25/05/2017, 00:19

Cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định.

Đề bài: Cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi.   Đề tài về chiến tranh cũng như tình yêu nước vốn không phải là một đề tài quá mới mẻ. Đã có rất nhiều những tác phẩm thơ văn viết về đề tài này và đạt được rất nhiều thành công. Nếu như trong các tác phẩm thơ ...

Đề bài: Cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi.   Đề tài về chiến tranh cũng như tình yêu nước vốn không phải là một đề tài quá mới mẻ. Đã có rất nhiều những tác phẩm thơ văn viết về đề tài này và đạt được rất nhiều thành công. Nếu như trong các tác phẩm thơ văn, hình ảnh của những người vệ quốc quân hiện lên thật đẹp, thật lí tưởng như hình ảnh của những người lính trong bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu, hay những người lái xe của ...

Đề bài: Cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi.

  Đề tài về chiến tranh cũng như tình yêu nước vốn không phải là một đề tài quá mới mẻ. Đã có rất nhiều những tác phẩm thơ văn viết về đề tài này và đạt được rất nhiều thành công. Nếu như trong các tác phẩm thơ văn, hình ảnh của những người vệ quốc quân hiện lên thật đẹp, thật lí tưởng như hình ảnh của những người lính trong bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu, hay những người lái xe của tiểu đội xe không kính trong tác phẩm thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật thì nhà văn Lê Minh Khuê đã khắc họa thành công trong một tác phẩm truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của mình hình ảnh của những nữ thanh niên xung phong, những người con gái chân yếu tay mềm nhưng khi đã bước vào cuộc chiến đấu thì cũng mạnh mẽ, kiên cường không thua kém bất kì người nam nhi nào.

Hình ảnh của người những nữ thanh niên xung phong được thể hiện một cách chân thực và rõ nét thông qua nhân vật Phương Định. Đây là một cô gái quê ở Hà Nội, tuổi vừa bước vào độ đôi mươi với sự hồn nhiên, ngây thơ cùng những khát vọng tình yêu như bao cô gái cùng tuổi khác. Nhưng nét đặc biệt ở cô gái này, đó chính là tinh thần, ý thức với đất nước, với quê hương, cô đã không sống cuộc sống “chiếu rủ màn che” của một cô tiểu thư mà tình nguyện đăng kí vào chiến trường, xông pha vào nơi trận mạc đầy nguy hiểm để góp phần giải phóng cho đất nước.

Phương Định cùng với hai người đồng đội của mình là Nho và Thao làm việc trên một cao điểm bắn phá trên chiến trường Trường Sơn, hàng ngày quân địch dải rất nhiều bom, bắn phá dữ dội các tuyến đường trọng yếu mà xe của đội quân chi viện của miền Bắc đưa vào để giải phóng miền Nam ruột thịt. Cũng vì làm việc trên nơi trọng điểm bắn phá ấy mà tính chất công việc của các cô gái thanh niên xung phong như Phương Định cũng vô cùng vất vả, hiểm nguy. Công việc của Phương Định là đo đạc chấn động địa chất, lấp đất vào các hố bom, đảm bảo cho quân chi viện có thể lên đường và giải phóng miền Nam : : “…đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phải phá bom”.

Vì tiến độ hành quân không thể chậm chế nên việc lấp hố bom, dải đường cho xe đi cũng diễn ra hết sức khẩn trương, căng thẳng. Một ngày Phương Địnhc ùng các đồng đội có thể có từ ba đến năm lần đi lấp hố bom, và công việc này cũng hết sức hiểm nguy, có một lần Phương Định đang dùng xẻng để lấp hố bom thì tiếng xẻng ma sát với vỏ của quả bom, tạo ra âm thanh lạnh người. Qua đó ta có thể thấy được độ hiểm nguy của công việc, đó là luôn cận kề với cái chết, bởi những quả bom ấy có thể nổ bất cứ lúc nào. Nhưng Phương Định cũng vô cùng bản lĩnh và trách nhiệm với công việc của mình, gặp trường hợp ấy sẽ có rất nhiều người tỏ ra run sợ.

Không thể tiếp tục công việc nhưng Phương Định vẫn tự trấn an mình, tự động viên mình phải làm khẩn trương, bởi để lâu, quả bom nóng lên do mặt trời thì có thể nổ bất cứ lúc nào, lúc ấy thì công việc sẽ khó khăn và bộn bề hơn rất nhiều lần. Tuy hàng ngày phải đối mặt với những hiểm nguy, cái chết luôn cận kề nhưng cô gái ấy không hề bi quan mà lúc nào cũng yêu đời và tin tưởng vào những điều tốt đẹp, đó chính là sức sống của tuổi trẻ, của những con người đầy lòng nhiệt huyết với lí tưởng đấu tranh, bảo vệ tổ quốc. Nếu như những chiến sĩ cách mạng hàng ngày phải giáp mặt với kẻ thù, với súng đạn thì những công việc tưởng như nhẹ nhàng của các cô gái thanh niên xung phong này cũng không hề kém cạnh về độ nguy hiểm, bởi hàng ngày địch vẫn liên tục dải xuống nơi trọng điểm hàng trăm, hàng nghìn quả bom, mạng sống của các cô cũng có thể bị tước đoạt bất cứ lúc nào.

Phương Định còn là một người đồng đội tốt, lúc nào cô cũng lo lắng cho những người bạn của mình, đặc biệt là khi cô không cùng họ chiến đấu. Có một lần Thao và Nho lên cao điểm làm nhiệm vụ, dù Phương Định được ở nhà nhưng còn căng thẳng và nôn nóng hơn những người đang làm việc. Nghe thấy tiếng của trực thăng và tiếng súng bắn trả của quân ta thì Phương Định càng lo lắng đến cực điểm, thậm chí sự lo lắng còn làm cho cô nổi cáu với người đội trưởng. Đây là sự quan tâm xuất phát từ tình đồng đội, tình chị em, họ không chỉ chia sẻ cho nhau những vui buồn trong cuộc sống mà còn giúp đỡ, hỗ trợ cho nhau trong công việc.

Thấy được công việc của những cô gái này ta càng thêm trận trọng tình bạn, tình đồng chí này. Trong công việc, Phương Định là một người nữ thanh niên xung phong nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Trong cuộc sống thường ngày Phương Định là một cô gái trẻ trung, hồn nhiên với đúng độ tuổi của mình. Cô thích soi gương, thích điệu đà , làm duyên. Không chỉ trẻ trung, xinh đẹp và tính cách của Phương Định cũng rất hòa đồng, vui vẻ. Vì vậy mà Phương Định được các anh pháo binh và các anh lái xe rất quan tâm, yêu quý. Các anh còn đặc biệt khen Phương Định có đôi mắt sao mà xa xăm.

Như vậy, Phương Định là một cô gái kiên cường, dũng cảm, dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng về bản lĩnh và trách nhiệm đối với công việc đầy gian khổ, hiểm nguy của mình thì cô cũng không thua bất kì người chiến sĩ nơi sa trường nào. Không chỉ nhiệt huyết với công việc, Phương Định còn là một cô gái trẻ trung với sự đáng yêu, dí dỏm, hồn nhiên. Chính những nét đời thường đó càng làm cho hình ảnh của Phương Định trở nên chân thật hơn, ấn tượng hơn.

0