25/10/2018, 09:02

Cách tăng tỷ lệ đậu quả bơ mà bà con nên áp dụng

October 23, 2018 | Cây ăn trái | Bơ cây ăn trái thích hợp trồng ở những vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa, cây thích hợp khi trồng ở độ cao từ 500-1000m so với mực nước biển. Một số giống bơ đặc trưng như bơ Hass thích nghi với khí hậu lạnh có độ cao trên 1000m. Còn lại đại đa số các ...

October 23, 2018 | Cây ăn trái |

Bơ cây ăn trái thích hợp trồng ở những vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa, cây thích hợp khi trồng ở độ cao từ 500-1000m so với mực nước biển. Một số giống bơ đặc trưng như bơ Hass thích nghi với khí hậu lạnh có độ cao trên 1000m. Còn lại đại đa số các giống bơ khác đều thích nghi tốt với điều kiện đất đai và khí hậu các tỉnh Tây Nguyên. Để cây đậu trái sai tăng tỷ lệ đậu quả bơ ngoài chăm sóc tốt bà con nên áp dụng một số kinh nghiệm sau.

Kinh nghiệm chăm sóc tăng tỷ lệ đậu quả bơ hộ nông dân nên áp dụng cách sau

tăng tỷ lệ đậu quả bơ

+ Trước thời điểm cây ra hoa chừng khoảng 2 tuần tiến hành phun thuốc ra hoa C.A.T. tưới nước đẫm cho cây. Phủ gốc để đảm bảo cây không bị thiếu nước.

+ Thời điểm cây nở hoa bạn nên ngừng tưới nước, không bón phân vào lúc này.

+ Cây đậu trái kích thước bằng đầu ngón tay, hộ trồng tiến tục phun thuốc đậu trái C.A.T liều lượng phun như trên bao bì. Phun 2 lần mỗi lần cách nhau 15-20 ngày.

+ Khi quả đạt được kích thước với đường kính 3-4 cm, bón phân có nhiều hàm lượng kali, ít đạm. Bổ sung phân bón lá có chứa nhiều Bo.

+ Giai đoạn cây ra hoa đậu trái không cắt tỉa cành, không cào xới gốc làm tổn thương bộ rễ.

+ Trồng xen kẽ 2 giống bơ có hoa nhóm A và giống bơ có hoa nhóm B để tăng tỷ lệ thụ phấn cho cây, giúp cây đậu trái sai hơn.

+ Ngưng cấp nước giai đoạn cây nở hoa và đậu trái non. Sau giai đoạn này cần duy trì độ ẩm cho đất tốt hơn nữa. Lượng nước tưới vừa đủ không quá dẫm, khi trái có đường kính 4cm trở lên thì tỷ lệ rụng trái sẽ giảm dần.

cách tăng tỷ lệ đậu quả bơ

Nắng, mưa khí hậu sương muối cũng là những tác nhân ngoài dẫn đến việc rụng trái năng suất kém cho bơ. Đây là những nguyên nhân khó có thể phòng tránh được, nhưng để tăng tỷ lệ đậu quả bơ thì các biện pháp trên hộ trồng cần phải thực hiện đúng. Để đảm bảo quá trình cây ra hoa đậu trái diễn ra tốt nhất có thể.

0