21/11/2018, 23:58

Côn trùng gây hại sầu riêng và cách phòng trừ hiệu quả

November 20, 2018 | Cây ăn trái | Sự tấn công của côn trùng gây hại sầu riêng để lại những hậu quả khôn lường. Rầy phấn, nhện đỏ, sâu đục thân gây ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, năng suất của cây trồng. Vì vậy mà bà con nông dân cần đưa ra định hướng phòng trị bệnh hiệu quả để ...

November 20, 2018 | Cây ăn trái |

Sự tấn công của côn trùng gây hại sầu riêng để lại những hậu quả khôn lường. Rầy phấn, nhện đỏ, sâu đục thân gây ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, năng suất của cây trồng. Vì vậy mà bà con nông dân cần đưa ra định hướng phòng trị bệnh hiệu quả để giúp cây sinh trưởng tốt. Côn trùng gây hại sầu riêng là những loại nào phổ biến và cách thức phòng trừ ra sao mời bà con cùng tham khảo.

côn trùng gây hại sầu riêng

Cách xử lý côn trùng gây hại sầu riêng

Rầy phấn chúng có tên khoa học là Bemisia tabaci, thuộc họ Aleyrodidae. Rầy phấn trưởng thành có chiều dài 0.7-1.4mm toàn bộ phần thân của rầy phấn phủ nguyên một lớp phấn màu trắng. Khi còn là ấu trùng chúng đã có chân sâu có thể bám vào dưới mặt lá hoặc ngon non. Chít hút nhựa cây khiến cho cây bị teo ngọn, xoăn lá, rầy phấn tấn công ngay vết cắn là nơi có thể khiến virus lẫn vi khuẩn có hại dễ dàng tấn công gây hại.

Phòng trừ côn trùng gây hại sầu riêng hiệu quả

Để phòng trừ côn trùng gây hại sầu riêng rầy phấn ngoài việc bà con cần vệ sinh vườn tược sạch sẽ để tạo độ thông thoáng. Phun thuốc BVTV CANON 100SL, HOPKIL 50ND, CARMETHRIN 25EC, DELTOX 2,5EC, FENTOX 25EC cho cây trồng vào giai đoạn cây ra đọt non.

Nhện đỏ ngoài tên nhện đỏ ra chúng còn có tên gọi khác nữa là Tetranychus urticae. Kích thước 1mm có 8 chân. Khi mới nở nhện đỏ có màu vàng nhạt một thời gian sau màu sắc chuyển sang hồng và đỏ. Hình dáng của nhện đỏ nhìn dưới kính lúp trong rất giống như những con ve chó.

Phòng trừ côn trùng gây hại cho sầu riêng

Rầy lửa và bọ trĩ là một do người dân gọi chúng bằng hai cái tên khác nhau. Tên khoa học của chúng là Thrips palmi. Kích thước nhỏ chiều dài chỉ 1mm, cánh của chúng nhìn như những sợi tơ mỏng. Khi mới nở chúng chưa có cánh, trưởng thành có cánh thân màu đen hoặc màu nâu nhạt.

Nhện đỏ và rầy lửa thời điểm tấn công gây hại mạnh mẽ nhất của chúng là vào mùa khô đến mùa mưa mức độ gây hại giảm dần. Chúng bám dưới mặt lá non gây hại bằng cách chích hút nhựa cây tạo ra những đốm nhỏ như hạt cám. Làm cho đọt non bị xoăn và biến dạng.

Côn trùng gây hại sầu riêng nhện đỏ và rầy lửa bà con phòng trừ chúng bằng cách cắt tỉa cành tạo độ thông thoáng cho vườn cây. Mỗi tầng có 3-5 cành cấp 1 và cách nhau chừng 40-60 cm, phun thuốc BVTV đình kỳ mỗi tháng 1 lần. Loại thuốc bảo vệ thực vật có hiệu quả cao khi sử dụng đó chính là Takare 2EC, Lipman 80WG, Nouvo 3,6EC. Ngoài việc phun thuốc hộ nông dân có thể kết hợp bón phân để cung cấp dinh dưỡng giúp cây đâm chồi, tạo đọt non.

Sâu đục thân xuất hiện trên cây sầu riêng đa số là những loài như xén tóc, bọ xòe hình dáng của chúng nhìn giống như con sâu màu trắng đầu hơi đậm một chút. Khi chúng trưởng trành có cánh cứng râu dài hơn thân chúng tìm những vết nứt trên vỏ cây để đẻ trứng vào đó. Một thời gian sau ấu trùng nở sẽ dùng miệng đục vào thân, cành gây bệnh xì mủ dãn đến tổn thương hệ thống mạch dẫn của cây. Sâu riêng bị sâu đục thân tấn công khi gặp mưa to gió lớn thường ngã đỗ, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và cho năng suất của cây trồng.

Phòng côn trùng gây hại sầu riêng

Để phòng trừ sâu đục thân gây hại hiệu quả trên cây sầu riêng, hộ nông dân cần thăm vườn thường xuyên. Quan sát thân cành nếu thấy có lỗ nhỏ hoặc chỗ nào xì mũ bên ngoài có bã màu nâu có nghĩa là cây đang bị ấu trùng tấn công. Ngay lập tức hộ trồng cần dùng móc sắt hoặc kim ngọn khoét quanh vị trí có sâu đục thân tấn công. Dùng thuốc trừ sâu có tính lưu dẫn mạnh tẩm vạo bông tăm hoặc vải thun nhét kín lỗ vừa khoét. Phòng trừ côn trùng gây hại sầu riêng bằng cách phun thuộc trừ sâu lên vỏ để diệt ấu trùng vào mùa mưa

0