17/11/2018, 21:44

Cách trồng cà phê sạch cho năng suất cao

November 17, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Trồng cà phê sạch là xu hướng mà hộ nông dân quan tâm trong thời gian gần đây. Nhầm mang đến một sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng, thấu hiểu mối quan tâm đó của nhà nông. Lamnong.net xin chia sẻ đến bà con nông dân cách thức ...

November 17, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Trồng cà phê sạch là xu hướng mà hộ nông dân quan tâm trong thời gian gần đây. Nhầm mang đến một sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng, thấu hiểu mối quan tâm đó của nhà nông. Lamnong.net xin chia sẻ đến bà con nông dân cách thức trồng cà phê sạch đạt chuẩn chất lượng mà năng suất vẫn cao.

Hướng dẫn cách trồng cà phê sạch cho năng suất cao hiệu quả

trồng cà phê sạch

Trước tiên là khâu chọn giống hộ nông dân cần chọn được cây giống tốt, trong suốt quá trình canh tác hộ nông dân cần áp dụng những phương pháp chăm sóc như: cắt tỉa cành, tạo hình để cây thông thoáng. Hàng năm chọn lọc những chồi ghép khỏe mạnh để lại và loại bỏ đi hết những cành nhỏ, cành cây nhiễm bệnh rỉ sắt…nguồn chồi ghép bà con có thể tiến hành lựa chọn từ những cây ưu tú trong vườn.

Trồng cà phê sạch năng suất cao biện pháp phòng bệnh cho cây được chú trọng hàng đầu, bà con nông dân có thể áp dụng biện pháp sinh học. Không cần phải sử dụng đến thuốc BVTV.

Cà phê nhiễm bệnh rỉ sắt tiến hành ghép chồi của cây khỏe mạnh không nhiễm bệnh. Trường hợp cây bị bệnh khô cành, rụng quả cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cùng khoáng vi da lượng. Cắt tỉa cành để ánh sáng chiếu xuyên mọi tầng đều nhận ánh sáng một cách đầy đủ.

Rầy và rệp xuất hiện trên cây cà phê nguyên nhân chính là do kiến gây ra, rầy rệp chích hút nhựa cây sinh ra đường mật. Kiến sẽ ăn những thứ này chính vì vậy mà chúng đưa trứng rệp phát tán khắp vườn cà phê. Đường thừa của rệp cũng chính là nguyên nhân để muội đen phát sinh khiến cây bị giảm khả năng quang hợp. Để tiêu diệt rệp và muội đen một cách hiệu quả hộ trồng cà phê chỉ cần bẫy hết kiến có trong vườn.

Để bẫy kiến bà con dùng thịt mỡ lợn sống xay nhỏ 0.5-1kg trộn với 1 gói Regent 1.6g rồi bôi lên trên gốc cà phê. Kiến rất thích ăn chúng sẽ mò tới ăn phải mỡ có thuốc chúng sẽ chết. Đây là các trừ kiến hữu hiệu và làm rệp không lây lan trên diện rộng, giúp bà con thu hoạch tiện lợi hơn không bị kiến tấn công.

cach trồng cà phê sạch

Bón phân đầy đủ cho cây sẽ giúp tăng năng suất cao, lượng thu hoạch mỗi năm 2 tấn thì lượng phân cần bón là 180kg đạm, 180 kh kali, 120 kg lân nguyên chất. Sản lượng tăng lên 1 tấn thì bổ sung thêm 70 kg đạm, 90kg kali, 20 kg lân. Đầu năm nên bón đạm sun phát để bổ sung lưu huỳnh cho cây.

Bón bổ sung phân hữu cơ như phân bò, phân lợn, phân xanh, xác cây thực vật hoặc vỏ trấu cà phê, trấu thóc. Trấu cà phê cần ủ đống tưới nước cho lên men tiêu hủy mầm bệnh trước đó, thời gian ủ ít nhất nữa tháng rồi bón trực tiếp quanh gốc. Khi cắt cành những cành nhỏ rải đều quanh gốc và bồn để cành là mục từ từ bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây. Giữ độ ẩm tốt cho đất ngăn chặn cỏ dại xuất hiện, 2-3 năm cần bón vôi 1 lần với lượng 500kg/ha.

Hướng dẫn cách trồng cà phê sạch cho năng suất cao và phẩm chất đạt tiêu chuẩn của người dùng, chỉ cần bà con áp dụng đúng kỹ thuật trên. Sẽ cho ra đời sản phẩm cà phê sạch như tiêu chí cao của người dùng, chất lượng cao đương nhiên giá thành bán ra cũng sẽ cao.

0