06/05/2018, 08:05

Dàn ý Phân tích đoạn trích Trao duyên lớp 10

Hướng dẫn lập dàn ý “Phân tích đoạn trích Trao duyên” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn Nhắc đến Truyện kiều mỗi người dân tộc Việt Nam đều thuộc, từ người già đến trẻ nhỏ, từ nam thanh nữ tú ai ai cũng biết về tác phẩm nổi tiếng này. Tác phẩm Truyện kiều được sáng tác bởi Nguyễn ...

Hướng dẫn lập dàn ý “Phân tích đoạn trích Trao duyên” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn

Nhắc đến Truyện kiều mỗi người dân tộc Việt Nam đều thuộc, từ người già đến trẻ nhỏ, từ nam thanh nữ tú ai ai cũng biết về tác phẩm nổi tiếng này. Tác phẩm Truyện kiều được sáng tác bởi Nguyễn Du, một đại thi hào của dân tộc, ông đã được nhiều người biết đến qua nhiều tác phẩm, bởi tinh thần nhân đạo của ông và bên cạnh đó là sử dụng nghệ thuật tài ba đã làm cho những tác phẩm của ồn trở nên đặc sắc hơn. Truyện Kiều được viết để nêu lên thân phận của Kiều, một người con gái tài sắc vẹn toàn nhưng cuộc sống không trọn vẹn là biểu tượng cho thân phận người phụ nữ xưa.
Nhắc đến Truyện Kiều thì điểm đặc sắc và nổi bật của bài thơ là đoạn trích Trao duyên của thúy Kiều lại cho Thúy Vân. Qua đoạn trích ta có thể thấy được vẻ đẹp và tình yêu mà Thúy Kiều dành cho Kim Trọng. Đồng thời đoạn trích con thể hiện lên một sự khó hiểu về tình yêu, sự trao duyên của chị dành cho em. Chúng ta cùng đi tìm đoạn trích.
Chủ đề “Phân tích đoạn trích Trao duyên” được nhắc đến rất nhiều trong chương trình ngữ văn của bậc trung học cơ sở Một trong những chuẩn bị tốt nhất là lập dàn ý cho bài văn với đề “Phân tích đoạn trích Trao duyên”. Để các em có một chuẩn bị tốt thì Bài viết dưới đây Vforum sẽ Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Phân tích đoạn trích Trao duyên” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu đoạn trích trao duyên
Ví dụ:
Nhắc đến Truyện Kiều thì điểm đặc sắc và nổi bật của bài thơ là đoạn trích Trao duyên của thúy Kiều lại cho Thúy Vân. Qua đoạn trích ta có thể thấy được vẻ đẹp và tình yêu mà Thúy Kiều dành cho Kim Trọng. Đồng thời đoạn trích con thể hiện lên một sự khó hiểu về tình yêu, sự trao duyên của chị dành cho em. Chúng ta cùng đi tìm đoạn trích.
II. Thân bài: phân tích đoạn trích Trao Duyên
1. Kiều trao duyên:
  • Kiều trao cho Vân tình yêu đầu đời mặn nồng và tha thiết của mình
  • Tình yêu sâu đậm nhưng không thể đến được với nhau đành trao lại cho em
  • Tác giả sử dụng từ “ cậy”, ép Vân vào một thế dù không muốn cũng phải nhận tình yêu mà Kiều trao
  • Thể hiện niềm tin, niềm hi vọng của Kiều ở Vân
  • Lời lẽ cậy nhờ của Kiều rất đẹp đẽ và chính xác, chặt chẽ
  • Kiều đưa ra lí do trao duyên hết sức thuyết phục
2. Kiều trao kỉ vật cho Vân
  • Kiều trao những kỉ vật gắn bó mình với Kim Trọng cho Vân
  • Tình yêu mặn nồng, thắm thiết
  • Kiều và Trọng đã thề non hẹn biển rất nhiều
  • Kiều coi như mình đã chết, cái chết trong chính tâm hồn kiều
  • Dù trao duyên cho em nhưng Kiều có nỗi buồn chất cứa và đau thương
  • Tình yêu của mình dù không muốn nhưng Kiều vẫn trao lại cho em, để em giữu gìn những kỉ niệm tốt đẹp nhất của mình.
III. Kết bài: nêu cảm nhận của em về đọa trích Trao duyên
Ví dụ:
Đoạn trích trao duyên cho ta thấy một tình yêu đẹp của mình dành cho Kim Trọng. thúy Kiều tin tưởng vào tình yêu của mình dành cho Kim trọng và nhờ cậy vào người em thân thiết của mình.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Phân tích đoạn trích Trao duyên” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Xem thêm:
0