21/10/2018, 00:14

Chia sẻ kỹ thuật canh tác bơ booth cho năng suất cao

October 19, 2018 | Cây ăn trái | Bơ booth giống bơ của Mỹ được du nhập về nước ta trong những năm gần đây, được trồng phổ biến rộng rãi tại các tỉnh Tây Nguyên. Trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và người tiêu dùng trong nước cũng rất ưa chuộng. Cây mang lại giá trị kinh tế cao, diện ...

October 19, 2018 | Cây ăn trái |

Bơ booth giống bơ của Mỹ được du nhập về nước ta trong những năm gần đây, được trồng phổ biến rộng rãi tại các tỉnh Tây Nguyên. Trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và người tiêu dùng trong nước cũng rất ưa chuộng. Cây mang lại giá trị kinh tế cao, diện tích trồng hiện đang được nhân rộng và là cây ăn trái chủ đạo của vùng này.

Thời tiết thích hợp để bơ booth phát triển

bơ booth

Điều kiện thích hợp để cây giống bơ booth sinh trưởng và phát triển tốt khí hậu cần phải trong lành. Lượng mưa tại vùng trồng lớn cần phải đạt từ 1000-2700mm đủ cho trái phát triển tối đa về kích thước, mưa nhiều sẽ kéo nhiệt độ xuống thấp cây bơ sẽ cho trái sai. Nhiệt độ tốt nhất giao động khoảng 14-25 độ C, tùy thuộc vào từng chủng loại bơ mà khả năng cây chịu lạnh cũng khác nhau. Ở những nơi quá lạnh nên hạn chế trồng bơ booth vì khả năng chịu lạnh của giống bơ này kém.

Đất trồng bơ booth

Chọn những vùng đất cao có khả năng thoát nước tốt, bơ cần nước nhiều nhưng cũng cần thông thoáng. Những vùng đất có khả năng thoát nước tốt sẽ giúp cho cây bơ có khả năng ngăn ngừa được tình trạng thối rễ, cây không phát triển được. Vùng đất trồng bơ booth cần đảm bảo độ PH phải đạt từ 5-6 như vậy mới giúp cây phát triển tốt. Trường hợp trồng bơ trên đất cà phê hoặc đất đã qua canh tác cây cà phê, cần bón bổ sung thêm vôi để cây phát triển tốt.

Mật độ trồng bơ booth hợp lý

Mật độ trồng bơ booth quyết định cây có phát triển dễ dàng hay không, 8m x 7m hoặc 9m x 6m là mật độ trồng thích hợp tùy theo kiểu vườn. Mật độ của cây cần tính toán cho kỹ càng nếu không sau này sẽ phát sinh nhiều vấn đề, cây ra tán cây xếp chồng lên nhau. Khiến cho ánh sáng mặt trời phân bố không đồng đều, hố trồng có kích thước 60x60x60 cm có như vậy cây mới phát triển đầy đủ và ra rễ tốt.

Sử dụng phân bón khi trồng bơ

Bón phân cho bơ booth cũng giống như những giống bơ khác, cây cần một lượng bón lót hàng năm từ 20-50kg phân chuồng, phân vi sinh từ 0.5kg, 0.5 kg vôi. Bón lót bổ sung nguồn dinh dưỡng giúp cho cây con phát triển một cách tối đa.

trồng bơ booth

Cây con sau khi trồng cần bón thêm 4-5 trong năm, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cây phát triển nhanh khỏe mạnh ngay từ ban đầu. Thời điểm cây bắt đầu ra trái nên bón thêm kali để phẩm chất trái đạt tốt hơn. Ngoài bón phân qua gốc hộ trồng cũng nên bổ sung thêm phân bón lá dạng phun xịt như vậy sẽ giúp cho cây hấp thụ một cách toàn diện.

Tỉa cây để ngăn ngừa bệnh và kích thích sự phát triển của cây

Tỉa cành, tạo tán cho cây giúp cây đạt được kích thước tối đa, việc tỉa cành nên tiến hành 2-3 lần trong năm. Giúp cây phát triển tối đa, trong quá trình tỉa cây nên loại bỏ luôn những cành cây mắc bệnh, ngăn ngừa bệnh lây lan toàn diện. Tỉa lá cây sẽ ra trái tốt hơn.

Những cành sát mặt đất tỉa bỏ để tránh tình trạng lây lan mầm bệnh từ đất. Những năm đầu cây ra hoa nên ngắt hết để cây tập trung phát triển tầng lá bên trên.

Kỹ thuật trồng bơ booth cũng giống như những giống bơ khác. Nhưng về khí hậu và cách chăm sóc đặc biệt hơn một chút. Để cây cho năng suất cao vượt trội hộ trồng cần chú ý đến kỹ thuật canh tác này.

0