15/08/2018, 13:48

Cách thức tỉa cành tạo tán cho cây bơ phát triển tốt

August 15, 2018 | Cây ăn trái | Sức sinh trưởng của bơ rất mạnh cũng vì nguyên nhân này mà cành nhánh thường che rợp lẫn nhau. Công đoạn cắt tỉa cành và tạo tán là vô cùng quan trọng góp phần năng cao năng suất phẩm chất, hạn chế tối đa tình trạng gãy đỗ dẫn đến sâu bệnh. Công đoạn ...

August 15, 2018 | Cây ăn trái |

Sức sinh trưởng của bơ rất mạnh cũng vì nguyên nhân này mà cành nhánh thường che rợp lẫn nhau. Công đoạn cắt tỉa cành và tạo tán là vô cùng quan trọng góp phần năng cao năng suất phẩm chất, hạn chế tối đa tình trạng gãy đỗ dẫn đến sâu bệnh. Công đoạn tỉa cành tạo tán cho cây bơ cần được thực hiện ngay giai đoạn khi cây bước vào năm thứ 2. Việc làm này cần được thực hiện thường xuyên, trước tiên là loại bỏ những cành mọc thấp sát đất, những cành thưa thớt cần được tỉa tót bớt nhất là những vị trí có mật độ cành dày. Cành chính cấp 1 chỉ nên chừa lại từ 4-6 cành mà thôi.

Thời điểm tỉa cành tạo tán cho cây bơ và cách thức thực hiện

tỉa cành tạo tán cho cây bơ

Mỗi năm nên thực hiện bấm tỉa cành 1 lần thời điểm thích hợp là sau khi thu hoạch. Những đợt cây ra lá non rậm rạp cũng nên bấm tỉa bớt, công đoạn tỉa sơ này thực hiện quanh năm chỉ cần quan sát thấy trên cây có sự che rợp thì tiến hành bấm tỉa đi vì đôi lúc làm cành rồi nhưng vẫn còn sót lại. Qua một thời gian chúng bắt đầu che rợp và chúng ta cần tỉa lại.

Những cành mới phát sinh bên trong thân lẫn chồi vượt, cành ốm yếu, cành mọc ngược, sâu bệnh, già cỗi đan xen nhau cần cắt tỉa bỏ chúng. Những cành nhánh nắm sát đất nên loại bỏ chúng đi không tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển. Đến giai đoạn cây trưởng thành thì tỉa cành tạo tán cho cây bơ những cành từ mặt đất trở lên 0.7m nên bấm sạch cành đi.

Tỉa cành càng kỹ thì hiệu quả mang lại cho bạn càng cao hơn nữa, ánh sáng mặt trời lót xuống quanh gốc như vậy là đã đạt yêu cầu. Ngọn bơ không để phát triển quá cao vì như vậy sẽ vô cùng ảnh hưởng đến công đoạn chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Bấm ngọn cho cây cũng cần lặt bỏ những chồi thường xuyên mọc bên dưới, việc cố định chiều cao của cây phụ thuộc vào điều kiện đất đai, khí hậu lẫn mật độ trồng, cách thức chăm sóc. Bấm ngọn vừa phải đừng bấm thấp quá cây sẽ không cho năng suất cao, để ngọn cao quá khó khăn cho việc chăm sóc.

Trong tắt cả các giống bơ được trồng phổ biến hiện nay thì cây bơ booth có sức sinh trưởng khá nhanh và mạnh, khả năng nở rộng tán rất nhanh. Tán giáp nhau nhanh và sinh hiện tượng tán dù, theo như kỹ thuật chăm sóc thì bơ booth không cần để cành lá phát triển nhiều. Chỉ cần cắt chồi thường xuyên thì cây dễ ra hoa kết trái, chú ý là cắt ở mức vừa phải không nên cắt nhiều quá.

cách tỉa cành tạo tán cho cây bơ

Khi bơ đạt được bán kính 2.5-3 hộ trồng nên bấm bỏ bớt cành lẫn ngọn nhầm hạn chế tốc độ nở tán để đảm bảo sự thông thoáng cho vườn cây. Như vậy quá trình chăm sóc sẽ thuận tiện hơn hộ trồng sẽ kiểm soát được tình trạng bọ xít lẫn muỗi và bệnh nấm quả. Giai đoạn vườn bơ giáp tán việc kiểm soát bọ xít lẫn muỗi, phát hiện sâu bệnh cũng khó khăn. Để tránh việc cành lá ddan xen lẫn nhau hộ trồng cần có biện pháp thu tán dần bằng cách cưa xen kẽ.

Tỉa cành tạo tán cho cây bơ khi cây có mật độ cành dày thì cưa bớt cành chính giữa để chừa lại hai bên, khoảng trống cưa đi sẽ tạo độ thông thoáng cho hai bên giúp cây phát triển tốt cho trái sai. Ngay tại vị trí bị cắt cưa đi sẽ ra cành non, đến khi nào cành non có khả năng cho trái thì cưa 1 trong hai bên cạnh cứ như vậy thực hiện lần lượt như vậy bạn sẽ trẻ hóa được cây và năng suất vẫn luôn ổn định hàng năm.

0