10/08/2017, 21:48

Em hãy biết một bài văn miêu tả người mẹ kính yêu của mình (Bài 5)

Tôi không hiểu vì sao ba má tôi lại chia tay nhau mỗi người mỗi ngả. Thỉnh thoảng, ba tôi ghé nhà thăm tôi một chút rồi lại ra đi. Tôi chỉ nghe má tôi nói lại là ba má sống không hợp nên đành phải chia tay. Ba tôi cũng không lấy vợ, còn má tôi, không hiểu sao cũng ở vậy nuôi tôi. Hoàn cảnh gia ...

Tôi không hiểu vì sao ba má tôi lại chia tay nhau mỗi người mỗi ngả. Thỉnh thoảng, ba tôi ghé nhà thăm tôi một chút rồi lại ra đi. Tôi chỉ nghe má tôi nói lại là ba má sống không hợp nên đành phải chia tay. Ba tôi cũng không lấy vợ, còn má tôi, không hiểu sao cũng ở vậy nuôi tôi.

Hoàn cảnh gia đình như thế nên tôi cũng không có được một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc như những đứa bạn khác, Những ngày lễ hội, thấy những đứa bạn cùng lứa được ba má cầm tay dẫn đi chơi mà tôi buồn lắm. Đi đâu, tôi cũng chỉ có má. Mọi tình thương của má đều dành hết cho tôi. Má đã qua tuổi ba mươi làm và học ở một trường trung học phổ thông. Ngoài giờ dạy ở trường chính, má còn dạy thêm giờ ở một trường bán công, tuy không phải vất vả lắm về kinh tế nhưng thấy má thức hôm dậy sớm, tất bật tối ngày, tôi thương má lắm. Nhiều lần, tôi nói với má, sao ba má không đoàn tụ để con được có ba có má, vả lại ba má có thể đỡ đần cho nhau những công việc nhà không tốt hơn sao! Những lúc như thế, tôi thấy má tôi buồn lắm. Đôi mắt má to, sâu vốn đã chứa đựng những nỗi buồn vì mất mát trong hạnh phúc lại càng buồn hơn khi thấy má trầm ngâm nhìn về một điểm nào đó rất xa… Nhiều đêm, thấy má ngồi soạn giáo án dưới bóng đèn nê-ông, thỉnh thoảng má lại buông bút, hai bàn tay lồng vào nhau đặt ngang trước bàn rồi gục đầu xuống. Mái tóc đen mịn màng buông xuống che kín cả gương mặt. Trông má thật buồn. Mỗi lần, như thế, tôi lại chạy đến ôm chầm lấy má, kể chuyện trường, chuyện lớp cho má tôi nghe. Má nhìn tôi, tủm tỉm cười rồi má nói: “Con đưa các quyển tập sáng mai học, trả bài cho má!”
 
Trong sinh hoạt và dạy dỗ con cái, má rất nghiêm khắc và nề nếp. Khi tôi mắc phải lỗi lầm gì, má đều gọi tôi đến đứng trước mặt má khoanh tay trước ngực nghe má giảng giải phân tích cái lợi, cái hại, cái sai, cái trái. Trong học tập cũng vậy, má giảng giải rất cẩn thận phương pháp làm một bài văn, hay cách thức giải một bài toán. Được má dạy thêm, tôi càng hiểu sâu hơn. Chưa có một bài toán nào, kể cả những bài “toán sao” tôi đều tự mình giải được cả. Tôi học đều tất cả các môn vì vậy năm lớp Bốn, tôi đạt danh hiệu là học sinh xuất sắc. Và năm học lớp Năm này, tuy chưa sơ kết học kì I, nhưng tôi nghĩ mình cũng sẽ đạt được danh hiệu học sinh xuất sắc. Kết quả ấy một phần nhờ công dạy bảo của má tôi. Đối với bạn bế đồng nghiệp và bà con xóm giềng má cư xử rất hợp tình đẹp nghĩa. Có chuyện gì trong xóm cần phân xử, các cụ thường hay đến hỏi má cách giải quyết. Có nhiều lúc, nhà tôi là nơi tụ họp của cả xóm.
 
Má của tôi là vậy đó, một con người độ lượng, bao dung luôn mang đến cho mọi người niềm vui và hạnh phúc.
0