31/03/2021, 15:27

Dàn ý bài văn: Tả khu vườn (bài số 10) - 10 dàn ý bài văn tả khu vườn chi tiết nhất

I. Mở bài: Giới thiệu đối tượng được miêu tả Nhà ở trên phố, đất chật người đông, những khu nhà cao tầng mọc lên tít tắp, nên cuộc sống đôi khi thiếu đi sắc xanh của hoa lá vườn cây. Nhưng trong ngôi nhà của em vẫn có một vườn rau xanh tốt tươi với đủ các loại cây trồng do chính ...


I. Mở bài: Giới thiệu đối tượng được miêu tả
Nhà ở trên phố, đất chật người đông, những khu nhà cao tầng mọc lên tít tắp, nên cuộc sống đôi khi thiếu đi sắc xanh của hoa lá vườn cây. Nhưng trong ngôi nhà của em vẫn có một vườn rau xanh tốt tươi với đủ các loại cây trồng do chính gia đình em chăm sóc. Sắc xanh của vườn rau đã tô điểm cho cuộc sống của em những gam màu tươi vui và thanh mát.


2. Thân bài:

a. Giới thiệu khái quát khu vườn

- Khu vườn được được xây dựng trên một mảnh đất nhỏ bị bỏ hoang ở sau nhà, được bố em tận dụng, dựng rào chắn mà xây lên thành vườn.
- Vườn không rộng như những khu vườn ở quê nhưng lại có rất nhiều loại cây, bốn mùa đều cho rau cho quả.
- Gia đình dù bận rộn thì vẫn luôn dành một khoảng thời gian để chăm sóc cho vườn cây. Khoảnh vườn chưa bao giờ bị cỗi cằn do thiếu nước hay um tùm vì cỏ dại là do gia đình luôn quan tâm và dọn dẹp, tưới tiêu thường xuyên.
b. Tả chi tiết khu vườn

- Vườn có một cánh cổng và dãy hàng rào dựng bằng nứa với giàn dây leo của cây hoa đậu biếc uốn quanh.
- Vườn rau được chia theo luống, mỗi luống lại được chia thành các giống cây khác nhau
- Các loại rau trong vườn rất đa dạng và phong phú: rau muống, rau ngót, rau dền, đông đến thì mập mạp những củ su hào đầu đội lá xanh, có những cây bắp cải chắc nịch,…
- Đâu đây ở sát hàng rào còn có một vài cây ớt nhỏ nhưng cho quả nhiều và rất cay, có cả những cây chanh cây quất cho trái quanh năm.
- Ngoài ra, bố còn trồng trong vườn cây ổi, hè nào cũng lúc lắc những quả ổi xanh. Những khi ra vườn, chỉ cần với tay lên là có thể hái được cả rổ ổi ngọt mát.
- Vườn rau thu hút rất nhiều ong bướm đến ghé thăm, thi thoảng còn có những chú chuồn chuồn lạc lối vào từng khóm lá như đang tìm kiếm gì đó.
c. Ý nghĩa của vườn rau

- Vườn cho nhà em nguồn rau sạch cho mỗi bữa ăn được lành mạnh.
- Sắc xanh của vườn rau còn làm cho không gian sống của gia đình được trong lành và tươi mát hơn.


3. Kết bài

- Nêu cảm nhận về vườn rau.
- Vườn rau đã trở thành một phần của cuộc sống gia đình em, những lá rau xanh tươi khẽ reo trong gió, những bông hoa đậu biếc xanh biêng biếc. những trái ớt đỏ rực như màu mặt trời đã trở nên quen thuộc và gần gũi với gia đình em. Giữa phố phường chật chội ấy, vườn rau đã cho em không gian sống xanh thanh bình và tươi mát, cho em những phút giây thoải mái khi được hòa mình với thiên nhiên.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

0