24/04/2018, 20:11

Đọc bài “Khuất phục tên cướp biển” rồi trả lời các câu hỏi sau, Lần ấy bác sĩ Li nổi tiếng nhân từ đến thăm bệnh cho chủ...

Khuất phục tên cướp biển – Đọc bài “Khuất phục tên cướp biển” rồi trả lời các câu hỏi sau. Lần ấy bác sĩ Li nổi tiếng nhân từ đến thăm bệnh cho chủ quán. Tên cướp biển to lớn vạm vỡ, trên má có một vết sẹo chém dọc xuống đang ê a bài hát man rợ. Đọc bài “Khuất phục tên cướp ...

Khuất phục tên cướp biển – Đọc bài “Khuất phục tên cướp biển” rồi trả lời các câu hỏi sau. Lần ấy bác sĩ Li nổi tiếng nhân từ đến thăm bệnh cho chủ quán. Tên cướp biển to lớn vạm vỡ, trên má có một vết sẹo chém dọc xuống đang ê a bài hát man rợ.

Đọc bài “Khuất phục tên cướp biển” rồi trả lời các câu hỏi sau:

1. Kể lại ngắn gọn chuyện bác sĩ Li khuất phục tên cướp biển?

2. Ngoại hình và thói quen bẩn thỉu của tên cướp biển được thể hiện như thế nào?

3. Tính hung hãn của tên cướp biển được thể hiện qua những cử chỉ, ngôn ngữ, hành động nào?

4. Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Li cho thấy ông là người như thế nào ?

5. Vì sao bác sĩ Li khuất phục được tên cướp biển hung hãn?

BÀI LÀM

1. Kể lại ngắn gọn chuyện bác sĩ Li khuất phục tên cướp biển.

Lần ấy bác sĩ Li nổi tiếng nhân từ đến thăm bệnh cho chủ quán. Tên cướp biển to lớn vạm vỡ, trên má có một vết sẹo chém dọc xuống đang ê a bài hát man rợ. Bỗng hắn đập tay xuống bàn quát bắt mọi người phải im. Ai nấy đều nín thít. Chỉ có bác sĩ Li vẫn nhẹ nhàng giảng giải cho ông chủ quán cách trị bệnh.

Tướng cướp trừng mắt về phía bác sĩ, quát:

– Mày có câm mồm không?

– Ngài bảo tôi phải không? – Bác sĩ điềm tĩnh hỏi lại.

Khi tên cướp bảo “phải” bác sĩ Li nhìn thẳng vào hắn và nói:

– Anh cứ uống rượu mãi như thế thì đến phải tống anh đi nơi khác!

Tên tướng cướp đứng phắt dậy. Mắt ngầu máu trợn lên. Hắn rút dao ra lăm lăm chực đâm. Bác sĩ Li vẫn dõng dạc và quả quyết:

– Nếu anh không cất dao, tôi quyết làm anh bị treo cổ trong phiên tòa sắp tới.

Hai người gườm gườm nhìn nhau. Cả quán trọ im phăng phắc. Một lúc sau, tên cướp biển cúi gằm mặt, tra dao vào bao, ngồi xuống, làu bàu trong cổ họng.

Sau đó, bác sĩ lên ngựa.

Từ đêm ấy, tên tướng cướp im như thóc.

2. Ngoại hình và thói quen bẩn thỉu của tên cướp biển được thể hiện qua nhiều chi tiết đầy ấn tượng. Thân hình hắn cao lớn, vạm vỡ, da lưng sạm như gạch nung. Một vết sẹo chém dọc xuống, tráng bệch in hằn trên má. Hắn uống nhiều rượu đến nỗi nhiều đêm như lên cơn loạn óc, ngồi hát những bài ca man rợ.

3. Tính hung hãn của tên cướp biển được thể hiện qua nhiều chi tiết. Lúc hắn hát xong một bài ca man rợ, hắn đập tay xuống bàn quát mọi người im; ai nấy đều phải nín thít. Khi bác sĩ Li đang giảng giải cách chữa bệnh cho chủ quán trọ, thì hắn trừng mắt quát, bắt phải “câm mồm”. Khi bác sĩ Li nói về chuyện uống rượu của hắn…hắn đứng phắt dậy, rút soạt dao ra, lăm lăm chực đâm. Tướng cướp đúng là một kẻ “nanh ác, hung hãng như con thú dữ nhốt chuồng”. Khi không dám đâm bác sĩ nhưng hắn vẫn “làu bàu trong cổ họng” và “gườm gườm” nhìn bác sĩ.

4. Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Li cho thấy ông là người trầm tĩnh, dũng cảm và quả quyết không hề run sợ trước hành động hung hãn của tên tướng cướp. Câu nói của bác sĩ Li đã làm cho tên tướng cướp “nguội” hẳn cái đầu lại:

“Nếu anh không cất dao, tôi quyết làm anh bị treo cổ trong phiên tòa sắp tời !”.

Bác sĩ Li khuất phục được tên cướp biển hung hãn vì bác sĩ đã trầm tĩnh lấy dũng khí và pháp lí để đánh vào tinh thần và tâm lí tên tướng cướp. Hay nói một cách khác, bác sĩ Li đã khuất phục tên cướp biển bằng đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị của mình.

pov-olga4

0 chủ đề

23913 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0