06/05/2018, 08:04

Dàn ý Phân tích đoạn trích Thề nguyền lớp 10

Hướng dẫn lập dàn ý “Phân tích đoạn trích Thề nguyền" chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn Chúng ta là người Việt Nam, những đứa con của dân tộc, chính vì thế mà những bài thơ bài văn luôn hay những câu ca dao tục ngữ luôn được chúng ta thuộc lòng. Từ khi sinh ra chúng ta đã nghe mẹ hát ...

Hướng dẫn lập dàn ý “Phân tích đoạn trích Thề nguyền" chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn

Chúng ta là người Việt Nam, những đứa con của dân tộc, chính vì thế mà những bài thơ bài văn luôn hay những câu ca dao tục ngữ luôn được chúng ta thuộc lòng. Từ khi sinh ra chúng ta đã nghe mẹ hát nhwunxg câu hát ru, đã nghe bà kể chuyện cổ tích,… những thứ ấy đã nuôi lớn ta. Một trong những tác phẩm để lại tiếng vang cho dân tộc mà ai cũng biết đó là truyện Kiều của Nguyễn Du.
Nguyễn Du là đại thi hào của dân tộc, ông đã viết những bài thơ thể hiện thân phận khổ cực và hẩm hiu của con người và nhất là của người phụ nữ. tấm lòng nhân đạo của ông đã được thể hiện rất sâu sắc qua các bài thơ và sâu sắc nhất được thể hiện qua tác phẩm Truyện Kiều. Tác phẩm nói về một nhân vật có tài sắc vẹn toàn nhưng vì chử hiếu đã hi sinh bản thân mình. Chúng ta cùng đi tìm hiểu tác phẩm.
Chủ đề “Phân tích đoạn trích Thề nguyền” được nhắc đến rất nhiều trong chương trình ngữ văn của bậc trung học cơ sở Một trong những chuẩn bị tốt nhất là lập dàn ý cho bài văn với đề “Phân tích đoạn trích Thề nguyền”. Để các em có một chuẩn bị tốt thì Bài viết dưới đây Vforum sẽ Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Phân tích đoạn trích Thề nguyền” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu đoạn trích thề nguyền
Ví dụ:
Nguyễn Du là đại thi hào của dân tộc, ông đã viết những bài thơ thể hiện thân phận khổ cực và hẩm hiu của con người và nhất là của người phụ nữ. tấm lòng nhân đạo của ông đã được thể hiện rất sâu sắc qua các bài thơ và sâu sắc nhất được thể hiện qua tác phẩm Truyện Kiều. Tác phẩm nói về một nhân vật có tài sắc vẹn toàn nhưng vì chử hiếu đã hi sinh bản thân mình. Có một đoạn trích thể hiện tình yêu giữ Thúy Kiều và Kim Trong rất sâu sắc.Chúng ta cùng đi tìm hiểu đoạn trích.
II. Thân bài: phân tích đoạn trích Thề Nguyền
1. Kiều bang lối đường đi sang nhà Kim Trọng
- Tâm trạng và tình cảm của kiều:
  • Kiều vội vàng, hối hức muốn được gặp TRọng
  • Tình yêu của Kiều dành cho Trọng rất mãnh liệt
  • Kiều có sự lo lắng về tình yêu của mình đầy phong ba và bão táp
  • Kiều có một tình yêu đầu đời thật đẹp
  • Kiều khát khao được yêu, tình yêu tự do
- Tâm trạng và thái độ của Kim TRọng:
  • Kim Trọng khẩn trương, cẩn thận rước kiều vào nhà
  • Kim Trọng cũng yêu say đắm kiều
2. Kiều thề nguyền cùng Kim Trọng
  • Nghi lễ thề nguyền được thể hiện trang trọng và thiêng liêng trước trăng, trăng chứng nhân cho tình yêu đôi lứa
  • Sự đồng tâm đồng lòng của hai người đối với tình yêu của họ
  • Tạo nên niềm tin vào tình yêu
  • Tình yêu sâu sắc của Thúy Kiều và Kim Trọng
III. Kết bài: nêu cảm nhận của em về đoạn trích Thề Nguyền
Ví dụ:
Qua đoạn trích ta có thể thấy được tình yêu đẹp và say đắm của Thúy Kiều và Kim Trọng, tình yêu ấy đã được trời đất chứng kiến qua hành động thề nguyền rất trang trọng và thiêng liêng của đôi lứa.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Phân tích đoạn trích Thề Nguyền” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Xem thêm:
0