23/05/2018, 18:33

Cho biết các biện pháp phòng bệnh viêm vú?

Bệnh viêm vú Viêm vú là bệnh phổ biến, gây tổn thất và chi phí tốn kém nhất trong các bệnh của bò sữa (gấp 2 lần bệnh sản khoa và vô sinh). Nó ảnh hưởng lâu dài tới hiệu quả kinh tế của chăn nuôi bò sữa. Do đó, việc phòng bệnh viêm vú rất quan trọng. Để phòng bệnh này, cần chú ý ...

Bệnh viêm vú

Viêm vú là bệnh phổ biến, gây tổn thất và chi phí tốn kém nhất trong các bệnh của bò sữa (gấp 2 lần bệnh sản khoa và vô sinh). Nó ảnh hưởng lâu dài tới hiệu quả kinh tế của chăn nuôi bò sữa. Do đó, việc phòng bệnh viêm vú rất quan trọng. Để phòng bệnh này, cần chú ý tuân thủ các điểm sau đây:

 

- Cần chọn những con bò sữa có hình dạng bầu vú và núm vú đẹp, cân đối. Không chọn mua những con vú quá chảy xệ, núm vú nhỏ và thụt sâu vào bên trong.

 

- Trước khi vắt sữa, vắt các tia sữa đầu tiên vào một tác đáy đen để xem có gì bất thường không. Cần phải thu những tia sữa đầu tiên vào một dụng cụ riêng để không làm phát tán mầm bệnh trong chuồng nuôi.

 

- Tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh vắt sữa: lau rửa bầu vú sạch sẽ trước khi vắt sữa (rửa với nhiều nước - nếu bầu vú quá bẩn, dùng khăn lau mềm, nhúng khăn vào dung dịch thuốc sát trùng...). Tay người vắt sữa, dụng cụ vắt sữa và vật tư liên quan... cần được tẩy rửa sạch sẽ cẩn thận.

 

- Tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật vắt sữa: vắt sữa phải nhẹ nhàng, phải làm kiệt bầu vú, không vắt bầu vú trống rỗng.

 

- Ngay sau khi vắt sữa, cần nhúng sát trùng núm vú bằng một trong các dung dịch như: iodamam, hypochloride, chlorhexidine, iodophore.

 

- Nếu trong đàn bò có những con bị ốm hoặc mắc bệnh viêm vú thì vắt sữa sau cùng.

 

- Phải chạy chữa ngay khi thấy bầu vú hoặc núm vú bị tổn thương.

 

- Luôn đảm bảo ổ rơm lót chuồng trong trạng thái sạch sẽ va khô ráo.

 

- Chuồng trại nuôi cần phải thông thoáng. Đảm bảo đủ diện tích cho mỗi đầu gia súc để tránh cho bầu vú không bị xây xát và núm vú không bị kẹt.

 

- Nếu điều kiện cho phép, không nhốt bò cái cạn sữa cùng một nơi với những con đang tiết sữa.

 

- Có các biện pháp phòng chống côn trùng (như ruồi, muỗi...) hữu hiệu.

 

- Bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh cho bầu vú bị nhơ bẩn do phân quá lỏng.

 

- Hàng tháng tiến hành kiểm tra bằng CMT, với việc sử dụng dung dịch Teepol, Laulryl Sul fate Sodium hoặc Deterol và điều trị ngay các trường hợp viêm vú phi lâm sàng.

 

- Sau khi cho bò cạn sữa, bơm thuốc mỡ kháng sinh (nên dùng loại Mastijet Forte) trực tiếp vào tất cả các ống núm vú.

0