31/03/2021, 15:28

Dàn ý bài văn: Tả cây chuối - 10 dàn ý bài văn tả cây ăn quả chi tiết nhất

1. Mở bài: giới thiệu cây chuối (Cây chuối sứ bố em trồng từ mấy tháng trước đã trổ buồng tươi tắn, còn cả bắp chuối chưa cắt.) 2. Thân bài: a) Tả bao quát: Chuối mẹ to nhất bụi chuối, mập mạp và vững chãi. Thân chuối mẹ xanh mướt. Lá già vàng khô, quắt lại rũ xuống, ...


1. Mở bài: giới thiệu cây chuối (Cây chuối sứ bố em trồng từ mấy tháng trước đã trổ buồng tươi tắn, còn cả bắp chuối chưa cắt.)


2. Thân bài:

a) Tả bao quát:

Chuối mẹ to nhất bụi chuối, mập mạp và vững chãi. Thân chuối mẹ xanh mướt. Lá già vàng khô, quắt lại rũ xuống, lá xanh to xòe rộng che mát cả gốc chuối.

b) Tả chi tiết:

- Chuối mẹ đã được tám tháng tuổi, tròn mập và trổ buồng. Từ chính giữa ngọn, cuống buồng chuối trổ ra cong oằn xuống đeo một bắp chuối to mập, màu tím đỏ.

- Vài ngày sau, từng lớp bắp chuối bung ra, ló từng nải chuối nhỏ xíu bằng bàn tay với những trái chuối nhỏ tí bằng ngón tay út.

- Trong vài ngày, các lớp ngoài của bắp chuối bung ra rơi xuống đất, để lộ buồng chuối với bắp chuối nhỏ bằng bắp tay người lớn.

- Bố cắt bắp chuối làm rau ăn rất tuyệt.

- Ngày qua ngày, trái chuối to dần, tròn căng lên. Buồng chuối to dần, sà xuống.

- Sau ba tháng, nải chuối già, quả to tròn, da xanh mát tựa như phủ một lớp phấn trắng mỏng tang. Cuống râu trên trái cũng rụng đi, để lại một núm màu đen trên đầu trái chuối. Lá của cây chuối mẹ già đi trông thấy. Bên cạnh chuối mẹ, cây chuối con cũng đã trưởng thành. Cả bụi chuối xanh um, tàu lá xòe rộng như một cái ô tô và đẹp, che mát một góc vườn.

- Bố cắt buồng chuối vào nhà rồi cắt từng nải theo cuống buồng.

c) Sự chăm sóc của bố đối với bụi chuối:

- Bố tách cây con cho cây lớn phát triển.

- Bố làm sạch cỏ dại, ủ lá khô cho gốc chuối ẩm ướt.

- Em giúp bố làm gì? (em giúp bố tưới nước, cắt bớt lá khô, lá già.)

d) Ích lợi của cây chuối:

- Sau khi cắt buồng, thân chuối dùng để chăn nuôi.

- Lá chuối dùng gói bánh, gói nem chả.

- Trái chuối ăn ngon, bổ, giàu dinh dưỡng.


3. Kết luận:

Nêu cảm xúc của em khi ngắm cây chuối đã có buồng (Thích thú và biết ơn bố đã trồng, có trái chuối ăn ngon, bổ, yêu thích vườn nhà, yêu cây xanh, mở mang kiến thức về sự phát triển của cây trái)

Ảnh minh họa (Nguồn minh họa)
Ảnh minh họa (Nguồn minh họa)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

0