24/05/2017, 13:14

Cảm nghĩ của em về câu truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn nêu Cảm nghĩ sau khi đọc truyện Thầy Thuốc Giỏi Cốt Nhất Ở Tấm Lòng trong chương trình văn học lớp 6. Các cụ xưa đa từng nói “lương y như từ mẫu”, “thầy thuốc như mẹ hiền” đó là những kinh nghiệm được đúc kết từ xưa tới nay, điều đó được thể ...

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn nêu Cảm nghĩ sau khi đọc truyện Thầy Thuốc Giỏi Cốt Nhất Ở Tấm Lòng trong chương trình văn học lớp 6. Các cụ xưa đa từng nói “lương y như từ mẫu”, “thầy thuốc như mẹ hiền” đó là những kinh nghiệm được đúc kết từ xưa tới nay, điều đó được thể hiện rõ nét qua tác phẩm Thầy thuốc cốt nhất ở tấm lòng. Trong xã hội mỗi ngành nghề đều có những phẩm chất riêng đối với ngành Y đó là phẩm chất quý trọng mạng sống ...

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn nêu Cảm nghĩ sau khi đọc truyện Thầy Thuốc Giỏi Cốt Nhất Ở Tấm  Lòng trong chương trình văn học lớp 6.

Các cụ xưa đa từng nói “lương y như từ mẫu”,  “thầy  thuốc như mẹ hiền”  đó là những kinh nghiệm được đúc kết từ xưa tới nay, điều đó được thể hiện rõ nét qua tác phẩm Thầy  thuốc  cốt nhất ở tấm lòng. Trong xã hội mỗi ngành nghề đều có những phẩm chất riêng đối với ngành Y đó là phẩm chất quý trọng mạng sống cũng như tấm lòng thương người của những vị lương y đó là cơ sở cũng như lòng thương yêu con người của những Bác sĩ chữa bệnh cứu người.

Truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng được viết vào khoảng thế kỉ thứ  XV do Hồ Nguyên Trừng con trai trưởng của Hồ Quý Ly viết để ca ngợi 1 vị lương y tinh thông và giàu lòng nhân đạo. Truyện câ ngợi phẩm chất của Thái Y lệnh Phạm Bân một vị lương y hết lòng vì dân chúng, quyền mình để cứu người bát chấp quyền uy của vua chúa cũng như sự nguy hiểm của tính mạng bản thân mình.

cam nghi cau chuyen thay thuoc gioi cot nhat o tam long

Truyện có kết cấu hết sức phong phú và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Lương y Phạm Bân là một thầy thuốc giỏi, ông đã dốc toàn tâm. toàn sức để cứu chữa cho những người dân nghèo, ông đã dồn hết những tài sản mà ông có để mua thuốc chữa trị cho người dân. Ngoài việc mua thuốc ông còn dồn hết những khả năng và tài sản của mình để dự trữ nhưng thóc gạo cứu nạn cứu đói cho người dân, lương y vừa giúp họ có chỗ cư trú đó là nhà ở, chu cấp gạo, và chữa bệnh cho những người dân nghèo mà không hề tính toán tới việc sẽ được đền đáp trả lại. Ông đã giúp hàng nghìn người dân thoát khỏi bệnh tật và đói kém. 

Được lệnh của vua về chữa bệnh nhưng ông quyết tâm chữa trị cho người đàn bà nghèo trước rồi sau đó mới chữa trị cho quý nhân trong cung vua, lúc đó với những Thái độ tức giận cùng với những ý đe dọa của Quan Trung Sứ : “ Phận làm tôi sao được như vậy, ông định cứu tính mạng người ta mà không cứu tính mạng mình chăng. Tình huống này đã đẩy lương Y vào tình huống hết sức éo le. Đây là việc để ông lựa chọn giữa việc cứu những người dân sắp chết với bổn phận của mình với bề tôi điều này rất khó khăn với ông nhưng ông đã lựa chọn cứu chữa cho những người dân nghèo mà không chú ý đến tình mạng hay sự đe dạo của quan đối với mình. Ông là một vị lương y có tấm lòng nhân hậu, giàu đức hy sinh ông sẵn sang hy sinh tính mạng của mình để cứu chữa cho những người dân nghèo. Ông quả thật là một vị lương ý tốt và là người đã cứu sống hang nghìn người dân nghèo đang trong tình trạng đói khổ.

Ông không chỉ có trái tim nhân hậu mà ông còn là người có bản lĩnh cứng cõi, rất thông minh trong những khuôn phép ứng xử, ông đã làm cho vua, khơi dậy lòng bao dung và tình thương của vua  đối với dân chúng nghèo đói. Nếu như nhà vua có lương tâm thì chắc chắn sẽ cảm động trước những lời nói của ông. Lúc đầu nhà vua có tức giận nhưng sau khi nghe lương y trình bày nhà vua không những không tức giận mà còn ban khen cho ông, lương Y là người có công thức tỉnh trong con người nhà vua những phẩm chất thương dân cứu nước, vị vua Trần Anh Quang là 1 vị vua sáng suốt và có tấm lòng yêu nước thương dân. Phạm Bân là một lương y có tài đức vẹn toàn, ông có công rất lớn đối với người dân cũng như có công rất lớn đối với việc thức tỉnh cái tâm trong lòng vua Trần Anh Quang. Sự ngợi khen của người dân đối với gia đình ông, sự nghiệp của ông và những lời khen ngợi  của người đời được đúc kết qua câu nói ở hiền gặp lành.

 Qua câu chuyện Thầy Thuốc Giỏi Cốt Nhất ở Tấm lòng đã giáo dục và thứ tỉnh những người lương y trong xã hội hiện nay cần có đức và có tài để cứu chữa bệnh tình cho dân chúng phải đặt lợi ích của người dân lên trên lợi ích cá nhân. Đó mới là phẩm chất tốt của người thầy thuốc.

0