Duong di khong kho vi ngan song cach nui ma kho boi long nguoi ngai nui e song”.

0